BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự:

Lòng dân kỳ vọng về định hướng “6 hơn”

Cập nhật ngày: 19/08/2024 - 08:55

BTN - Tin chắc là chuyến đi của người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta kỳ này sẽ càng có kết quả tốt hơn nữa, cho thoả lòng kỳ vọng của cả trăm triệu dân ta.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, chuyến đi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước lần này được kỳ vọng sẽ đạt thành quả trên nhiều phương diện, trong đó có tiếp nối và phát huy xu thế phát triển của quan hệ Việt - Trung sau các chuyến thăm lẫn nhau mang tính lịch sử của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước thời gian qua.

- Bạn đọc thân mến, ông đang xem cái gì trên xì-mạc-phôn mà mặt mày có vẻ đăm chiêu suy nghĩ lung lắm vậy?

- À, chào nhà báo, đúng là tôi đang cố truy cập mạng để tìm hiểu cụm từ “6 hơn” được dẫn ra trong tin Tổng Bí thư - Chủ tịch nước ta đang đi thăm Trung Quốc, nước láng giềng phía Bắc nước ta đó mà.

- Vâng, Bàn Dân cũng vừa đọc tin ấy và cũng cảm thấy “lăn tăn” như ông vậy thôi. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, chuyến đi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước lần này được kỳ vọng sẽ đạt thành quả trên nhiều phương diện, trong đó có tiếp nối và phát huy xu thế phát triển của quan hệ Việt - Trung sau các chuyến thăm lẫn nhau mang tính lịch sử của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước thời gian qua. Hai bên sẽ thống nhất phương hướng, biện pháp lớn nhằm xây dựng hiệu quả Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo định hướng “6 hơn”.

- Vâng, chính vì vậy tôi mới mong ông giải thích “6 hơn” cho tôi hiểu “cái gì hơn cái gì” đó!

- À, muốn biết rõ “6 hơn” đó thì ông phải chịu khó đọc lại bản Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc sau chuyến thăm nước ta của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc hồi trung tuần tháng 12 năm 2023.

Theo các định hướng của bản Tuyên bố chung, hai bên đồng ý thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước vào giai đoạn mới với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn, chung tay thúc đẩy sự nghiệp xã hội chủ nghĩa thế giới phát triển, đóng góp tích cực cho sự nghiệp hoà bình và tiến bộ của nhân loại. Vậy đó, ông có nắm được “6 hơn” là gì chưa?

- À vâng, nhưng mà... xin ông chịu khó lập lại từng cái “6 hơn” cho tôi bấm “note” lưu lại trên điện thoại cầm tay đi!

- Này, ghi note đi. Một là “Tin cậy chính trị cao hơn”. Nếu cần thì thêm lời giải thích, theo Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lê Hoài Trung: “tin cậy chính trị chính là nền tảng của quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi chiến lược, kiên trì đối xử bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, củng cố hơn nữa tin cậy chính trị”.

- Rồi, tôi ghi “1 hơn” rồi. Còn “2 hơn”?

- Hai là “Hợp tác quốc phòng, an ninh (QPAN) thực chất hơn”. Theo Viện Chiến lược quốc phòng nước ta, việc hợp tác QPAN được xác định là một trong những trụ cột của quan hệ hai nước, có vai trò củng cố sự tin cậy chiến lược giữa hai nước, góp phần củng cố quan hệ hợp tác, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước của hai nước. Đây cũng là thời điểm quan trọng để Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác QPAN lên tầm cao mới.

- Xong, tiếp luôn “3 hơn” đi?

- Ba là “Hợp tác thực chất sâu sắc hơn”. Theo Bàn Dân tìm hiểu thì “hợp tác thực chất” ở đây là sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, chủ yếu là hợp tác phát triển kinh tế. Điều này sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho Việt Nam và Trung Quốc trong nỗ lực hợp tác cùng có lợi, phục vụ sự phát triển của hai nước, thúc đẩy kinh tế khu vực và thế giới.

- Vâng, còn “4 hơn”?

- Bốn là “Nền tảng xã hội vững chắc hơn”. Nội dung này Bàn Dân nhớ là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói: “Nguyện vọng thiết tha sâu xa từ bao đời nay của nhân dân hai nước về hữu nghị, hoà bình, hợp tác và phát triển chính là nguồn sức mạnh to lớn và cơ sở vững chắc cho niềm tin về tương lai tươi sáng của quan hệ giữa hai nước láng giềng anh em đang trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

- “5 hơn” luôn?

- Năm là “Phối hợp đa phương chặt chẽ hơn”. Điều này thì Bàn Dân nghĩ là đã nằm trong đường lối “ngoại giao cây tre” của Đảng, Nhà nước ta từ lâu rồi, vấn đề là trong quan hệ với Trung Quốc, một nước có cùng hệ tư tưởng chính trị với nước ta, thì vấn đề phối hợp đa phương càng chặt chẽ càng có lợi cho việc hai bên cùng phát triển.

- Còn cái hơn cuối cùng, “6 hơn” là sao?

- Cái này Bàn Dân nghĩ là có hơi tế nhị. Đó là việc “Bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn”. Nội dung này, Bàn Dân tìm hiểu thống tin từ một nhà ngoại giao đầy kinh nghiệm về vấn đề biên giới là ông Trần Công Trục.

Theo vị nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ thì “Thời gian qua, việc kiểm soát, giải quyết các bất đồng trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có những chuyển biến so với trước đây, song vẫn tồn tại những phức tạp, khó khăn cả trên thực tế lẫn xét theo các nguyên tắc pháp lý. Điều đó đòi hỏi sự nỗ lực từ cả hai bên, nhằm đưa ra những giải pháp tích cực, từ đó kiểm soát và giải quyết bất đồng tốt hơn như mục tiêu nêu trong Tuyên bố chung”.

- Cơ bản vậy là “gom rồi”, tôi nắm được tinh thần “6 hơn” rồi. Tin chắc là chuyến đi của người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta kỳ này sẽ càng có kết quả tốt hơn nữa, cho thoả lòng kỳ vọng của cả trăm triệu dân ta.

Bàn Dân