BAOTAYNINH.VN trên Google News

Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-9-2016

Cập nhật ngày: 15/01/2016 - 04:00

Liên quan đến Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách (TCNS) và Cơ quan soạn thảo thống nhất đề nghị thời gian có hiệu lực của Luật từ ngày 1-9-2016 thay vì từ ngày 1-7-2016.

Trong số các nội dung cụ thể đã được ĐBQH góp ý, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, Dự thảo luật quy định thẩm quyền của Quốc hội quy định khung biểu thuế xuất khẩu.

“Tuy nhiên, với danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu là rất lớn (với hơn 10.400 dòng thuế) thì việc ban hành quá chi tiết sẽ không phù hợp và khó khăn cho việc điều hành các chính sách của Nhà nước. Đồng thời, để bảo đảm xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, Dự thảo luật giao UBTVQH quyết định sửa đổi, bổ sung khi Chính phủ trình”, ông Hiển giải trình.

Tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Đình Long nhắc lại quan điểm cần tiến hành tổng kết 3 pháp lệnh về thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp và thuế tự vệ. Chủ nhiệm Ủy ban TCNS cho biết, Thường trực Uỷ ban TCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất cho rằng, việc nâng cấp một số quy định liên quan đến điều kiện, nguyên tắc, thẩm quyền và thời hạn đã được quy định ở 3 Pháp lệnh thành quy định của Luật sẽ tạo sự minh bạch, rõ ràng, thống nhất trong việc áp dụng các loại thuế trên đối với hàng hóa nhập khẩu, phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội được quy định trong Hiến pháp. Quy định như Dự thảo luật là tạo thuận lợi và chủ động cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều hành hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Hiển phát biểu: “Có ý kiến đề nghị làm luật riêng, nhưng chúng tôi thấy rằng các nội dung này đã khá rõ ràng, có thể gộp vào đây được, nếu làm luật riêng thì sẽ chậm trễ hơn nhiều”.

Băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai liên quan đến tác động của việc thay đối chính sách thuế đối với sản xuất ô tô trong nước cũng đã được đại diện cơ quan thẩm tra và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm rõ. Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho biết đã làm việc với Trường Hải, DN trong nước duy nhất chịu tác động của thay đổi chính sách thuế lần này và đã có giải pháp xử lý để Trường Hải, cũng như các doanh nghiệp trong nước sản xuất ô tô tương tự (nếu có) không bị thiệt thòi.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, các ý kiến đã khá thống nhất và tập trung. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu  cơ quan soạn thảo, thẩm tra rà soát thêm để điều chỉnh một số vấn đề về kỹ thuật lập pháp, hoàn thiện, trình dự thảo Luật để Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tới.

* Sáng cùng ngày, Đảng đoàn Quốc hội và UBTVQH họp riêng cho ý kiến về dự kiến cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội; số lượng người của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và phương hướng nhân sự đại biểu Quốc hội chuyên trách khóa XIV.

UBTVQH cũng đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp.

Nguồn SGGP