BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mã tấu biến thành… lưỡi liềm (!?)

Cập nhật ngày: 31/03/2010 - 05:43

Vô cớ xông vào nhà, phá hoại tài sản công dân

Lưỡi liềm không thể chém “ngọt” nhánh cây to như thế này

Theo trình bày của chị Dương Thị Mười (giáo viên, ngụ tổ 17, ấp Ninh Hoà, xã Ninh Thạnh, Thị xã), khoảng 14 giờ 40 phút ngày 27.3.2010, sau một trận nhậu tại nhà mình, ông Phan Hồng Hồ, 48 tuổi “nổi hứng” xách hung khí sang nhà chị Mười (ông Hồ ở cách chị Mười một căn nhà), hùng hổ xô bật cổng rào, xông vào sân quát lên: “Thằng Mong (chồng chị Mười) đâu rồi, tao chém chết mẹ nó”. Chị Mười đang ngủ trưa, nghe tiếng hét choàng tỉnh dậy thấy ông Hồ cầm hung khí dài khoảng 8 tấc, có hình dạng giống cây kiếm. Ông Hồ phạt đứt mấy nhánh xoài đang có trái và “thiến” gần trụi cây bằng lăng (cây kiểng) trồng trước sân. Thấy chị Mười, ông Hồ hăm doạ: Mày ra đây, tao chém chết mày! Hoảng hồn, chị Mười lánh vào trong nhà.

Sau khi ông Hồ được người nhà “rước” về, chị Mười gọi số điện thoại 113 cầu cứu, báo tin sự việc. Khoảng 20 phút sau, Công an xã Ninh Thạnh (không thấy Cảnh sát 113) đến nơi lập biên bản hiện trường và lấy lời khai nạn nhân và nhân chứng.

Cách xử lý khó hiểu

Đến 18 giờ cùng ngày, chị Mười được ông Nguyễn Bá Lợi- Công an viên xã Ninh Thạnh mời ra xã giải quyết vụ việc. Ông Lợi cho biết, Công an xã đã phạt ông Hồ số tiền 1 triệu đồng do vi phạm quy định về an ninh trật tự. Tuy nhiên, ông Lợi xác định là ông Hồ chặt cây nhà chị Mười bằng… lưỡi liềm chứ không phải hung khí như chị Mười mô tả (chị Mười gọi hung khí này là mã tấu). Ông Lợi yêu cầu chị Mười đưa ra mức thiệt hại để ông Hồ đền bù.

Do bức xúc về việc ông Lợi xác định không đúng loại hung khí nguy hiểm của ông Hồ nên chị Mười chưa đồng ý việc đền bù mà yêu cầu Công an xã buộc ông Hồ mang hung khí ra nộp, đề phòng hiểm hoạ về sau, đồng thời chị Mười yêu cầu Công an xã bảo ông Hồ phải đền cây bằng lăng khác. Ông Nguyễn Bá Lợi nói: “Chị đừng làm khó người ta. Còn chuyện cây mã tấu, chị không có quyền yêu cầu tụi tui đem ra… Nếu không đồng ý, chị cứ thưa ra toà”.

Trước cách xử lý vụ việc khó hiểu của anh công an xã, chị Mười yêu cầu ông Lợi cung cấp cho biên bản ghi lời khai, biên bản giải quyết (bản pho to) để chị khiếu nại đến cấp có thẩm quyền thì ông Lợi gạt ngang: “Chị không có quyền yêu cầu tui phải cung cấp cho chị!”.

Bất mãn vì bị “xử ép”, chị Mười nghĩ bụng thôi thì “dĩ hoà vi quý” cho xong chuyện. Ngày 29.3.2010, chị Mười ra gặp Công an xã Ninh Thạnh, yêu cầu ông Hồ bồi thường số tiền thiệt hại là 700.000 đồng. Biên bản thoả thuận khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm về an ninh trật tự do công an xã Ninh Thạnh lập ngày 29.3.2010 có ghi lời trình bày của ông Hồ: “Tôi, Hồ đã có hành vi vi phạm về an ninh trật tự, đã có hành vi chặt phá số cây trồng của nhà chị Mười, tôi xin được xử lý theo pháp luật quy định của Nhà nước. Về thiệt hại, theo yêu cầu của chị Mười, tôi chấp nhận đền bù với số tiền 700.000 đồng (bảy trăm ngàn đồng) số thiệt hại là 1 gốc bằng lăng và 1 nhánh xoài”.

Thế nhưng, vụ việc vẫn chưa kết thúc. Lập biên bản giải quyết xong, ông Nguyễn Bá Lợi, Công an viên xã Ninh Thạnh nói với ông Hồ: “Anh đã đền bù xong, anh có quyền bứng gốc bằng lăng về”. Thế là ông Hồ lại một lần nữa “có lý do” để xông vào nhà chị Mười đòi bứng gốc cây kiểng. Chị Mười phản đối: “Số tiền trên là anh đền bù thiệt hại cho tôi vì đã chặt phá cây của tôi, chứ đâu phải mua gốc cây này. Trong biên bản cũng đâu có ghi là tôi phải giao gốc cây bằng lăng cho anh”. Ông Hồ không tiếc lời thoá mạ chị Mười và gọi điện cho ông Lợi. Lập tức, ông Lợi đến hiện trường và bảo chị Mười: “Chị đã nhận tiền thì phải giao cây cho người ta chứ. Nếu không giao cây thì phải… trả tiền lại cho người ta!”. Tuy nhiên, chị Mười cương quyết không cho ông Hồ bứng cây.

Cần làm rõ hành vi của ông Hồ

Chị Mười bức xúc: Tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm hành vi của ông Hồ.

Khi ông Hồ xách hung khí sang nhà chị Mười chặt phá cây cối, có một số nhân chứng nhìn thấy rõ và xác nhận lời khai của chị Mười là đúng. “Một tay ông Hồ cầm hung khí bén sáng loáng y hệt cây kiếm, tay kia cầm vỏ kiếm màu đỏ”, một nhân chứng khẳng định. Khi công an xã lấy lời khai tại hiện trường, hai nhân chứng đã khẳng định ông Hồ dùng hung khí như đã mô tả chứ không phải là “lưỡi liềm”.

Một chứng cứ khác là nhánh cây bằng lăng lẫn nhánh xoài bị ông Hồ chặt phá to gần nửa cổ tay, bị vết chém đứt ngọt, nhưng ông Lợi lại khẳng định là ông Hồ dùng lưỡi liềm để chặt. Điều này vô cùng khó hiểu vì nhìn vào vết chém, ai cũng thấy rằng lưỡi liềm (lưỡi cong có răng cưa dùng để cắt lúa) không thể “chặt ngọt” nhánh cây như thế!

Sau khi bị chị Mười ngăn cản việc bứng gốc cây bằng lăng, ông Hồ buông lời hăm doạ sẽ “tru di tam tộc” nhà chị. Hiện chồng chị Mười đi làm ăn xa, chị và con gái đang sống trong tâm trạng bất an bởi những hành vi vi phạm của ông Hồ không được xử lý nghiêm, càng khiến cho ông ta thêm hung hãn, nguy hiểm.

NGỌC LY-VĨ THANH