BAOTAYNINH.VN trên Google News

Măng cụt, dâu da, hoa phượng... thành món ăn “hot trend” 

Cập nhật ngày: 15/05/2023 - 08:52

BTN - Mấy ngày gần đây, gỏi gà măng cụt đang trở thành món ăn “hot trend” và nhận được nhiều lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội (MXH). Bên cạnh đó, những món gỏi từ trái dâu da, hoa phượng cũng đang gây sốt và được cộng đồng mạng nhiệt tình hưởng ứng.

Đua nhau bán măng cụt xanh

Từ đầu tháng 5.2023, trung bình mỗi ngày chị Phạm Diễm Trang (xã Trường Hoà, TX. Hoà Thành) bán ra từ 10-20kg măng cụt xanh. Chị cho biết, giá măng cụt xanh hái tại vườn khoảng 50.000 - 70.000 đồng/kg. “Măng cụt xanh có khi lên đến 80.000 - 90.000 đồng/kg. Tôi và nhiều nhà vườn thu hái trái xanh để làm món gỏi gà”- chị Trang nói.

Để tăng thêm thu nhập, chị Trang còn nhận cắt gọt vỏ măng cụt khi khách có yêu cầu. “Tiền công mỗi ký 20.000 đồng, nhưng tôi mất gần 5 giờ đồng hồ để gọt đủ 5kg măng cụt xanh. 5kg măng cụt xanh, sau khi gọt bỏ phần vỏ chỉ còn hơn 1,3kg”.

Theo chị Trang, măng cụt xanh khi gọt phải để dưới vòi nước xả liên tục cho tay không bị dính mủ, dễ làm hơn. Gọt xong phải ngâm măng cụt vào nước chanh pha muối loãng để thịt của trái măng cụt không bị thâm, sau đó rửa sạch, ngâm với chút đường, muối, giấm, đặt trong tủ lạnh cho giòn, khi trộn gỏi thì vớt ra, để ráo. “Măng cụt xanh làm gỏi phải vừa đủ múi, non quá sẽ bị chát, không giòn; khi trộn gỏi, măng vừa chua vừa ngọt mới ngon”- chị Trang cho biết thêm.

Vì công đoạn sơ chế khá kỳ công nên giá tiền mỗi ký măng cụt sống thành phẩm được bán rất cao, trung bình 350.000 - 500.000 đồng/kg tuỳ thời điểm, khiến mặt hàng này trở nên hot trong thời gian gần đây. Hiện tại, măng cụt xanh đang được bán giá khá cao. Tuy có phần “hạ nhiệt” so với đầu tháng 5 (giá ban đầu 100.000 đồng/kg), nhưng với các nhà vườn, thu hoạch măng cụt xanh là tín hiệu vui vì “được mùa, được giá”.

Măng cụt chín vẫn đắt hàng

Dẫu biết rằng, việc thu hái và bán măng cụt xanh đem lại lợi ích cho nhà vườn, vì trái nặng ký, giá ổn định, giảm thời gian chăm sóc, công hái, nhưng nhiều người vẫn chọn thu hoạch măng cụt chín.

Hơn 20 năm làm vườn với đủ loại trái cây như măng cụt, sầu riêng, dâu da, chôm chôm... bà Hai Đức (70 tuổi, ngụ xã Trường Hoà, TX. Hoà Thành) cho biết, từ đầu vụ tới nay, bà đã bán ra hơn 200kg măng cụt chín, mỗi ký từ 55.000 - 70.000 đồng tuỳ loại. Riêng măng cụt xanh, bà bán hơn 50kg.

Tuy nhiên, bà vẫn chọn bán măng cụt chín, vì có nhiều người mua, bán được giá. Măng cụt một năm mới cho trái một lần. Để cây khoẻ, trái tốt, nhà vườn thường tỉa bớt trái xanh, để lại trái to tới khi chín thì thu hoạch. “Năm nào cũng tỉa bỏ bớt trái để nuôi cây.

Riêng năm nay, người ta lại tìm mua trái xanh để làm gỏi. Biết có giá, nhưng tôi cũng hạn chế số lượng bán vì không phải ai cũng chuộng món này. Tôi cũng vậy”- bà Hai Đức nói thêm, “Mỗi ngày, thấy con tôi cắt vỏ măng cụt xanh mà xót. 5kg trái tươi mới cho ra hơn 1kg ruột, tiền công được 100.000 đồng, mà phải mất 4-5 giờ đồng hồ. Tính ra bán không lời bằng măng cụt chín”.

Bà Hai Đức (70 tuổi, xã Trường Hoà, TX. Hoà Thành) vẫn chọn bán măng cụt chín.

Thời gian đầu, chị Đặng Thuỵ Yên (xã Thạnh Tân, TP. Tây Ninh) cũng hái măng cụt xanh vườn nhà bán vì độ “hot” của món gỏi gà măng cụt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chị đã ngừng bán vì muốn dưỡng trái chín cho người thân trong gia đình thưởng thức.

Chị Hoàng (phường 3, TP. Tây Ninh) vừa đặt một phần gỏi gà măng cụt xanh có giá 500.000 đồng (chế biến sẵn). “Thấy món gỏi gà măng cụt đang “hot” trên mạng xã hội, tôi đặt mua cho gia đình thưởng thức. Ban đầu cảm nhận khá ngon, măng cụt vừa giòn, chua chua ngọt ngọt, không chát, độc lạ. Nhưng so ra, măng cụt chín vẫn ngon hơn”- chị Hoàng nói.

Gỏi gà măng cụt trở thành trào lưu ẩm thực thu hút đông đảo người quan tâm.

Gỏi hoa phượng, trái dâu da khuấy động mạng xã hội

Trong khi cơn sốt gỏi gà măng cụt chưa hạ nhiệt, thì hoa phượng, dâu da trộn gỏi tiếp tục dậy sóng trên MXH. Phần đông cư dân mạng tỏ ra khá bất ngờ khi biết hoa phượng có thể ăn được.

Chị Thu Giang (huyện Bến Cầu) chia sẻ khi còn đi học, chị thường lấy phượng xếp hình bươm bướm rồi ép vô tập. Giờ lại biết thêm có món gỏi hoa phượng, chị không khỏi ngạc nhiên. Chị Oanh (huyện Châu Thành) cũng bày tỏ: “Chưa nghe món này bao giờ, nhưng thấy nhiều người đăng hình trên MXH nên tôi thử trộn hoa phượng với gà luộc, củ hành, cà rốt, chuối cây, rau răm và đậu phộng rang. Vị cũng lạ, chua chua, ngọt ngọt và có mùi thơm nữa”.

Món gỏi dâu da cũng đang là “hot trend” trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

Ngoài gỏi hoa phượng, trái dâu da cũng được trộn gỏi và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook, TikTok, YouTube đăng tải nội dung hướng dẫn cách chế biến các món gỏi từ măng cụt, hoa phượng, dâu da... Tuy nhiên, dâu da và hoa phượng có giá bán thấp, cách chế biến đơn giản hơn nhiều so với gỏi gà măng cụt.

Tâm Giang

Tin liên quan