BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân tổ 11, ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên:

Mỏi mòn chờ điện 

Cập nhật ngày: 26/06/2021 - 09:00

BTN - Từ đường giao thông chính của xã Thạnh Bình vào đến tổ dân cư tự quản số 11 khoảng 5km. Mạng lưới điện dân sinh được kéo từ trung tâm xã Thạnh Bình đến cầu Xe Be rồi dừng lại. Từ cầu Xe Be đến tổ dân cư tự quản số 11 khoảng 3km. Thế nhưng, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây gặp khó khăn do không có điện lưới.

Ông Thanh sử dụng máy dầu bơm nước để sinh hoạt và tưới vườn cây ăn trái.

Trong một cuộc tiếp xúc đại biểu HÐND các cấp mới đây, cử tri tổ dân cư tự quản số 11, ấp Thạnh Lợi, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên phản ánh, hàng chục năm nay nơi này chưa có điện lưới quốc gia. 

Từ đường giao thông chính của xã Thạnh Bình vào đến tổ dân cư tự quản số 11 khoảng 5km. Mạng lưới điện dân sinh được kéo từ trung tâm xã Thạnh Bình đến cầu Xe Be rồi dừng lại. Từ cầu Xe Be đến tổ dân cư tự quản số 11 khoảng 3km. Thế nhưng, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây gặp khó khăn do không có điện lưới.

Ông Phan Thành Lập, 84 tuổi và vợ là bà Lê Thị Huế, 74 tuổi là  những cư dân đầu tiên của tổ dân cư này. Bà Huế kể, trước đây gia đình bà ở ấp Thạnh Phú (cùng xã Thạnh Bình), sau ngày miền Nam giải phóng, vợ chồng bà vào đây  định cư.

Hơn 40 năm qua, những người con của họ đã khôn lớn, lập gia đình và cất nhà ở riêng, cạnh nhà cha mẹ, tạo thành một cụm dân cư nhỏ. Hai vợ chồng ông Lập, bà Huế đã có cháu gọi bằng cố, nhưng đến nay họ chưa một lần được sử dụng nguồn điện quốc gia.

Ông Lập cho biết thêm, những năm gần đây, người dân ở khu vực này lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời để lấy điện sử dụng.

Gia đình ông Lập sống bằng nghề nông, từ trước đến nay, vào mùa nắng nóng họ sử dụng máy dầu để bơm nước giếng lên tưới cho đồng ruộng, vì vậy, chi phí sản xuất tăng. “Nếu có điện để sử dụng máy bơm lấy nước tưới cho các rẫy mía, mì thì đỡ tốn chi phí, lợi nhuận khá hơn”- lão nông 84 tuổi ao ước. 

Con dâu thứ chín của vợ chồng ông Lập- chị Phan Thị Nhung chia sẻ, ngoài việc làm ruộng, rẫy, vợ chồng chị còn đi cạo mủ cao su thuê. Hằng ngày, vợ chồng chị dậy thật sớm đi cạo mủ, trút mủ cao su. “Không có điện, bất tiện đủ thứ. Nếu có điện, nấu cơm, giặt đồ bằng máy móc thì còn được nghỉ ngơi”, chị Nhung nói.

Ở một cụm dân cư khác trong tổ dân cư số 11, ông Nguyễn Văn Thanh, 72 tuổi, quê ở huyện Ðức Hoà, tỉnh Long An, trước đây tham gia kháng chiến, là thương binh bậc 3/4. Gia đình ông Thanh lên vùng đất này làm ăn sinh sống từ năm 1992.

Hơn 5 năm nay, gia đình ông Thanh đầu tư khoảng 20 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà để có điện thắp sáng, xem ti vi, sử dụng quạt máy. Ông Thanh tâm sự: “Mặc dù tốn tiền như thế, nhưng vẫn không đủ điện sử dụng. Mùa nắng còn đủ điện xài, mùa mưa, điện yếu lắm, chiều tối coi thời sự, xem phim một chút là hết điện”.

Chị Nguyễn Thị Loan- con ông Thanh, chỉ tay về phía những ngôi nhà bỏ hoang, đối diện gia đình mình kể, những năm trước, ở khu vực này có một số hộ dân sinh sống, nhưng do không có điện sinh hoạt, nhiều hộ đã bán nhà cửa ruộng vườn di dời đi nơi khác lập nghiệp.

Vợ chồng chị Loan mua lại được hai căn nhà và đất phía trước, nhưng rồi cũng chẳng biết làm gì, đành bỏ hoang. Cạnh hai căn nhà của chị đã sang nhượng còn có căn nhà tường khác khang trang hơn, chủ nhà vừa bán và dọn đi xứ khác làm ăn sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Siêng- tổ trưởng tổ dân cư tự quản số 11 cho biết, ở khu vực này có 18 hộ dân sinh sống. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, người có đất thì trồng mì, mía, cao su, người không có đất thì đi cạo mủ cao su thuê hoặc làm thuê theo mùa vụ.

Không có điện, đời sống người dân ở đây rất khó khăn. Một số hộ dân vay vốn đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời với quy mô nhỏ. Trong những buổi tiếp xúc cử tri, bà con nhiều lần kiến nghị ngành Ðiện đưa điện lưới quốc gia vào khu dân cư này. Ngành Ðiện lực đã nhiều lần khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Chủ tịch UBND xã Thạnh Bình cho biết, hộ dân ở tổ dân cư tự quản số 11 không nhiều, sinh sống rải rác, xa khu dân cư. Chính quyền địa phương đã làm việc với ngành Ðiện về vấn đề này. Ðiện lực huyện Tân Biên cũng khảo sát và sẽ tiếp tục nghiên cứu.

Hiện nay, đường vào tổ dân cư số 11 được nâng cấp, mở rộng, trải nhựa phẳng phiu và nối liền với xã Thạnh Bắc (huyện Tân Biên). Ðất đai trong khu vực này bằng phẳng, màu mỡ, nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp. Người dân cần cù, chí thú làm ăn, giao thông thuận lợi, đất đai rộng rãi, nếu điện lưới quốc gia được đưa về đây, đời sống của người dân sẽ càng phát triển.

Ðại Dương