BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Một ngày mới” là một ngày vui 

Cập nhật ngày: 24/04/2023 - 13:49

BTN - Từ những câu chuyện chân thật của những con người bình dị nhưng mạnh mẽ vượt qua mặc cảm, tự ti của chính mình; những con người sống tử tế, giàu lòng nhân ái đã góp phần lan toả giá trị sống tích cực đến mọi người xung quanh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ trao giải Nhất cho chị Hồng Đào.

Với mong muốn lan toả giá trị sống tích cực trong cộng đồng từ những câu chuyện thật về người khuyết tật vượt qua rào cản, vươn lên trong cuộc sống, mới đây, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh (BTNKT&BVQTE) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật (DRD) tổ chức cuộc thi viết “Một ngày mới". Cuộc thi mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, thể hiện khát vọng vươn lên của người khuyết tật qua những câu chuyện vượt khó của chính họ cùng người thân.

Tự tin sẻ chia

Chị Nguyễn Thị Thanh Duyên- Phó Chủ nhiệm CLB người khuyết tật (NKT) xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu là tác giả đạt giải thưởng “Bài viết được yêu thích nhất”. Chị Duyên kể, lúc nhỏ bị sốt bại liệt, đến năm 7 tuổi chị mới đi lại được nhưng với sự trợ giúp của cặp nạng. Đến trường, bị các bạn trong lớp trêu đùa, xô ngã và cười cợt nên chị rất mặc cảm. Chị còn mang rất nhiều bệnh, tháng nào cũng phải đến bệnh viện khiến chị ngày càng tự ti, mặc cảm.

Một ngày, tình cờ thấy một NKT đi ngang qua đường bằng chiếc xe lắc tay, chị nhận ra rằng ngoài kia còn nhiều người giống mình, hoặc thậm chí bệnh nặng hơn mình. Từ đó, chị bắt đầu thoát ra khỏi "vỏ bọc". Chị tham gia CLB NKT, được học các lớp kỹ năng do DRD tổ chức, giao lưu với nhiều anh chị em nên tự tin hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, chị còn được mạnh thường quân tặng xe lắc, Hội BTNKT&BVQTE tỉnh hỗ trợ vốn buôn bán vé số nên cuộc sống ổn định hơn. Chị Duyên chia sẻ: “Ngày trước, tôi rất tự ti về cơ thể không lành lặn của mình, nhưng hôm nay tôi có thể tự tin mặc chiếc áo dài đến nhận giải, chụp ảnh cùng mọi người. Tôi rất vui và hạnh phúc”.

Chị Duyên còn tự tin đăng hình ảnh của mình lên Zalo và Facebook để khoe với bạn bè. Đối với chị, mỗi ngày là một niềm vui mới và mỗi tối là một đêm để suy nghĩ về những kỷ niệm đẹp đã trải qua trong ngày. Chị không còn buồn chán và tự ti, mặc cảm vì khiếm khuyết của mình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Sơn- Phó Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh trao giải Nhì cho anh Kha.

Lan toả sự đồng hành

Với người làm công tác hỗ trợ NKT, chứng kiến những khó khăn của họ, bằng tấm lòng nhân ái, kiến thức, kỹ năng được đào tạo, họ đã giúp đỡ được nhiều NKT vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Chị Bùi Thị Hồng Đào là cộng tác viên công tác xã hội, phụ trách CLB người khuyết tật xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành. Đam mê công tác xã hội từ nhiều năm, chị đã hỗ trợ được nhiều gia đình NKT vượt qua khó khăn, rào cản của bản thân, của xã hội để sống vui vẻ, hạnh phúc. Bài viết của chị đã đoạt giải Nhất cuộc thi “Một ngày mới” khi chia sẻ, lan toả câu chuyện của gia đình ông Lê Văn Thạch, sinh năm 1949, ngụ ấp Trường Phước, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành.

Vợ chồng ông Thạch không bị khuyết tật nhưng 5 trong số 11 người con của ông bà đều bị mù. Đến giờ, con cái ông Thạch đã thành đạt, có gia đình và cuộc sống ổn định. Trong 5 người con bị mù, có 1 người đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú loại hình đờn ca tài tử (anh Lê Hữu Đức), 2 người là giáo viên dạy tại trường khiếm thị, 2 người bán vé số có thu nhập ổn định.

Chị Đào cho biết dù cuộc sống ổn định, con cái thành đạt nhưng ông Thạch luôn tự ti, mặc cảm vì các con không được lành lặn như người khác. Ông lúc nào cũng lo sợ mọi người kỳ thị, phân biệt đối xử với các con mình. Biết được suy nghĩ của ông, chị Đào sắp xếp thời gian gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ những rào cản tâm lý của ông Thạch. Chị mời ông và các con tham gia CLB NKT xã Trường Tây để gặp gỡ, giao lưu, tham gia các hoạt động của cộng đồng NKT. Giờ đây, ông Thạch lạc quan, vui vẻ và luôn là điểm tựa vững chắc cho các con.

Anh Huỳnh Văn Kha, 54 tuổi, Chủ nhiệm CLB NKT xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu là người đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Một ngày mới”. Anh Kha luôn tâm niệm “sống là cho đi”. Việc tham gia công tác xã hội, giúp đỡ những NKT là cách anh bày tỏ sự biết ơn đối với cuộc sống này. Qua tiếp xúc, hỗ trợ nhiều gia đình khuyết tật tại xã Chà Là, anh thật sự khâm phục trường hợp “NKT nặng chăm sóc NKT đặc biệt nặng”. Đó là nguồn cảm hứng để anh viết bài tham gia cuộc thi.

"NKT nặng" mà anh Kha nói đến là anh Bùi Văn Hân, 36 tuổi, chăm sóc người cha khuyết tật đặc biệt nặng là ông Bùi Văn Dìa, 72 tuổi. Ngoài bị khuyết tật, cả hai cha con anh Hân đều mắc bệnh tiểu đường. Cả nhà sống nhờ vào tiền trợ cấp hằng tháng.

Cảm động trước sự chăm sóc ân cần của người con đối với cha mình, anh Kha trao đổi với Ban Chủ nhiệm CLB NKT có kế hoạch giúp đỡ 2 cha con, như: khích lệ tinh thần, hướng dẫn các bài tập thể dục phù hợp nâng cao sức khoẻ, xây dựng thực đơn ăn uống tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ; đề xuất DRD hỗ trợ xe ba bánh cho ông Dìa; tạo điều kiện cho anh Hân tham gia các khoá tập huấn, kỹ năng do DRD, Hội BTNKT&BVQTE tỉnh tổ chức… Nhờ sự tận tình hỗ trợ của anh Kha, gia đình anh Hân đã có được niềm vui, tiếng cười, không còn nỗi buồn mặc cảm.

Chị Thanh Duyên được đại diện Ban tổ chức trao giải “Bài viết được yêu thích nhất”.

Anh Kha chia sẻ thêm, số tiền thưởng nhận được từ cuộc thi, anh sẽ dành toàn bộ cho quỹ hoạt động của CLB NKT xã Chà Là để có thêm nguồn quỹ trợ giúp anh chị em trong CLB.

Theo chị Quỳnh Ngân, cán bộ truyền thông DRD, thành viên Ban tổ chức cuộc thi viết “Một ngày mới”, cuộc thi có quy mô không quá lớn, chỉ tổ chức ở Tây Ninh, nhưng khi chia sẻ trên fanpage, câu chuyện của các anh chị nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng. Có bài nhận hơn cả ngàn lượt yêu thích và chia sẻ.

Cũng theo chị Quỳnh Ngân, số người tương tác, chia sẻ những câu chuyện là điều ý nghĩa, có giá trị hơn cả giải thưởng của cuộc thi. Vì khi một NKT chia sẻ hoặc đồng ý cho người khác viết câu chuyện của họ, là họ đã tự tin hoà nhập cộng đồng.

Qua cuộc thi, từ những câu chuyện chân thật của những con người bình dị nhưng mạnh mẽ vượt qua mặc cảm, tự ti của chính mình; những con người sống tử tế, giàu lòng nhân ái đã góp phần lan toả giá trị sống tích cực đến mọi người xung quanh.

Vi Xuân - Cỏ May