Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mưu đồ phía sau chiêu bài an sinh xã hội 

Cập nhật ngày: 17/04/2023 - 10:02

Hiểu thấu âm mưu, thủ đoạn của chúng, có nhận thức đúng đắn về hiệu quả thực hiện chủ trương này đang là vấn đề được dư luận quan tâm.

Một trong những trọng tâm chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng và Nhà nước ta, đó là lấy “những góc khuất” trong thực hiện chủ trương an sinh xã hội làm chiêu bài kích động, gieo tư tưởng xấu độc, chia rẽ niềm tin. Hiểu thấu âm mưu, thủ đoạn của chúng, có nhận thức đúng đắn về hiệu quả thực hiện chủ trương này đang là vấn đề được dư luận quan tâm.

Điều 34, Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định: “Công dân có quyền được bảo đảm an sinh xã hội”. Thấu triệt mục đích, ý nghĩa của an sinh xã hội, ngày 10-6-2012, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 (Nghị quyết 15).

Mới đây, sau cuộc họp của Bộ Chính trị cho ý kiến về Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 15, các trang web tiếng Việt ở nước ngoài đã “chĩa mũi dùi”, phủ nhận thành quả bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam. Trên VOA, người có tên Trân Văn viết bài “Chỉ mới có tượng đài, cổng chào,... là hiện đại, bao trùm, bền vững”. Bài viết phủ nhận kết quả 10 năm trong lĩnh vực này của Việt Nam và đưa ra một vài kết quả xây dựng công trình văn hóa công cộng ở nước ngoài để đối sánh. Người viết cho rằng, an sinh xã hội chỉ là một con bài ru ngủ nhân dân để các quan chức của Đảng rảnh tay, dễ dàng vơ vét.

Cũng tại thời điểm này, khi mà cơ quan điều tra của Bộ Công an công bố kết quả điều tra liên quan đến các “chuyến bay giải cứu” dịch Covid-19 và đề nghị truy tố 54 bị can có hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn thực thi công vụ”, “hối lộ”, “đưa hối lộ”, “môi giới hối lộ” và “lừa đảo”… thì trang web baotiengdan.com đăng nhiều bài phân tích, bình luận với luận điệu xấu. Dù lập luận rời rạc, thiếu chứng cứ khoa học, trang web này vẫn đi đến khẳng định, cứ “thi hành công vụ” là viên chức thuộc đủ mọi cấp của tất cả các ngành thản nhiên “chặt đầu, lột da” đối tượng được họ... “phục vụ”.

Đặc biệt, khi lực lượng chức năng xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán…, chúng đồng thanh vu cáo Việt Nam chặn đường sinh sống của dân. Hay như sau khi có hiện tượng thiếu sinh phẩm y tế và việc một số cán bộ ngành Y tế bị bắt, chúng nhanh chóng loan báo Việt Nam thất bại trong chăm sóc y tế nhân dân.

Nếu theo dõi sát hoạt động của các thế lực thù địch thì thấy, chúng thường áp dụng phương pháp phân tích thông tin, sự việc đơn lẻ rồi quy chụp, đưa ra đánh giá, kết luận, khẳng định Việt Nam đang bị “lỗi hệ thống”. Trong việc đề cập vấn đề bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam, chúng cũng dùng thủ đoạn này. Đây được xem là “món ăn” ưa thích của những kẻ bất đồng chính kiến. Trước thủ đoạn này, chúng ta phải làm gì?

Trước hết, để thấu triệt quan điểm của Đảng trong bảo đảm an sinh xã hội thì chúng ta cần hiểu rõ khái niệm. Theo các chuyên gia, an sinh xã hội là hệ thống các chính sách và chương trình do Nhà nước và các lực lượng xã hội thực hiện, nhằm bảo đảm cho mọi công dân có được mức tối thiểu về thu nhập, có cơ hội tiếp cận ở mức tối thiểu về các dịch vụ xã hội cơ bản, thiết yếu, như giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin… đặc biệt là các đối tượng như trẻ em, người già, người bệnh, người yếu thế và người thất nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết 15, Chính phủ đã triển khai nhiều nội dung, chương trình. Trong tổng số 26 chỉ tiêu có 5 chỉ tiêu vượt và hoàn thành trước thời hạn, gồm: Nhà ở cho người có công; trợ giúp xã hội; trợ giúp xã hội cho người cao tuổi; tỷ lệ đi học đúng tuổi; bảo hiểm y tế; tiêm chủng mở rộng. Có 16 chỉ tiêu đạt mục tiêu vào năm 2020, gồm: Mức sống gia đình người có công; mức trợ cấp người có công; thất nghiệp chung; thất nghiệp thành thị; giảm nghèo chung; giảm nghèo tại các huyện, xã có tỷ lệ nghèo cao; thu nhập bình quân đầu người hộ nghèo; trợ giúp xã hội đột xuất; trẻ em đi học trung học cơ sở đúng tuổi; người biết chữ từ 15 tuổi; lao động qua đào tạo; tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi; phòng chống lao; phủ sóng phát thanh truyền hình; đài truyền thanh xã ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.  

Đặc biệt, Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam năm 2020 có sự cải thiện trong bảng xếp hạng của Liên hợp quốc, từ vị trí 128/187 năm 2011 lên vị trí 117 năm 2020. Báo VietnamPlus đã dẫn lời đánh giá của bà Gulmira Asanbaeva, Quyền đại diện Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam khẳng định, việc ban hành và triển khai Nghị quyết 15 đã đánh dấu một bước đột phá lớn, tạo tiền đề cho Việt Nam tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế và các thông lệ tốt nhất về an sinh xã hội.

Những dẫn chứng trên khẳng định, việc các thế lực thù địch, những kẻ bất đồng chính kiến và thiếu thiện chí với Việt Nam, cố tình biến chính sách an sinh xã hội thành công cụ nhằm đạt mưu đồ chống phá là rõ ràng.  

Nhận thức được âm mưu của chúng, mỗi cán bộ, đảng viên và từng công dân trong xã hội cần nêu cao nhận thức, trân quý giá trị hòa bình, độc lập, tự do; tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tự xây dựng cho mình sức đề kháng vững vàng, không mắc mưu kẻ xấu và các thế lực phản động. Các cấp ủy, chính quyền và hệ thống truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau, để mọi công dân được biết và thêm tin tưởng.

V.I.Lênin từng khẳng định: “Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nào nó biết tự vệ”. Giá trị tự bảo vệ ấy phải được dựa trên chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền dân chủ, nhằm bảo đảm quyền sống, mức sống, quyền làm chủ của công dân. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của Đảng ta đang xây dựng. Cần phải xây dựng niềm tin chính trị vững chắc vào mục tiêu của Đảng, vào các chương trình của Nhà nước để có thái độ đúng đắn, không mắc mưu các thế lực thù địch.

Nguồn hanoimoi