BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tố tin tặc Trung Quốc 'dòm ngó' vaccine Covid-19 

Cập nhật ngày: 12/05/2020 - 14:42

Các chuyên gia an ninh mạng của Mỹ cảnh báo rằng tin tặc Trung Quốc đang tìm cách đánh cắp nghiên cứu phát triển vaccine chống nCoV của nước này.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa Mỹ chuẩn bị đưa ra cảnh báo về việc tin tặc Trung Quốc tấn công mạng để đánh cắp thông tin vaccine nCoV, vốn đang được chính phủ cùng các công ty tư nhân gấp rút phát triển, Wall Street Journal và New York Times ngày 11/5 đưa tin.

Tin tặc cũng nhắm đến thông tin và quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến phác đồ điều trị và xét nghiệm Covid-19. Giới chức Mỹ nghi ngờ các tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bác bỏ cáo buộc và tuyên bố nước này kiên quyết phản đối tất cả các cuộc tấn công mạng.

"Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới về nghiên cứu vaccine và điều trị nCoV. Tung tin đồn và vu khống Trung Quốc nhưng không có bằng chứng là vô đạo đức", phát ngôn viên Triệu Lập Kiên nói.

Chuyên gia thực hiện nghiên cứu vaccine nCoV tại một công ty ở San Diego, Mỹ, ngày 18/3. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi về thông tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump không xác nhận. "Có gì mới với Trung Quốc không? Nói cho tôi biết đi. Tôi không hài lòng với Trung Quốc. Chúng tôi đang theo dõi họ rất chặt chẽ", ông Trump nói.

Bill Evanina, giám đốc Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia, cho biết cơ quan này đang hối thúc các cơ sở nghiên cứu, bệnh viện và công ty dược phẩm Mỹ tìm mọi cách để bảo vệ các công trình nghiên cứu của mình. "Chúng tôi không muốn các công ty, cơ sở nghiên cứu đó bị đánh cắp thành quả trước khi kịp hoàn thành", Evanina nói.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy các nỗ lực của tin tặc đã thành công, một quan chức Mỹ nói. Cảnh báo sẽ được FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đưa ra trong vài ngày tới.

New York Times nhận định cảnh báo này có thể là tiền đề cho hoạt động đáp trả của các cơ quan Mỹ phụ trách chiến tranh mạng, bao gồm Bộ Tư lệnh Tác chiến Điện tử của Lầu Năm Góc và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Trong thông điệp chung hồi tuần trước, Mỹ và Anh cảnh báo các cuộc tấn công mạng nhằm vào chuyên gia y tế tham gia đối phó với nCoV gia tăng. Những cuộc tấn công này do các nhóm tội phạm có tổ chức "thường liên kết với các thực thể nhà nước khác".

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Anh và Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Mỹ cho biết đã phát hiện ra chiến dịch "dò mật khẩu" quy mô lớn. Tin tặc thử hàng loạt mật khẩu hay được sử dụng để tìm cách truy cập tài khoản và nhằm vào các cơ quan cùng tổ chức nghiên cứu y tế.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 4,2 triệu ca nhiễm, hơn 287.000 người chết và hơn 1,5 triệu người đã hồi phục.

Nguồn VNE