BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2012: Tạo bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực

Cập nhật ngày: 24/02/2012 - 12:46

Ngày 22.2.2012, Ban chỉ đạo Phát triển nguồn nhân lực của tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện các Đề án đào tạo của tỉnh, công tác phát triển nguồn nhân lực của tỉnh trong thời gian qua và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thuỷ chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh, thời gian qua các sở, ngành đã xây dựng chương trình thực hiện và 5/9 huyện, thị đã xây dựng Chương trình phát triển nhân lực. Từng bước nguồn nhân lực của bộ máy Nhà nước được nâng cao qua việc thực hiện Chính sách đào tạo và thu hút nhân tài và 3 Đề án đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Cụ thể đã có 249 người được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước; 382 lượt người được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ- trong đó có 1 tiến sĩ, 86 thạc sĩ; 10 bác sĩ chuyên khoa I, 1 bác sĩ chuyên khoa II, 235 người có trình độ đại học, 49 trung cấp. Tỉnh cũng đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Khmer cho hơn 90 cán bộ, công chức, viên chức; 18 lớp bồi dưỡng tin học cho 360 người và bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho 450 cán bộ, công chức cấp xã. Đồng thời có 32 người được đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài, trong đó có 13 người về quản lý Nhà nước, 14 người về nghiệp vụ chuyên môn và 5 người về phương pháp giảng dạy. Riêng lĩnh vực dạy nghề, năm 2011 chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh được phê duyệt là hơn 11.800 người- tăng hơn năm trước 46%. Kết quả, số lao động được dạy nghề trong năm là hơn 21.800 người, trong đó có gần 1.000 người có trình độ trung cấp và gần 21.000 người sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn, nâng tỷ lệ lao động qua dạy nghề trong tỉnh lên 37%. Ngoài ra, trong Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2011-2015 còn có 35 nhiệm vụ được đề ra cần phải thực hiện và trong năm 2011, hầu hết đã được triển khai thực hiện.

Năm 2012, các sở, ngành và các huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của năm 2011 chuyển sang. Trong đó có những nhiệm vụ quan trọng như: nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; hợp tác trong giáo dục- đào tạo; đào tạo nghề lao động nông thôn; nâng cao chất lượng dạy nghề; giải quyết lao động cho các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu; đào tạo bác sĩ, dược sĩ… Sở KH&ĐT được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh huy động các nguồn vốn đề đầu tư phát triển mạng lưới đào tạo, dạy nghề; tham mưu bố trí nguồn vốn thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư các trường chuyên nghiệp và dạy nghề công lập trên địa bàn tỉnh…

Trao bằng Cử nhân hệ VLVH tại Trung tâm GDTX tỉnh Tây Ninh

Tại cuộc họp, Sở Nội vụ cũng đã trình bày dự thảo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2015. Theo đó, hiện nay toàn tỉnh có 1.761 cán bộ, công chức cấp tỉnh và huyện, trong đó có: 1 tiến sĩ; 55 thạc sĩ; 1.276 cán bộ đại học; 38 cao đẳng; còn lại là trung cấp. Cán bộ, công chức cấp xã có hơn 2.000 người, trong đó có 2 thạc sĩ; 384 cán bộ đại học; 55 cao đẳng… và 388 người chưa qua đào tạo. Mục tiêu đến năm 2015 là 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên… Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đã có nhiều ý kiến đóng góp vào kết quả và các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phát triển nguồn nhân lực phù hợp với từng ngành và thực tế từng địa phương trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đánh giá cao những nỗ lực của các ngành liên quan và các địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh là từ năm 2012, các cấp, các ngành phải tập trung quyết liệt cho công tác phát triển nguồn nhân lực để thực sự tạo ra bước đột phá như Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Ngoài việc tập trung đầu tư thực hiện Đề án nâng cấp Trường cao đẳng Sư phạm, Trường trung cấp Y tế; Trường trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật, Trường trung cấp nghề Tây Ninh… các ngành khẩn trương liên kết với các trường đại học ngoài tỉnh để tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực. Riêng về kế hoạch phát triển nguồn nhân lực năm 2012 và giai đoạn 2011-2015, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tính toán khả năng, đề ra chỉ tiêu cụ thể và phải quyết tâm thực hiện đạt bằng được mục tiêu đã đề ra.

Sơn Trần