BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2016, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực 

Cập nhật ngày: 11/05/2017 - 19:15

BTNO - Hôm 10.5, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016, triển khai kế hoạch năm 2017. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chủ trì hội nghị.

Năm 2016 là năm đầu tiên UBND tỉnh Tây Ninh triển khai chương trình hành động về cải cách hành chính, giai đoạn 2016 – 2020.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, ngay từ những ngày đầu năm 2016, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện chương trình cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Qua 1 năm thực hiện cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực; trong công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã được đổi mới từng bước và ngày càng hoàn chỉnh hơn.
 
Hệ thống hành chính phát huy về cơ chế chính sách nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, sở bước đầu đã phát huy được một số hiệu quả tích cực trong việc thu hút đầu tư đảm bảo môi trường kinh doanh được thông suốt, công khai, minh bạch.

Trong năm 2016, Tây Ninh đã thu hút được một số các dự án thương mại từ các tập đoàn và doanh nghiệp lớn. Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 của tỉnh Tây Ninh được xếp hạng 20/63 tỉnh/thành (với số điểm 60,14 thuộc nhóm tốt), chỉ số hiệu quả quản lý hành chính công cấp tỉnh năm 2016 của tỉnh cũng được xếp hạng 20/63 (với điểm số 38,86).

Đây là kết quả nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính của các ngành, các đơn vị, địa phương, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Trong công tác tổ chức bộ máy, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện được rà soát, sắp xếp kiện toàn theo hướng tinh gọn, nhìn chung không có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ.

Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính được tiếp tục được đẩy mạnh, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử được triển khai thực hiện khá tốt. Hệ thống một cửa được triển khai tại hầu hết các sở, ngành và địa phương, mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả.

Trong năm 2016, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các cơ quan nhà nước đã giúp cho việc trao đổi thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được nhanh gọn và thuận tiện hơn.

Các văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước được sử dụng thông qua phần mềm liên thông hệ thống văn bản (eOffice), họp không giấy, hệ thống thông tin dùng chung (họp không giấy, cổng thông tin điện tử,...) được xây dựng, kết nối liên thông từ cấp huyện đến cấp tỉnh đã góp phần đáp ứng nhu câu tra cứu thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Công tác kiểm tra cải cách hành chính được tiến hành theo đúng kế hoạch của ƯBND tỉnh và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên ngành (Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường) nhằm đảm bảo kiểm tra, đánh giá tại cơ quan, đơn vị được khách quan, đúng thực chất và có chỉ đạo kịp thời để khắc phục những hạn chế, khó khăn tại cơ sở.

Người dân liên hệ công việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường II, TP.Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những hạn chế, khó khăn nhất định.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị các cơ quan, đơn vị, sở, ngành và các địa phương cần phải đổi mới nhận thức và tư duy lãnh đạo của mình, phải thực hiện chuyển từ một Nhà nước quản lý sang mô hình Nhà nước phục vụ nhân dân là chính. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên quan tâm kiểm tra, đôn đốc thực hiện các mục tiêu cải cách hành chính và phát huy vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện cải cách hành chính, phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan và đơn vị mình.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tập trung rà soát, kiến nghị bải bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh công bố, công khai kịp thời các thủ tục hành chính theo đúng quy định.

Các cơ quan được giao nhiệm vụ triển khai và tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo Quyết định 700 ngày 28.3.2017 của UBND tỉnh.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện theo hướng tinh gọn, hiệu quả; khẩn trương hoàn thiện Đề án vị trí việc làm để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ tuyển dụng, sử dụng cán bộ công chức; đẩy mạnh việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị quyết số 39 của Trung ương và Nghị định 108 của Chính phủ...

Hoa Lư

Từ khóa
Hoa Lư