BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân 

Cập nhật ngày: 28/12/2022 - 09:38

BTNO - Ngày 27.12, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì, phối hợp với Thường trực HĐND huyện Dương Minh Châu tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố lần thứ 2, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với chủ đề: “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND”.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận Hội nghị.

Hội nghị do ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong và Thường trực HĐND huyện Dương Minh Châu đồng chủ trì.

Tại Hội nghị, thường trực HĐND các cấp đã trình bày tham luận về chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND”; đồng thời trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; cũng như việc triển khai quy định pháp luật liên quan, nhất là Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hoà Thành phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị các đại biểu HĐND 3 cấp cần thực hiện tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực tham mưu Thường trực HĐND cấp mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị HĐND các cấp và đại biểu HĐND tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt hoạt động giám sát. Thông qua hoạt động giám sát, đánh giá được tính phù hợp của chính sách, pháp luật, cũng như kinh nghiệm và cơ sở thực tiễn trong thực hiện chính sách, pháp luật ở địa phương; bên cạnh đó thông qua hoạt động giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và cử tri, tất cả vì lợi ích chung của địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Dương Minh Châu tặng hoa và trao cờ đăng cai cho HĐND thành phố Tây Ninh.

Đối với việc chuẩn bị hoạt động giám sát, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị Thường trực HĐND các cấp và các đại biểu HĐND cần làm tốt công tác chuẩn bị, việc chuẩn bị phải chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và thẩm quyền được giao, đảm bảo chu đáo, rõ người, rõ việc, rõ thời thời gian và lộ trình cụ thể, trong đó chú ý phát huy vai trò của đại biểu và cơ quan chuyên trách.

Đối với việc tiến hành giám sát, đại biểu phải có bản lĩnh và thể hiện rõ trách nhiệm của mình trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị, làm rõ những kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém và chỉ ra được những giải pháp khắc phục.

Tố Tuấn