BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong công tác tập hợp, đoàn kết công nhân 

Cập nhật ngày: 23/02/2023 - 09:48

BTNO - Ngày 22.2, Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tập hợp, đoàn kết công nhân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020-2025.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ đến dự và chỉ đạo tại hội nghị. Ông Trương Nhật Quang-  Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh có 5 khu công nghiệp, 2 khu kinh tế cửa khẩu, 7 cụm công nghiệp. Tổng số doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) là 5.961 với hơn 270.400 lao động; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 325 với hơn 195.400 lao động.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án 08-ĐA/TU bước đầu đạt một số kết quả nhất định, tạo điều kiện thuận lợi cho các DNNKVNN hoạt động phù hợp với từng thời điểm; thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ cho công nhân lao động vượt khó khăn, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Tình hình đình công, lãn công ngày càng giảm; các hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội dần được khẳng định và phát huy, được đa số các chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động ủng hộ, tạo điều kiện cho hoạt động.

Trong thực hiện đề án, các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức chính trị chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, người lao động bằng nhiều hình thức như ứng dụng mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng, sinh hoạt chi, tổ hội... Qua đó, đã thành lập trên 1.500 nhóm Zalo với gần 35.000 thành viên; trong đó có 97 nhóm với trên 12.400 thành viên là lực lượng công nhân làm nòng cốt để định hướng, tuyên truyền phù hợp.

Công tác phát triển Đảng được quan tâm thực hiện. Tính đến hiện tại, số tổ chức đảng trong DNNKVNN là 55 với 577 đảng viên. Mỗi năm, 100% tổ chức đảng trong doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ trở lên; trên 95,2% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát triển các tổ chức đoàn thể cũng được quan tâm, hằng năm đều có thành lập mới và duy trì hoạt động các tổ chức công đoàn, kết nạp đoàn viên, công đoàn viên, hội viên. Thời gian qua, đã thành lập mới 74 tổ chức công đoàn cơ sở doanh nghiệp có 25 lao động trở lên, thành lập 25 tổ công đoàn cơ sở có từ 10 lao động đến dưới 25 lao động; kết nạp mới trên 84.400 đoàn viên. Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh thành lập 31 tổ chức đoàn, 64 tổ chức hội; Hội LHPN thành lập mới 15 tổ phụ nữ công nhân trong khu nhà trọ, Hội Cựu chiến binh thành lập mới 5 cơ sở hội...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động được quan tâm. Các chương trình bán hàng lưu động bình ổn giá, giảm giá được tổ chức thường xuyên để phục vụ công nhân, người lao động. Các chính sách hỗ trợ cho công nhân được phổ biến kịp thời. Hàng chục tỷ đồng thực hiện nhiều chương trình, chính sách đầy ý nghĩa như hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê đón tết; hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị nhiễm Covid-19...

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức hoạt động hỗ trợ công nhân thanh niên tại các DNNKVNN với trị giá trên 300 triệu đồng. Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, tập huấn kỹ năng cho nữ công nhân, lao động; tổ chức các hoạt động chăm lo, thăm, tặng quà nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại khu nhà trọ trị giá gần 100 triệu đồng.

Theo ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, trong 3 năm thực hiện đề án gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, tuy nhiên các chính sách an sinh xã hội được tổ chức tốt nhờ sự đoàn kết của các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội. Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thực hiện đề án, với mục tiêu hướng tới sự phát triển chung của tỉnh nhà và sự phát triển của doanh nghiệp. Thông qua việc tập hợp công nhân vào các tổ chức đảng, hội, đoàn thể kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, qua những khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 mới thấy được ý nghĩa của đề án, thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội quan tâm chăm lo cho công nhân. Nhiều chính sách, mô hình được thực hiện xuất phát từ nhu cầu thực tế, hỗ trợ kịp thời cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn những tồn tại, hạn chế. Phó Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao những nhìn nhận thẳng thắn về mặt hạn chế, tồn tại khi thực hiện đề án của các đơn vị, đề nghị các đơn vị liên quan trong thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế; quan tâm xây dựng các thiết chế phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân; đẩy mạnh thực hiện các đề án, chương trình hỗ trợ đối với công nhân.

Tại hội nghị, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án.

Ngô Tuyết