BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Công Thương: Đoàn kết, chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024 

Cập nhật ngày: 27/01/2024 - 09:12

BTNO - Chiều 26.1, Sở Công Thương tổ chức hội nghị tổng kết ngành Công Thương năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, mặc dù đối mặt với những khó khăn, thách thức, kinh tế chịu tác động bởi nhiều yếu tố bất lợi, song so với tình hình chung cả nước, Tây Ninh đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Kinh tế tăng trưởng 6,12% so với cùng kỳ, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành (cả nước 5,05%), xếp thứ 2 so với các tỉnh vùng Đông Nam bộ; GRDP bình quân đầu người xếp thứ 21/63 tỉnh, thành.

Giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp - công nghiệp - thương mại, dịch vụ đều tăng so cùng kỳ. Trong đó: chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) bình quân năm tăng 9,03% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hoá trên địa bàn ước đạt 85.178 tỷ đồng, tăng 11,45% so cùng kỳ (doanh thu bán lẻ bình quân cả nước so cùng kỳ ước tăng 11,7%); xuất khẩu vẫn duy trì ở mức khá, đạt 6,6 tỷ USD, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố.

Thị trường hàng hoá ổn định, giá cả được kiểm soát và niêm yết công khai, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện thường xuyên, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá thương hiệu, đặc sản vùng miền đến các tỉnh, thành trong cả nước.

Bà Đỗ Thị Minh Trâm- Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đề nghị Sở Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các vụ, cục, tổng cục thuộc Bộ Công Thương trong công tác quản lý Nhà nước về phát triển công nghiệp, thương mại để triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1736/QĐ-TTg ngày 29.12.2023. Ngành Công Thương tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hỗ trợ để đưa các dự án công nghiệp lớn đi vào hoạt động và vận hành. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Lãnh đạo Cục Công Thương địa phương cũng nhấn mạnh việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trong đó, tập trung vào công nghiệp chế biến chế tạo như chế biến thực phẩm, cao su, xơ sợi, da giày...

Đây là những ngành có thế mạnh của tỉnh, để phát triển cần gắn với công nghệ thông tin và các tiêu chí về sản xuất xanh và bảo vệ môi trường. Sở Công Thương cũng cần tập trung công tác chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; bảo đảm cân đối cung cầu bình ổn thị trường, hàng hoá sản phẩm cuối năm, tham mưu UBND tỉnh trong cung ứng và dự trữ hàng hoá phục vụ tết nguyên đán.

Năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp; hậu quả của đại dịch Covid-19 còn tác động kéo dài; lạm phát, chính sách tiền tệ của một số nền kinh tế lớn còn chứa đựng yếu tố bất định... là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị Sở Công Thương phát huy cao tinh thần đoàn kết sáng tạo, tiếp tục duy trì những kết quả đạt được và khắc phục các hạn chế trong năm 2023, đồng thời tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Trong đó, Sở cần chủ động, sáng tạo, đổi mới phương thức thực hiện để nâng cao hiệu quả công tác khuyến công, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tạo cầu nối liên kết các siêu thị, các chợ đầu mối với doanh nghiệp, người sản xuất nhằm hình thành và đẩy mạnh chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm...

Trúc Ly