BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành GTVT: Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 

Cập nhật ngày: 11/01/2017 - 09:33

BTNO - Sáng 10.1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành trong cả nước để tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ của ngành trong năm 2017.

Ông Trương Quang Nghĩa – Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị. Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại điểm cầu Tây Ninh, dự hội nghị có ông Dương Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở GTVT cùng đại diện lãnh đạo của một số sở, ban, ngành có liên quan.

Năm 2016, sản lượng vận tải tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, ước đạt hơn 1.275 triệu tấn hàng hóa và khoảng 3.620 triệu lượt hành khách; tăng 10,6% về tấn vận chuyển và tăng 9,6% về hành khách vận chuyển so với năm 2015.

Công tác quản lý vận tải tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, như tăng cường kiểm tra việc giảm giá vé, các giải pháp hỗ trợ người cao tuổi tham gia giao thông tiếp cận; khuyến khích, hỗ trợ phát triển vận tải đa phương thức, vận tải logistics...

Thực hiện năm An toàn giao thông với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, Bộ GTVT tiến hành thẩm định ATGT đối với 40 dự án, công trình giao thông đường bộ; chủ động rà soát, xử lý 238 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT); tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện giảm trên 92% so với thời điểm trước khi thực hiện kế hoạch.

Cả nước xảy ra gần 21.589 vụ TNGT, làm chết 8.685 người, bị thương 19.280 người; so với năm 2015, giảm 1.261 vụ (-5,52%), giảm 43 người chết (-0,49%), giảm 1.729 người bị thương (-8,5%). Tiếp nhận và xử lý 500 vụ việc báo nạn; đã cứu, hỗ trợ 869 người và 70 phương tiện hoạt động trên biển gặp nạn. Giải ngân ước đạt 63.684 tỷ đồng, đạt 82,6% kế hoạch, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước trên 20.240 tỷ đồng, đạt 88,6% kế hoạch; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 13.144 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch...

Công tác phòng, chống ùn tắc giao thông được tập trung nghiên cứu, triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt. Các cơ quan chức năng của Bộ đã phối hợp với Sở GTVT các địa phương, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minhthực hiện nhiều giải pháp; trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đã bước đầu thí điểm áp dụng làn thu phí không dừng tại một số trạm thu phí.

Tổng thu phí đường bộ trong năm 2016 trên cả nước ước đạt 6.278 tỷ đồng, vượt 10,08% so với năm 2015. Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp tiếp tục được triển khai hiệu quả, nhất là đối với các Tổng công ty lớn và các đơn vị sự nghiệp công.

Ngành GTVT Tây Ninh kiểm soát tình trạng xe quá tải lưu thông không đúng quy định- Ảnh minh hoạ

Theo Bộ GTVT, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Vẫn còn có quy định tại một số văn bản chưa phù hợp với thực tiễn, cần được kịp thời điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn công tác quản lý nhà nước và nhu cầu, lợi ích của người dân và doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, tuy sản lượng vận tải năm 2016 tăng mạnh so với năm 2015, nhưng tỷ trọng tăng trưởng giữa các loại hình vận tải không đồng đều, hàng không và đường bộ tăng mạnh nhưng hàng hải và đường thủy nội địa tăng không đáng kể, sản lượng đường sắt giảm so với năm 2015.

Tai nạn giao thông tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với năm 2015, tuy nhiên ở nhiều địa phương không đạt mức giảm từ 5 - 10%, tình hình TNGT vẫn đang diễn biễn phức tạp, số người chết do TNGT vẫn ở mức cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà ngành GTVT nói chung và Bộ GTVT nói riêng đã đạt được trong năm 2016 vừa qua. Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành Giao thông và Bộ GTVT tiếp tục tập trung từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém đang tồn tại.

Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, một mặt rà soát lại các luật, nghị định, thông tư... để điều chỉnh kịp thời; xây dựng, ban hành các luật mới; xây dựng các cơ chế đặc thù đối với ngành Giao thông để thực hiện các dự án cấp bách, trọng điểm. Xây dựng chiến lược quy hoạch, kế hoạch liên quan đến các lĩnh vực do Bộ quản lý; tiếp tục điều chỉnh những chiến lược, quy hoạch đã có để làm cơ sở hoạch định chính sách, chiến lược phát triển, kế hoạch đầu tư, cân đối nguồn lực, tránh đầu tư tự phát, phong trào, không theo quy hoạch, không có kế hoạch.

Về công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung thực hiện tái cấu trúc vận tải của toàn ngành, hướng tới phát triển cách thu phí vận tải hài hòa, hợp lý. Đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics. Tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong lĩnh vực vận tải. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó, đặc biệt lưu ý các biện pháp đảm bảo an toàn cho giao thông đường bộ, đường thủy, hàng không, hàng hải, đường sắt...

Hằng Hà