BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc': Tăng cường khối ĐĐK từ mỗi cộng đồng dân cư

Cập nhật ngày: 04/11/2014 - 05:43

* Sáng 4.11, trong không khí vui tươi của ngày hội ĐĐK toàn dân tộc và kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, tại xã Tân Đông, huyện Tân Châu đã diễn ra lễ khánh thành Nhà văn hóa dân tộc ấp Tầm Phô.

Dự lễ có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Bênh cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh và huyện Tân Châu.

 Cắt băng khánh thành nhà văn hóa dân tộc ấp Tầm Phô.

Nhà văn hóa (NVH) dân tộc ấp Tầm Phô được khởi công xây dựng vào ngày 1.8.2014 trên diện tích hơn 250m2, được xây dựng kiên cố theo chuẩn nông thôn mới. Công trình có tổng mức đầu tư trên 960 triệu đồng, nguồn vốn do tỉnh và huyện hỗ trợ trên 760 triệu đồng, còn lại do nhân dân trong ấp đóng góp.

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng NVH ấp Tầm Phô là niềm vui rất lớn của bà con trong ấp, nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương có một nơi khang trang để sinh hoạt, hội họp và tổ chức các lễ hội truyền thống, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của bà con người dân tộc, tích cực tham gia xây dựng quê hương.

KDC ấp Tầm Phô là 1 trong 3 ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Ấp có diện tích 623 ha, dân số 175 hộ với trên 800 nhân khẩu. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong ấp hưởng ứng tích cực. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động.

Dịp này, UB.MTTQVN tỉnh đã tặng giấy khen cho 2 gương ông bà cha mẹ mẫu mực và tổ trưởng tổ tự quản tiêu biểu năm 2014, đồng thời tặng 10 phần quà cho các hộ nghèo trong ấp.

Công Điều – Ngọc Mến

* Cùng ngày, tại ấp Phước Mỹ (xã Phước Chỉ huyện Trảng Bàng), Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang đã đến dự lễ kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm 2014, với tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, cán bộ và nhân dân ấp Phước Mỹ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tăng thu nhập, đồng thời có nhiều hình thức giúp đỡ gia đình chính sách và hộ nghèo.

Kết quả đến nay số hộ có đời sống kinh tế ổn định trong ấp chiếm trên 95%, số hộ nghèo giảm còn 3,33%. 100% hộ sử dụng điện, nước sạch và có phương tiện nghe nhìn.

Lãnh đạo tỉnh và huyện tặng quà cho người nghèo Phước Mỹ nhân dịp họp mặt.

Nổi bật trong các hoạt động là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, qua tuyên truyền, nhân dân trong ấp đã tự nguyện đóng góp công sức tiền của nâng cấp, sửa chữa hơn 2.600m đường GTNT và kênh thủy lợi. Trong năm, qua bình xét có 89/90 hộ đạt gia đình văn hóa; 33 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá 3 năm liền.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân Phước Mỹ tiếp tục tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp văn minh.

Dịp này, Công ty XSKT Tây Ninh trao tặng 1 căn nhà ĐĐK cho gia đình ông Nguyễn Văn Tròn ngụ ấp Phước Trung; Ni trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa- Viện chủ hệ thống chùa Núi Bà Tây Ninh tặng 10 phần quà, 7 xe đạp cho các hộ nghèo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí trao nhà và quà tặng là 47 triệu đồng.

Hiểu Sinh

* Tại ấp Long Hoà (xã Long Chữ huyện Bến Cầu), sáng 4.11 cũng đã diễn ra ngày hội ĐĐK toàn dân tộc và kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2014). Đến dự có ông Phan Văn Thái- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, huyện Bến Cầu và đông đảo nhân dân trong ấp.

Trong năm qua, Ban Công tác Mặt trận ấp Long Hoà phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể của ấp vận động nhân dân bằng nhiều hình thức để giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tới từng tổ dân cư tự quản và hộ gia đình, được nhiều người dân ủng hộ và quyên góp tiền, ngày công lao động và ủng hộ đất để xây dựng đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 300 triệu đồng.

Trong năm qua, bằng sự nỗ lực, phấn đấu của nhân dân trong ấp, qua kết quả bình xét đã có 294 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 9 gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, 3 gương con cháu thảo hiền, 8 hộ nông dân sản xuất giỏi và 1 gương người tốt việc tốt.

Nhân dịp này, UB.MTTQVN tỉnh Tây Ninh, UBND huyện Bến Cầu và UBND xã Long Chữ cũng đã trao tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích trong việc vận động TDĐKXDĐSVH Khu dân cư, trao giấy khen cho các gương ông bà, cha mẹ mẫu mực; đồng thời tặng 10 phần quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 8 chiếc xe đạp cho 8 học sinh nghèo hiếu học trong ấp.

Phương Nga

* Tại Khu dân cư khu phố 3, phường II, thành phố Tây Ninh, nhân dân địa phương đã cùng nhau vui ngày hội ĐĐK toàn dân tộc vào sáng 4.11.

Khu phố 3, phường II là khu phố ở vị trí trung tâm của Thành phố, đã 5 năm liền giữ danh hiệu khu phố văn hóa. Khu phố có 439 hộ, 1.859 nhân khẩu, phần đông người dân có thu nhập ổn định, mức sống khá. Người dân luôn tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào, cuộc vận động do các cấp phát động.

Cụ thể, người dân đóng góp ủng hộ quỹ Vì người nghèo hơn 27 triệu đồng, đạt 124,18% chỉ tiêu; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn môi trường cảnh quan xanh- sạch- đẹp; việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức tiết kiệm, có 434 hộ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền, an ninh trật tự được giữ vững. Qua xếp loại cuối năm có 14/14 tổ dân cư tự quản đạt loại mạnh, 129/131 ban công tác mặt trận đạt loại mạnh.

Với những đóng góp cho phong trào trên, có 5 tập thể, 20 cá nhân được Ủy ban nhân dân phường 2 tặng giấy khen. Cũng nhân dịp này, phường II cũng tặng 20 phần quà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Xuân Vũ