BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nghiêm túc làm việc từ ngày đầu năm

Cập nhật ngày: 03/02/2017 - 12:06

Kết thúc kỳ nghỉ Tết kéo dài bảy ngày, hôm 2-2, các cơ quan, đơn vị trong cả nước trở lại làm việc.

Vấn đề đầu tiên là mỗi công chức, viên chức, người lao động cần nhanh chóng bắt tay vào công việc, thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, vượt qua tâm lý lai rai vương vấn không khí Tết, vượt qua sự níu kéo của đình đám hội hè, chúc tụng, du xuân chùa gần đền xa - vốn là căn bệnh khá phổ biến lâu nay, nhất là ở các công sở, cơ quan hành chính. Việc nghiêm túc, tự giác chấp hành kỷ luật lao động ở từng bộ phận, đơn vị, với từng vị trí công tác, nhiệm vụ, sẽ giúp bộ máy hành chính từ bộ, ngành trung ương đến cơ quan, đơn vị, địa phương, từ cấp lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên, người lao động vận hành hiệu lực, hiệu quả và kịp thời ngay từ ngày đầu năm, góp phần tạo “đà” kích đẩy bộ máy hoạt động hiệu quả.

Thời gian qua, đông đảo người dân đánh giá cao quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quyết tâm đó đã được nêu rõ trên nhiều diễn đàn, được cụ thể hóa trong các nghị quyết, quyết định quan trọng. Chính vì vậy, ngay từ ngày đầu năm, mỗi cán bộ, công chức, viên chức xác định rõ trách nhiệm của mình, bằng những việc làm cụ thể trong các hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao.

Yêu cầu trước mắt và lâu dài của quá trình phát triển là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan hành chính các cấp. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức đối với cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng đổi mới chế độ công vụ, công chức, xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiệu quả. Đối với các cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính, cơ chế một cửa cần được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện.

Khắc phục tình trạng xây dựng và ban hành một số văn bản còn chậm, chất lượng chưa cao, phải xin rút, xin lùi khỏi chương trình công tác của cấp có thẩm quyền. Yêu cầu khác là tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị phải hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Việc đổi mới chức năng, nhiệm vụ của bộ máy hành chính nhà nước phải phù hợp, hạn chế mức thấp nhất sự chồng chéo, vướng mắc... Cần xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, khắc phục bằng được những vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội liên quan một số cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, tiêu cực.

Bắt tay vào công việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tự giác, mang lại hiệu quả thiết thực ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới là yêu cầu và là hành động cụ thể, thiết thực của bộ máy hành chính, bộ máy phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nguồn Báo Nhân dân