BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngưng quy định ghi tên thành viên gia đình trong sổ đỏ 

Cập nhật ngày: 05/12/2017 - 13:57

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Thông tư ngưng thi hành việc ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ hộ gia đình.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Quản lý Đất đai hướng dẫn và tổ chức thi hành Thông tư 53/2017 có hiệu lực từ ngày 5-12. 

UBND các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết.

Trước đó, Bộ Tài nguyên-Môi trường khẳng định việc hướng dẫn ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất đối với trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của hộ gia đình là đúng theo Luật Đất đai 2013. 

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, do trước đây pháp luật về đất đai hướng dẫn ghi đại diện của hộ gia đình sử dụng đất trên sổ đỏ nên trong quá trình thực hiện các giao dịch về quyền của người sử dụng đất, việc ghi tên hộ gia đình trên sổ đỏ như trên đã bộc lộ tồn tại, hạn chế. 

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, với mong muốn tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và mỗi người dân đều hiểu rõ quyền, lợi ích của việc ghi tên từng thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận, đồng thời để các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị điều kiện triển khai thực hiện tốt hơn, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian thực hiện quy định ghi tên thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất trên sổ đỏ.

Nguồn TTO