BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người bán vé số- chung tay bảo vệ cuộc sống an toàn, lành mạnh 

Cập nhật ngày: 04/06/2020 - 13:14

BTNO - Với mong muốn có một môi trường sống an toàn, lành mạnh, không tệ nạn, để con cháu sống tốt, lớn lên thành người có ích cho xã hội, thời gian qua, những người làm nghề bán vé số dạo trên địa bàn huyện Tân Biên đã chung tay cùng địa phương, góp một phần công sức vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực.

Với đặc thù nghề nghiệp, những người bán vé số có thể đi nhiều nơi, tiếp cận nhiều thành phần, thuận tiện trong việc tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhận thấy vai trò quan trọng của lực lượng này, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Biên đã xây dựng mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn an ninh trật tự”.

Thông qua hoạt động mô hình để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho bà con, quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; kịp thời hỗ trợ những trường hợp người bán vé số còn khó khăn trong cuộc sống.

Lãnh đạo MTTQ thị trấn Tân Biên trao đổi với lãnh đạo MTTQ huyện và Công an Tân Biên trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Sau khi rà soát, thống kê danh sách người bán vé số trên địa bàn, vào ngày 16.3.2020, mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn an ninh trật tự” được ra mắt. MTTQ huyện chọn thị trấn Tân Biên thực hiện điểm mô hình, cơ cấu 9 thành viên trong Ban vận động.

Trong quá trình hoạt động, các thành viên tập trung tuyên truyền cho người bán vé số trên địa bàn thị trấn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, không vi phạm pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm. Ban vận động thực hiện mô hình cũng vận động bà con chủ động nắm tình hình dư luận, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cùng với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở để phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Bà Lê Thị Đen-Chủ tịch UB.MTTQVN thị trấn Tân Biên, Trưởng Ban Vận động thực hiện mô hình cho biết, ban đầu, việc kêu gọi người bán vé số tham gia vào mô hình còn nhiều khó khăn. Các đơn vị chủ động phối hợp rà soát tại các đại lý bán vé số, nắm bắt tình hình đời sống, sinh hoạt, ý thức chấp hành pháp luật của người bán vé số trên địa bàn để chọn lọc người cốt cán, vận động tham gia mô hình.

Khi thành lập, Ban vận động cũng tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các thành viên về một số hành vi vi phạm pháp luật, cung cấp thông tin, đường dây nóng để mọi người nắm và liên hệ khi cần thiết. “Lúc đầu, khi vận động chị em bán vé số tham gia mô hình, ai cũng từ chối.

Thậm chí có trường hợp né tránh, không dám gặp mặt tôi vì sợ phải tham gia mô hình. Đối với những chị em còn e ngại, tôi xuống tận nhà để gặp mặt, giải thích cho mọi người hiểu về mô hình, mục đích thành lập, cố gắng giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau này, mọi người đều sẵn sàng tham gia mô hình, đã tích cực cung cấp 6 thông tin có giá trị cho lực lượng chức năng, kịp thời ngăn chặn đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật”, Chủ tịch MTTQ thị trấn Tân Biên phấn khởi nói.

Gặp chị B.V–thành viên mô hình khi chị vừa bán hết 150 tờ vé số, chúng tôi được nghe chị kể về “vai trò mới” của mình. Do hoàn cảnh khó khăn, nuôi con ăn học, bản thân chị phải đi bán vé số kiếm tiền trang trải cuộc sống. Gắn bó với nghề được hơn 11 năm, chị đi nhiều nơi, gặp nhiều người. Ban đầu, chị cũng ái ngại khi tham gia mô hình nhưng được mọi người động viên, giúp đỡ nên quyết tâm cùng chính quyền địa phương tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Chị V. cũng cho biết: “Địa phương an toàn thì gia đình, con cháu mình cũng được sống trong môi trường trong sạch, lành mạnh. Trong lúc đi bán, tôi thường để ý xung quanh, khi phát hiện có vụ tai nạn giao thông, hay những trường hợp vi phạm pháp luật, chúng tôi thông tin để ngành chức năng xử lý”.

Sau gần 3 tháng hoạt động, mô hình ngày càng thu hút đông đảo người bán vé số tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Theo ông Nguyễn Văn Út – Phó Chủ tịch MTTQ huyện Tân Biên, các thành viên mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn an ninh trật tự” đã phát hiện, cung cấp thông tin có giá trị, hỗ trợ lực lượng Công an xử lý nhiều vụ việc, đối tượng phạm tội. Mọi người có tinh thần trách nhiệm cao, luôn cảnh giác trong mọi tình huống. Sau khi khảo sát, nếu thấy mô hình mang lại hiệu quả thực chất, đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra các xã Tân Lập, Tân Bình, Thạnh Tây.

Bên cạnh hoạt động sôi nổi của mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn an ninh trật tự” trên địa bàn thị trấn Tân Biên, những tháng qua, lực lượng Công an huyện Tân Biên cũng nỗ lực tuyên truyền, vận động người bán vé số trên địa bàn huyện tích cực tham gia giữ gìn bình yên xóm làng.

Đại uý Lê Tấn Lượng- Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Tân Biên cho biết, qua khảo sát, trên địa huyện hiện có khoảng 200 trường hợp sinh sống bằng nghề bán vé số dạo.

Nhận thấy vai trò quan trọng của lực lượng này, Công an chủ động tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự, trộm cắp xe gắn máy, tệ nạn ma tuý, vận động người bán vé số nâng cao ý thức, nắm bắt phương thức, thủ đoạn của tội phạm để cảnh giác, tự bảo vệ bản thân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Dự kiến trong thời gian tới, lực lượng Công an sẽ làm thư ngỏ, tờ rơi tuyên truyền gửi cho người bán vé số để phát cho người dân. Ngoài ra, đối với những trường hợp tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự sẽ được xem xét, hỗ trợ phương tiện, điện thoại để mọi người thuận tiện hơn trong quá trình hoạt động.

Phương Thảo – Ngọc Diêu