Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người cựu chiến binh trọn một đời theo Đảng, Bác Hồ 

Cập nhật ngày: 27/07/2022 - 14:51

BTNO - Trong những ngày này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các anh hùng, liệt sĩ, các thương, bệnh binh- những người đã cống hiến xương máu cho sự trường tồn của Tổ quốc, dân tộc. Chúng tôi đang thực hiện bài viết và phóng sự truyền hình về cựu chiến binh Lê Xuân Phán- người trọn một đời theo Đảng, Bác Hồ. Bài viết chuẩn bị xuất bản và lên sóng, thì hay tin ông đột ngột qua đời vì một tai nạn. Vô cùng thương tiếc người CCB luôn hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

CCB Lê Xuân Phán (ngồi giữa) trò chuyện với lãnh đạo địa phương và hội viên CCB thị trấn Tân Biên (ảnh chụp ngày 12.7.2022)

Chúng tôi cùng các đồng chí, đồng đội của ông và hội viên CCB thị trấn Tân Biên vừa gặp ông cách đây ít hôm, được nghe ông kể về quá trình chiến đấu, cũng như công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, công tác thiện nguyện mà ông đã từng thực hiện.

Suốt một đời vào sinh, ra tử trong các cuộc chiến tranh, khi trở về cuộc sống đời thường, người CCB ấy vẫn luôn giữ vững và phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, tiếp tục cống hiến cho công sức cho sự phát triển đi lên của địa phương. Ông luôn được mọi người gọi thân mật là “Bác Ba Phán”.

Sinh ra tại vùng quê nghèo của tỉnh Thanh Hoá, sớm giác ngộ cách mạng, năm 18 tuổi ông tham gia thanh niên xung phong làm nhiệm vụ mở đường, tiếp lương, tải đạn trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến dịch Điện Biên 1954 kết thúc thắng lợi, ông trở về phục vụ công tác tại địa phương.

Đến năm 1965, nhập ngũ tại Trung đoàn 165, Sư 312 tham gia kháng chiến chống Mỹ. Năm 1966, ông theo đơn vị vào chiến trường miền Nam, tham gia bảo vệ Trung ương cục, đây cũng là thời điểm ông được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Sau khi đất nước giải phóng, ông về công tác tại Trường Quản huấn Tây Ninh, sau đó chuyển sang đơn vị C152 của Tỉnh đội Tây Ninh làm nhiệm vụ chỉ huy sản xuất phục vụ nuôi quân…

Đến năm 1990 ông nghỉ hưu trở về cuộc sống đời thường. Với nhiệt huyết và tinh thần người lính, người đảng viên, ông vẫn tích cực tham gia công tác và cống hiến tích cực cho địa phương, nhất là công tác hoà giải và công tác thiện nguyện.

Cách đây mấy hôm, khi chúng tôi và những đồng đội cũ của ông đến thăm, ông rất khỏe khoắn ngồi kể chuyện xưa, ông cười tươi nói: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự lắm, dẫu biết rằng đằng sau cái vinh dự lớn lao là trọng trách nặng nề luôn đòi hỏi người đảng viên phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu vươn lên vì mục tiêu lý tưởng, con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Đặc biệt là một đảng viên trong quân đội mà được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng thì vinh dự lắm, do vậy còn hơi thở là còn làm việc”.

Ông cho biết thêm, mặc dù năm nay đã gần 90 tuổi, nhưng được chính quyền địa phương tin tưởng giao nhiệm vụ, ông thấy rất phấn khởi, vì ông suy nghĩ đã vào Đảng là phấn đấu đến trọn đời, đến hơi thở cuối cùng và ông cho biết, ông đã làm được những điều Đảng dạy.

Điều đặc biệt ở ông mà mọi người dân vẫn luôn nhớ đó là hình ảnh người CCB 88 tuổi đời, 55 tuổi Đảng, tóc bạc phơ, sức khỏe đã yếu nhưng vẫn thường xuyên đi xe đạp khắp các ngõ xóm, nắm tình hình, biết gia đình nào khó khăn là tìm cách giúp đỡ.

Ông chia sẻ, sau khi về địa phương, nếu một đảng viên không làm được việc nặng, thì trong khả năng mình làm được việc gì cố gắng làm để lo cho địa phương. Trong những việc được ông duy trì thực hiện trong nhiều năm qua là đi khắp nơi xin xe đạp cũ rồi đem về sửa chữa tặng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn thị trấn để tiếp sức cho các cháu đến trường.

Những việc làm của ông, có người lại bảo, ông già rồi còn lo chuyện bao đồng, thế nhưng ông luôn suy nghĩ những việc làm đó là lo cho cái chung thì không ai có thể cản. Ông luôn mong muốn làm được điều đó và theo ông đó là việc làm rất tốt, ông còn làm hoài.

Cảm động trước tấm lòng của ông, lâu dần việc xin xe đạp cũ được nhiều người ủng hộ, thậm chí nhiều người còn sửa lại như mới rồi đem giao cho ông, để góp phần giúp đỡ học sinh nghèo.

Bà Lê Thị Thuỷ- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ thị trấn Tân Biên cho biết: “Đồng chí Lê Xuân Phán là đảng viên sinh hoạt tại địa phương là một đảng viên gương mẫu, mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng đồng chí luôn tích cực, nhiệt tình tham gia sinh hoạt Đảng, đặc biệt đồng chí rất nhiệt tình trong các hoạt động thiện nguyện, đây là đảng viên, CCB gương mẫu, là gương sáng để thế hệ trẻ noi theo”.

Còn ông Lê Huy Dụ- Chủ tịch Hội CCB thị trấn Tân Biên chia sẻ: “Đồng chí Ba Phán là “cây cao, bóng cả” trong gia đình và xã hội. Tích cực tham gia các phong trào do địa phương và Hội phát động. Đồng chí thường nói với thế hệ chúng tôi rằng, được tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm cao cả của bản thân; hễ ngày nào còn sống là còn cống hiến trí tuệ, sức lực cho Đảng, cho quê hương ngày ấy".

Cũng chính suy nghĩ đó, trong công tác xây dựng Đảng, ông luôn là người gương mẫu, mặc dù tuổi cao, sức khoẻ yếu, nhưng ông vẫn tích cực tham gia sinh hoạt đều đặn. Trong sinh hoạt chi bộ, ông tham gia ý kiến đóng góp chân tình, thẳng thắn, mạnh dạn phê phán những biểu hiện sai trái.

Là đảng viên lão thành, có uy tín trong khu phố, ông tích cực vận động gia đình và nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; không nghe theo sự xúi giục, kích động của các phần tử xấu làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến an ninh nông thôn và đời sống nhân dân.

Những chiếc xe đạp cũ được ông Lê Xuân Phán sửa chữa và tặng lại cho học sinh nghèo (ảnh chụp ngày 12.7.2022)

Ông còn là “sứ giả” hòa giải ở khu dân cư, khi ở khu dân cư có những chuyện bất hoà, ông lại trực tiếp đến từng nhà để vận động, thuyết phục. Với tiếng nói của một đảng viên cao tuổi giàu kinh nghiệm, có uy tín, sống có nghĩa có tình, ông kiên trì từng bước gỡ rối, giúp mọi người xóa bỏ hiềm khích, hòa giải thành công nhiều vụ việc ở địa phương.

Riêng đối với thế hệ trẻ, ông rất quan tâm đến việc gieo mầm, xây dựng đạo đức, lối sống. “Thế hệ trẻ bây giờ về kiến thức, kỹ thuật thì rất giỏi, nhưng kiến thức xã hội thì còn hạn chế, nên mong lớp trẻ lên làm lãnh đạo không nóng tính, cái gì vướng mắc thì tham khảo, hỏi, cái gì khó thì nghiên cứu thêm để giải quyết, để làm cho xã hội luôn luôn phát triển…”, ông tâm sự.

Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông cho nói: “Trên đời này không có việc gì khó, nếu lòng đã bền rồi thì cương quyết làm và như vậy sẽ trả lời được cho bài học để chúng ta giải quyết xây dựng một xã hội lúc nào cũng đi lên. Và ông tin tưởng, nhờ vào những thế hệ đi sau với kinh nghiệm của mình sắp tới chúng ta sẽ tiến bộ hơn nhiều”.

Nói về công tác phòng, chống tham nhũng, ông nhận xét thời gian qua Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rất tốt. Nhưng công tác phòng, chống tham nhũng không thể làm ngày một ngày hai, không thể nóng vội, cứ từ từ làm và làm bền bỉ, nhất định sẽ thắng lợi.

Kết lại câu chuyện đầy cảm động, ông tự hào khẳng định: “Việt Nam đứng vững, sánh vai với thế giới là nhờ có Bác Hồ, nhờ có chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và không những đúng với Việt Nam mà còn hợp lòng với cả thế giới….”

Suốt một đời cống hiến hy sinh và để đến hôm nay khi trút hơi thở sau cùng, người CCB với cái tên thân mật “Bác Ba Phán” vẫn luôn là “cây cao, bóng cả”, là tấm gương mẫu mực cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ và cán bộ, hội viên CCB học tập và noi theo.

Tố Tuấn