BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu:

Người dân lại bức xúc chuyện rác thải 

Cập nhật ngày: 26/08/2022 - 00:13

BTN - Tình trạng vứt rác bừa bãi, thậm chí ngay tại những nơi có đặt thùng rác không chỉ làm ảnh hưởng mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Nơi tập kết rác trước cổng chợ Long Thuận gây bức xúc (ảnh chụp ngày 8.8.2022)

Thời gian qua, những đống rác thải sinh hoạt tại những đoạn đường vắng hoặc được tập kết trước cổng một số điểm chợ bốc mùi hôi thối trở thành hình ảnh thường xuyên bắt gặp trên địa bàn huyện Bến Cầu. Tình trạng vứt rác bừa bãi, thậm chí ngay tại những nơi có đặt thùng rác không chỉ làm ảnh hưởng mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù chính quyền địa phương đã cho cắm biển cấm đổ rác và lắp đặt hệ thống camera an ninh, tăng cường công tác tuyên truyền nhưng đến nay hiệu quả mang lại vẫn chưa được như mong muốn.

Bức xúc việc vứt rác bừa bãi

Hằng ngày phải hít phải mùi hôi thối từ đống rác thải trước cổng chợ Long Thuận, nhiều người dân tại ấp Long Hoà, xã Long Thuận bức xúc trước việc địa phương cho tập kết rác trước nhà mình.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, ngụ ấp Long Hoà, xã Long Thuận, có nhà đối diện với chợ Long Thuận cho biết, hơn một năm qua, khu vực trước cổng chợ, đối diện nhà chị trở thành nơi tập kết rác thải của các tiểu thương kinh doanh tại chợ Long Thuận và người dân khu vực xung quanh.

Lượng rác thải lớn trong khi số thùng chứa được bố trí chỉ vài cái nên đa phần rác được người dân vứt thành đống, hai, ba ngày mới được đơn vị vận chuyển đến thu gom nên có lúc rác tràn cả ra đường, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

Theo chị Ngân: “Chỗ này (trước cổng chợ Long Thuận) hiện đã trở thành nơi tập kết rác “công cộng” của nhiều người dân khu vực xung quanh, nhiều người sẵn lúc đi chợ thì mang theo rác ra đó vứt, người ít thì vài túi rác nhỏ, có người chở cả bao đến vứt, nên sau khi đơn vị thu gom đến lấy rác thì chỉ khoảng một buổi là lượng rác lại chất thành đống, vun chùng, khách đến mua trái cây cũng không dám đứng lâu, nhiều trường hợp bỏ đi ngay vì không thể chịu nổi mùi hôi thối”.

Anh Phạm Văn Tuấn, chủ cửa hàng kinh doanh trước cổng chợ Long Thuận cho biết, việc tập kết rác thải lộ thiên trước cổng chợ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Trong khi đó, việc thu gom rác cũng không thường xuyên, có lúc rác tồn đọng đến bốn, năm ngày, rác nhiều đến mức tràn ra đường, nước phân huỷ từ thịt cá chảy lênh láng, bốc mùi hôi thối. Anh Tuấn đề xuất, các cơ quan chức năng nên xem xét bố trí lại nơi tập kết rác cách xa khu dân cư, xây tường cao hoặc có nhiều thùng để chứa rác, tránh để nước phân huỷ chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Tại chợ thị trấn Bến Cầu, tình trạng rác thải được tập kết trước cổng chợ đã diễn ra từ nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường, làm cho hình ảnh của một khu vực trung tâm huyện trở nên “xấu xí” hơn.

Ông P.V.T, hộ kinh doanh tại khu vực trước cổng chợ thị trấn Bến Cầu cho biết, tình trạng rác tập kết trước cổng chợ như thế này đã tồn tại gần 20 năm qua, việc vứt rác thải thành đống trước cổng chợ trở thành thói quen của nhiều người, có thời điểm chính quyền địa phương di dời những thùng chứa rác xuống khu vực cầu Đìa Xù nhưng rác vẫn còn được vứt chỗ cũ. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp di dời điểm tập kết rác tại đây, thế nhưng bao nhiêu năm nay vẫn không được giải quyết.

Theo ông T, để chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi như hiện nay, ngoài việc quy hoạch các điểm tập kết rác bảo đảm vệ sinh môi trường và tuyên truyền những quy định của pháp luật về hành vi vi phạm vệ sinh môi trường, ngành chức năng cũng nghiêm khắc hơn trong vấn đề xử phạt những hành vi vứt rác không đúng nơi quy định.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Bến Cầu, ngoài vấn đề tập kết rác tại các chợ, trên địa bàn huyện còn nhiều khu vực đường giao thông nằm ngoài khu dân cư bị người dân thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi, tạo thành những bãi rác “công cộng". Cụ thể, tại khu vực ven quốc lộ 22A (đường Xuyên Á) trước Trạm kiểm soát liên hợp Mộc Bài cũ và khu vực trên đường tránh thị trấn Bến Cầu dù có biển báo cấm đổ rác nhưng vẫn bị người dân mang rác đến vứt thành đống.

Cần xử lý nghiêm

Ông Huỳnh Văn Hùng- Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên địa bàn xã. Trong đó, tổ kiểm tra công tác bảo vệ môi trường xã Long Thuận tăng cường công tác tuần tra tại các điểm thường xuyên phát sinh rác thải tập trung; đồng thời qua camera giám sát để xác minh, tuyên truyền nhắc nhở, yêu cầu người dân không được vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó, xã cũng kiên quyết xử phạt đối với những trường hợp cố tình vi phạm (những người được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn còn vứt rác không đúng nơi quy định).

Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để xử lý trên 10 trường hợp vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định với số tiền gần 20 triệu đồng.

Theo ông Hùng, tại chợ Long Thuận có điểm tập kết rác do quá trình buôn bán, hoạt động của chợ và sẽ được đơn vị thu gom định kỳ 2 ngày/lần. Do tập kết rác trước cổng chợ nằm ven đường 786, có một số người dân không đăng ký từ nơi khác mang đến vứt nên số lượng rác sau hai ngày bị ùn ứ nhiều, gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn một số khu vực vắng, xa khu dân cư thường xuyên bị người dân thiếu ý thức mang rác đến vứt bừa bãi như đoạn đường 786 gần ấp Xóm Lò của xã Tiên Thuận và một số đoạn thuộc đường tuần tra biên giới. Ngoài việc vận động người dân tự đốt rác tại nhà, các đoàn thể xã còn thường xuyên ra quân, vận động nhân dân thu gom và đốt rác tại các điểm này.

Còn theo ông Lê Văn Nên- Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh, trước đây, Trạm kiểm soát liên hợp Mộc Bài cũ được tận dụng làm nơi tập kết rác, nhưng do việc thu gom rác còn bất cập nên địa phương chấm dứt việc tập tập rác tại đây, đồng thời cho cắm biển báo cấm vứt rác và lắp đặt camera giám sát. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân thiếu ý thức mang rác đến vứt tại đây.

Qua công tác tuần tra và trích xuất camera, UBND xã đã tiến hành mời các trường hợp vi phạm đến nhắc nhở và xử phạt theo quy định. Cái khó của địa phương là những người mang rác đến vứt bừa bãi đều là người dân từ các địa phương khác, thường vào buổi tối nên rất khó phát hiện.

Việc chưa có điểm tập kết rác phù hợp ở các chợ, cộng với một bộ phận người dân thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi, trong khi việc thu gom, vận chuyển chưa thường xuyên dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hường đến sức khoẻ và đời sống nhân dân. Để xử lý dứt điểm nạn xả rác, gây ô nhiễm môi trường nơi công cộng, ngoài việc tuyên truyền vận động người dân, các cơ quan chức năng cần áp dụng những quy định hiện hành một cách triệt để.

Minh Dương - Nhật Quang