BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân phong tỏa xe chở rác thải công nghiệp

Cập nhật ngày: 09/03/2016 - 10:18

Người dân thôn Ninh Ích thay nhau canh giữ chiếc xe.

Anh Nguyễn Tấn Trung (thôn Ninh Ích, xã Ninh An) cho biết, những năm trước đây người dân thôn Ninh Ích đã rất khổ sở vì sống gần bãi rác Hòn Rọ, gây ô nhiễm không khí và nguồn nước sinh hoạt.

Giờ lại có thêm công ty xử lý chất thải nên người dân trong thôn rất lo lắng. Bởi khi xử lý chất thải gây khói đen rất khó chịu. Theo chị Trần Thị Hiền, người dân trong thôn Ninh Ích thì năm ngoái, công ty đã đốt chất thải làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của bà con.

Người dân rất mong cơ quan chức năng xét nghiệm chất thải trên chiếc xe đang được dân tạm giữ khi được công ty xử lý có gây ô nhiễm đến khu vực người dân đang sinh sống hay không?

Ông Hà Quang Hòa, Giám đốc Cty CP Môi trường Khánh Hòa cho biết, Cty chuyên hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại, rác thải sinh hoạt, y tế…

 Hiện Cty vẫn chưa được Bộ TN- MT cấp phép hoạt động chính thức, trong khi Cty đang chạy vận hành thử đợt 2 thì bị người dân chặn xe. Trước đó, Cty đã vận hành chạy thử hệ thống xử lý rác thải, tất cả chỉ tiêu vận hành thử nghiệm đều đạt theo quy định của Bộ TN- MT.

 Sau khi có phản ánh của người dân, ngày 4/3 Bộ TN- MT đã thành lập đoàn thanh tra đến lấy mẫu để xét nghiệm, kết quả kiểm tra tại chỗ vẫn đạt theo tiêu chuẩn của Bộ.... 

Khu vực xử lý chất thải của Công ty CP Môi trường Khánh Hòa.

Ông Trần Khắc Diện, Trưởng bộ phận kỹ thuật cho biết, Cty có hệ thống xử lý nước thải trong quá trình vận hành, nguồn nước sau khi được xử lý đạt chuẩn sẽ bơm vào hồ sinh thái nằm trong Cty.

Được biết, hiện mỗi ngày người dân thôn Ninh Ích thay ca cho nhau canh giữ chiếc xe tải chở rác, trong khi Công ty CP Môi trường Khánh Hòa cũng cho người ngày đêm túc trực để bảo vệ tài sản của họ, chưa kể dân quân của xã cũng phải thường xuyên có mặt đề phòng xảy ra ẩu đả giữa người dân và Cty…

Trong quá trình vận hành xử lý chất thải sẽ sinh ra khí thải, do đó Cty đã đầu tư thêm hệ thống xử lý khói, bảo đảm khói ra môi trường không gây cay mắt ảnh hưởng đến người dân, chiều cao của ống khói trên 30m vượt quá quy định tối thiểu.

Ngoài ra, việc Công ty CP Môi trường Khánh Hòa xử lý chất thải và rác bằng công nghệ hiện đại sẽ đỡ gây ô nhiễm môi trường hơn rất nhiều so việc đốt rác và chôn rác.

 Theo tìm hiểu của PV, thôn Ninh Ích trước đây có 1 bãi rác công nghiệp được Công ty CP Môi trường đô thị Ninh Hòa chuyên xử lý bằng cách đốt và chôn, đã gây ô nhiễm đến khu vực sinh sống của người dân.

Trong khi chờ kết luận đánh giá chính thức của Bộ TN- MT đối với Công ty CP Môi trường Khánh Hòa, các ngành chức năng và chính quyền địa phương nên sớm có chỉ đạo giải quyết dứt khoát vụ việc để người dân nơi đây sớm trở lại cuộc sống bình thường.... 

Nguồn Nông nghiệp