Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân vùng cách ly y tế ấp Bến Kéo: Trở lại cuộc sống bình thường 

Cập nhật ngày: 18/06/2021 - 10:25

BTNO - Đúng 21 giờ, ngày 17.6.2021, UBND thị xã Hoà Thành tổ chức buổi lễ công bố kết thúc vùng cách ly y tế ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành sau 21 ngày cách ly để phục vụ cho công tác phòng chống dịch sau khi xuất hiện trường hợp lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Tây Ninh.

Người dân đến dự lễ công bố đều mang khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn theo quy định.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Hảo–Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch thị xã Hoà Thành đọc bản quyết định công bố kết thúc khu cách ly y tế khu vực ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành đủ điều kiện giải thể các chốt cách ly tại vùng cách ly y tế theo Quyết định số 1159/QĐ-BCĐ ngày 28/05/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh về việc thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Coivd-19.

Sau khi công bố quyết định, hàng rào phong toả vùng cách ly y tế đã được gỡ bỏ, người dân trong khu vực đồng loạt vỗ tay, hò reo vui mừng khi được quay trở lại cuộc sống bình thường. Bên cạnh đó, UBND thị xã đã cử nhân viên y tế đến phun xịt, khử khuẩn từ đường đi đến từng hộ dân trong khu vực phong toả để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid–19.

Ông Nguyễn Đức Hảo – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành – Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã Hoà Thành đọc bản quyết định công bố kết thúc khu cách ly y tế khu vực ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành.

Nhận được quyết định gỡ bỏ phong toả, người dân trong khu vực cách ly đồng loạt vui mừng vì đã có thể trở về cuộc sống bình thường. Liên hệ với một số hộ dân sinh sống trong khu cách ly qua điện thoại di động, phóng viên đã ghi nhận được nhiều niềm vui từ phía bà con trong khu vực cách ly.

Anh Lâm Trần Trường Duy – một người dân sống trong khu vực bị phong toả cho biết, trong thời gian cách ly, chúng tôi được chính quyền địa phương xã Long Thành Nam cùng UBND thị xã Hoà Thành cùng các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng hỗ trợ hết mình từ cung cấp lương thực, thực phẩm đến khám sức khoẻ thường xuyên. Đến nay, sau 21 ngày cách ly và kết quả xét nghiệm lần 3 của tất cả mọi người đều cho âm tính, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được thông báo gỡ phong toả.

Người dân trong khu vực phong toả reo hò, vui mừng khi lệnh phong toả đã được gỡ.

Cùng chung niềm vui mừng với mọi người trong khu cách ly, chị Nguyễn Ngọc Như Châu chia sẻ, gia đình chị cũng như mọi người trong khu vực phong toả rất hân hoan, vui mừng khi được quay lại cuộc sống binhg thường.

Chị Châu cho biết, mặc dù lúc mới cách ly cuộc sống rất bức bối nhưng nhờ sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, dần dần bà con nơi đây đã quen với nếp sinh hoạt và hiểu được tầm quan trọng của việc cách ly y tế đối với cộng đồng, góp phần cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19. Chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến với các ban ngành, chính quyền địa phương đã hỗ trợ bà con tỏng khu vực phong toả hết mình tỏng thời gian qua.

Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định kết thúc vùng cách ly y tế, ông Nguyễn Đức Hảo - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã ghi nhận sự hỗ trợ hết mình của các ban ngành, đoàn thể, mạnh thường quân trong việc hỗ trợ cho người dân trong khu cách ly y tế.

Trong đó, thị xã đã vận động được 55 triệu đồng, 2 tấn gạo, 150 thùng mì gói và nhiều nhu yếu phẩm cho bà con trong khu cách ly. Đồng thời, ông Hảo cũng đánh giá cao sự hợp tác, chấp hành và tuân thủ các quy định của bà con trong khu cách ly.

Hàng rào phong toả ở các chốt cách ly được tháo gỡ sau khi quyết định kết thúc vùng cách ly được công bố.

Nhờ sự đồng lòng của người dân, sau 21 ngày cách ly theo đúng quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, khu vực vùng cách ly y tế ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành đã được gỡ phong toả, đó không chỉ là niềm vui của bà nơi đây mà còn là niềm vui cho toàn người dân thị xã khi đã bước đầu kiểm soát và ngăn chặn được dịch Covid – 19 lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Hảo cũng nhắc nhở người dân trong khu vực phong toả sau khi gỡ phong toả vẫn phải chấp hành đúng quy định 7 ngày tự cách ly tại nhà, hạn chế đi đến nơi đông người, nơi công cộng. Đồng thời, giao Trung tâm y tế thị xã Hoà Thành, UBND xã Long Thành Nam tiếp tục theo dõi sức khoẻ và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Nhân viên y tế chuẩn bị phun xịt khử khuẩn khu vực phong toả sau khi gỡ bỏ lệnh phong toả.

Trước đó, vào ngày 28.5.2021, tỉnh Tây Ninh ghi nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng là bệnh nhân BN6659, tên T.T.P, sinh năm 2009. Theo yếu tố dịch tễ thì bệnh nhân sinh sống tại đây và có tiếp xúc với mẹ là BN6447, trở về từ thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay trong đêm 28.5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn, triển khai cấp bách các công tác khoanh vùng, truy vết các F1 và F2 của bệnh nhân BN6659 và BN6447.

Đồng thời, UBND tỉnh có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với khu vực Đường lộ 5 thuộc ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành (ranh giới: Phía Đông giáp hộ dân; Phía Tây giáp hộ dân; Phía Nam cách đường Gò Duối 30m; Phía Bắc cách đường Nguyễn Văn Cừ 70m) kể từ 21 giờ 00 ngày 28.5.2021 với thời gian 21 ngày.

Lực lượng dân quân tháo gỡ các chốt giám sát khu vực phong toả sau khi lệnh phong toả được gỡ.

Trong khu phong toả có 32 hộ dân sinh sống với 91 nhân khẩu. Trong suốt thời gian cách ly vùng y tế, các hộ dân được lực lượng Y tế kiểm tra sức khoẻ hàng ngày, đồng thời lấy mẫu, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tổng cộng 3 lần.

Thật đáng mừng, tất cả mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Do đó, khu vực cách ly vùng y tế đã đủ điều kiện gỡ phong toả, người dân có thể trở lại sinh hoạt, làm việc bình thường.

Ngọc Bích