BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Người làm báo tỉnh nhà cần học nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của thời đại công nghệ” 

Cập nhật ngày: 20/06/2018 - 23:18

BTNO - Đó là câu trả lời, cũng là lời nhắn nhủ của Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang nhân buổi gặp mặt báo chí vào dịp đầu năm 2018.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang (thứ 3, từ trái qua) chụp hình lưu niệm với các nhà báo trong và ngoài tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang cho biết, trong thời đại công nghệ, báo mạng, mạng xã hội, facebook, twitter, zalo, google… phát triển mạnh mẽ, ai cũng có thể đưa thông tin đến với đông đảo cộng đồng xã hội, thậm chí những người làm báo không chuyên nghiệp này có thể còn làm nhanh hơn những người làm báo chuyên nghiệp.

Tại sao lại có sự nghịch lý như vậy? Bởi lẽ người làm báo chuyên nghiệp sống trong cơ quan, tổ chức thì phải tuân thủ các quy định, quy trình của cơ quan, tổ chức đó.

Tức là sau khi tiếp cận thông tin, xử lý thông tin xong phải chuyển về Ban Biên tập duyệt rồi mới đăng (đó là đối với báo online, trang thông tin điện tử), còn với báo in, phát thanh, truyền hình thì phải chờ đến ngày, giờ… phát hành, phát sóng; còn những người sử dụng mạng xã hội chỉ cần mất vài giây ghi hình, quay phim một sự việc nào đó là đã đưa thông tin lên tràn ngập facebook, zalo, bởi vì họ không cần thẩm định, xét duyệt… nên về cự ly, tốc độ là rất nhanh, báo chính thống rất khó để theo kịp.

Tuy nhiên, chính sự nhanh nhạy này đôi khi cũng là con dao hai lưỡi. Vì nếu thông tin nhanh nhạy nhưng không chính xác, viết theo lối nghĩ một chiều, chủ quan, theo quan đểm cá nhân… mà thiếu quan điểm, ý kiến của các chuyên gia, ngành chức năng, dẫn đến cái nhìn lệch lạc, gây bức xúc, hoang mang trong dư luận.

Trái lại, người làm báo chuyên nghiệp đưa tin không nhanh nhạy bằng nhưng lại chính xác, có cái nhìn đa chiều và định hướng dư luận. Do vậy, cần tận dụng được hai thế mạnh này.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: nhà báo thời công nghệ chắc chắc phải khác. Vai trò của nhà báo là cực kỳ quan trọng, và nhà báo phải học nhiều hơn nữa, bao gồm học lý luận, học kỹ năng chuyên môn, nắm bắt kịp thời công nghệ và phải chịu cực, phải xông pha… có như vậy bài viết mới nhanh chóng, chính xác, thu phục được độc giả, khán thính giả và định hướng được dư luận xã hội. Do đó, việc nâng cao chất lượng, đội ngũ người làm báo là vô cùng quan trọng.

“Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các cơ quan báo chí tỉnh nhà về trang thiết bị máy móc nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu của truyền thông thời đại công nghệ”- Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Khi được hỏi về hoạt động của báo chí chí tỉnh nhà trong năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang thẳng thắn chia sẻ: báo chí tỉnh nhà đang khá lên từng ngày. Đây là điều rất mừng nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo. “Chúng ta đã vươn lên so với chính mình, năm sau tốt hơn năm trước nhưng so với các tỉnh, thành khác trong khu vực thì mình còn nhiều điều phải làm. Phải cố gắng hơn nữa, phát triển hơn nữa, đổi mới nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu bạn đọc, người nghe, người xem đài”.

Vũ Đình Liệu