BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh: Thay đổi giống mía mới để tăng năng suất

Cập nhật ngày: 27/06/2010 - 05:42

Vụ chế biến 2009-2010 vừa qua chính sách thu mua mía khá thoáng nên các nhà máy trên địa bàn tỉnh nói chung và Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh nói riêng đã hoạt động ổn định và kết thúc vụ chế biến khá thuận lợi. Để chuẩn bị nguyên liệu mía cho vụ chế biến sau, Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh tiếp tục tăng cường chính sách đầu tư tạo thuận lợi cho nông dân tăng diện tích trồng mía, đồng thời tăng cường các giống mía mới năng suất cao thay thế các giống mía cũ.

Tổng kết vụ chế biến vừa qua, Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh cho biết đã phục hồi vùng nguyên liệu mía với diện tích trồng được hơn 6.300 ha- cao hơn vụ trước khoảng 1.200 ha. Tuy tình hình bệnh rượu có ảnh hưởng một số diện tích mía, nhưng Nhà máy đã thu mua được gần 303.000 tấn mía cây- tăng hơn vụ trước khoảng hơn 40.000 tấn với chữ đường bình quân là 9,45 CCS- cao hơn vụ trước 0,25 CCS. Tất cả mía nguyên liệu thu mua được đưa về chế biến hết tại nhà máy. Sản lượng đường sản xuất được trong vụ là hơn 26.500 tấn- tăng hơn gần 2.000 tấn so với vụ trước.

Giống K84-200 bị bệnh rượu vụ trước nay đã được thay thế bằng giống mới

Vụ chế biến mía đường 2010-2011, Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh tiếp tục tăng cường chính sách đầu tư trồng và chăm sóc mía, đồng thời vận động nông dân thay thế các giống mía cũ đã thoái hoá bằng các giống mới có năng suất, chữ đường cao hơn. Về chính sách đầu tư cho cây mía, vụ đông xuân, tổng mức cho 1 ha mía trồng mới cao nhất là 29,4 triệu đồng - cao hơn vụ trước đến 9 triệu đồng/ha, trong đó có 4,6 triệu đồng hỗ trợ không hoàn lại; còn vụ hè thu thì tổng mức đầu tư cho 1 ha mía trồng mới là 28 triệu đồng- cao hơn vụ trước đến 8 triệu đồng/ha, trong đó có 6 triệu đồng hỗ trợ không hoàn lại. Đối với mía chăm sóc, Nhà máy cũng tăng cường với tổng mức đầu tư từ 16 đến 20 triệu đồng/ha để thực hiện việc bóc lá và tưới- tăng so với vụ trước từ 2 đến 6 triệu đồng/ha.

Riêng về giống mía, trong thời gian qua Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh đã khảo nghiệm thành công một số giống mía mới có năng suất và chữ đường vượt trội như: K88-92, K95-156, K95-84, K93-347, LK92-11… Trong vụ sản xuất 2010-2011 Nhà máy đã vận động và có chính sách thay đổi giống mía mới nên tổng diện tích mía mới trong vùng nguyên liệu mía do Nhà máy đầu tư đã gia tăng đáng kể. Hiện nay, diện tích mía giống mới đã chiếm đến 80% tổng diện tích mía trong vùng nguyên liệu của Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh. Đặc biệt, đối với giống mía K84-200 đã bị nhiễm bệnh rượu trong vụ sản xuất trước, vụ này nhà máy hỗ trợ cho nông dân 1 triệu đồng/ha để thay đổi giống mới. Kết quả là vụ này đã có hơn 1.000 ha mía giống K84-200 được thay thế bằng giống mía mới.

Song song với việc tăng cường mức đầu tư, thay đổi giống mía mới, trong vụ sản xuất mía này, Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh cũng đã kết hợp với một số địa phương và ngành chức năng đầu tư khoảng 700 triệu đồng để nạo vét các tuyến kênh tiêu thoát nước để hạn chế tình trạng ngập úng cục bộ một số khu vực đã từng làm ảnh hưởng đến năng suất mía. Từ sự đầu tư này, mùa mưa năm nay có khoảng 2.000 ha mía trong vùng nguyên liệu của Nhà máy sẽ tránh được tình trạng ngập úng.

Từ những nỗ lực phục hồi và phát triển vùng nguyên liệu mía, kết quả là diện tích mía vùng nguyên liệu Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh đang tiếp tục tăng và năng suất hứa hẹn sẽ cao hơn vụ thu hoạch trước. Theo thống kê của Nhà máy thì cho đến nay diện tích vùng nguyên liệu mía do Nhà máy đầu tư đạt 6.750 ha- tăng hơn vụ trước khoảng 550 ha, đồng thời năng suất mía được Nhà máy đánh giá là có thể tăng từ 3 đến 5 tấn/ha so với vụ trước. Tuy nhiên, hiện nay cả nhà máy và nông dân đều rất băn khoăn về nạn mía cháy. Diện tích mía bị cháy hằng năm vẫn còn rất nhiều, nhưng nỗ lực ngăn chặn thì chưa hiệu quả. Tình trạng mía cháy chưa được hạn chế thì sự nỗ lực khôi phục vùng nguyên liệu mía của Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh nói riêng và của cả tỉnh nói chung sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ do nông dân chưa thực sự yên tâm khi trồng mía.

SƠN TRẦN


Liên kết hữu ích