Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều kết quả ấn tượng trên đất nước vạn đảo tươi đẹp 

Cập nhật ngày: 08/08/2023 - 09:43

a ngày qua với lịch trình làm việc bận rộn tại thủ đô Jakarta tươi đẹp của Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ với các nhà lãnh đạo Indonesia trong các cuộc hội đàm, gặp gỡ chính thức và tại hai diễn đàn quan trọng càng khẳng định những tiềm năng, cơ hội mới để hai bên cùng quyết tâm củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ Ðối tác chiến lược và góp phần quan trọng thúc đẩy nâng tầm quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani chụp ảnh chung. (Ảnh: TTXVN)

Đầu tháng 8, dọc hai bên đường phố ở thủ đô Jakarta, tất cả các công sở, văn phòng, các nhà thờ trung tâm và khu nhà ở được người dân trang hoàng lộng lẫy để chào đón Ngày Ðộc lập sắp tới.

Tại các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ thân tình với các nhà lãnh đạo Indonesia và tại các diễn đàn với sự tham dự của đông đảo các chính khách, học giả và sinh viên quốc tế, Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Ðoàn bày tỏ ấn tượng trước thành tựu quan trọng của bạn. Indonesia nhanh chóng khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội. Indonesia tiếp tục phát triển thịnh vượng, có vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào dịp kỷ niệm 100 năm lập quốc (17/8/1945 - 17/8/2045). Ðiểm trùng hợp, tương đồng rất thú vị là Indonesia và Việt Nam đều phấn đấu trở thành nước phát triển nhân kỷ niệm 100 năm lập quốc vào năm 2045.

Chuyến thăm lần này với nhiều kết quả quan trọng, thực chất đã góp phần tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo động lực phát triển mới nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Ðối tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội và các thành viên Ðoàn công tác ngay hôm đầu tiên đặt chân đến thủ đô nước bạn đã có cuộc hội đàm đạt nhiều kết quả với bà Puan Maharani, Chủ tịch Hạ viện Indonesia, Chủ tịch Ðại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44). Hai bên trao đổi về những kết quả phát triển hết sức tích cực trong hợp tác giữa hai nước những năm qua, về phương hướng phối hợp, phát huy vai trò của Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia trong thúc đẩy và nâng tầm quan hệ Ðối tác chiến lược, trong đó có việc ủng hộ thông qua các thỏa thuận được ký kết giữa hai nước, cũng như ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Những nội dung thỏa thuận hợp tác mới đề cập việc tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp, các kênh, trong đó có đoàn lãnh đạo cơ quan lập pháp hai nước, cũng như các ủy ban của Quốc hội để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật, kiến tạo công cuộc chuyển đổi số an toàn, chuyển đổi năng lượng công bằng và môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp của nhau... Những nội dung được các nhà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm hiện nay.

Ðó là rất cần cơ chế phối hợp, chính sách, pháp luật hiệu lực, hiệu quả ở mỗi nước, để tạo điều kiện tăng cường hợp tác duy trì các chuỗi cung ứng hiện có, hợp tác chặt chẽ để hình thành các chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược mà hai bên có thế mạnh. Chính đây là yếu tố có tính quyết định tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao trong các lĩnh vực quan trọng đang được đánh giá là lợi thế, tiềm năng để cùng hợp tác, vì lợi ích của doanh nghiệp, nhân dân hai nước.

Thay mặt Ðoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ bày tỏ đánh giá cao công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, xuất sắc của nước chủ nhà Indonesia và nhất trí với chương trình nghị sự của Ðại hội đồng AIPA-44 với chủ đề "Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng". Thời gian qua, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các ưu tiên của Indonesia trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023; tin tưởng dưới sự dẫn dắt của Indonesia, ASEAN sẽ thực hiện được các mục tiêu đề ra trong chương trình nghị sự, hướng tới vai trò rộng lớn hơn trong cấu trúc khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương.

Tại diễn đàn về chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ có bài phát biểu quan trọng và cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn trước đông đảo học giả, doanh nghiệp lớn, các thành viên thuộc Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia-trung tâm nghiên cứu chính sách hàng đầu của Indonesia và khu vực.

Nhắc lại quan điểm của Chủ nhiệm Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện của Hạ viện Indonesia và Chủ tịch Cộng đồng chính sách đối ngoại Indonesia cho rằng, Việt Nam và Indonesia là những đối tác gắn kết tự nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nội lực dồi dào của mỗi quốc gia, cũng như dòng chuyển động nhanh của cuộc cách mạng khoa học-công nghệ 4.0 trong một không gian Cộng đồng ASEAN vững mạnh và đoàn kết.

Chung cảm nhận tốt đẹp với đất nước, con người nước bạn trong chuyến thăm lần này, chúng tôi thật sự ấn tượng trước những thay đổi, sự phát triển nhanh chóng và năng động của nền kinh tế Indonesia. Có được sự phát triển như ngày hôm nay là nhờ vào những chính sách phát triển kinh tế sáng suốt, hiệu quả của Chính phủ Indonesia, trong đó có chính sách phát triển "Kinh tế sáng tạo", vốn được xem là xương sống của kinh tế toàn cầu trong giai đoạn tới, là một trụ cột kinh tế quan trọng và là động lực tăng trưởng mới.

Chia sẻ ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ về "người dân là gốc rễ trong mọi quyết định", các bạn Indonesia cho rằng điều này hoàn toàn đúng đắn bởi ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, cả Chính phủ với tư cách là cơ quan hành pháp lẫn Quốc hội với tư cách là cơ quan lập pháp đều do người dân bầu ra. Do vậy, người dân phải là cốt lõi trong mọi hành động của Chính phủ và Quốc hội. Công việc của Chính phủ cũng như của Quốc hội đều phải bảo đảm rằng mọi quyết định đều vì lợi ích của người dân.

Chúng tôi cảm nhận sự đồng tình, nhất trí cao của các giáo sư, nhà nghiên cứu Indonesia về phát biểu của người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam, trong đó "người dân là gốc trong mọi chính sách phát triển của Việt Nam" và khẳng định "cương lĩnh phát triển của Việt Nam luôn xác định mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", trong đó "dân giàu" được đặt trước "nước mạnh"; người dân phải được thụ hưởng mọi thành quả phát triển thì thành quả đó mới thật sự ý nghĩa".

Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể thứ nhất Ðại hội đồng AIPA-44 trước đông đảo đại biểu quốc tế, trong đó có Chủ tịch Quốc hội các nước thành viên ASEAN, đại diện các nước quan sát viên và nhiều tổ chức quốc tế.

Nhận định ASEAN đã nỗ lực thể hiện vai trò trung tâm, là một trong những chủ thể chính trong kiến tạo, định hình và dẫn dắt trong cấu trúc hợp tác và trật tự khu vực, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ nhấn mạnh: "AIPA và các nghị viện thành viên đã đóng vai trò hết sức quan trọng vì thể hiện tiếng nói của các Nhà nước, chính đảng, nhân dân ở các nước thành viên". Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng các nước ASEAN và nghị viện thành viên AIPA nỗ lực xây dựng một ASEAN, một AIPA vững mạnh, chủ động thích ứng, "biến nguy thành cơ", hướng tới Cộng đồng ASEAN ổn định, phát triển thịnh vượng và bền vững ■

Nguồn nhandan