Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi bộ TAND Tân Biên:

Nhiều năm liền đạt thành tích trong sạch vững mạnh tiêu biểu 

Cập nhật ngày: 13/03/2020 - 16:04

BTNO - Tân Biên là huyện biên giới, tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự xảy ra nhiều; kể cả về số lượng, tính chất và mức độ rất phức tạp.

Để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của đơn vị là cơ quan xét xử trên địa bàn huyện, trong những năm qua, cấp ủy chi bộ, Ban lãnh đạo TAND huyện Tân Biên đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ, công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trong điều kiện biên chế còn thiếu thẩm phán, khối lượng công việc nhiều và phức tạp nên cán bộ, công chức TAND Tân Biên luôn tích cực học tập, nghiên cứu, trao đổi nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác; thực hiện tốt các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ban chấp hành Chi bộ TAND huyện Tân Biên ra mắt và hứa hẹn trước Đại hội Chi bộ Tòa án huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên hàng năm Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Tân Biên đã ra Nghị quyết chỉ đạo về công tác thi đua, gắn phong trào thi đua với việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức Công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng, có chiều sâu; mỗi cá nhân đăng ký gương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đơn vị luôn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tư pháp, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Hàng năm, đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện sáng kiến “Cải cách thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của TAND huyện”. Đây là bước tiến nhằm nắm bắt được tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời xử lý, giải quyết những bức xúc của người dân, giảm thiểu đến mức thấp nhất việc người dân vì bức xúc phải khiếu nại; từng bước chuyên nghiệp hóa công tác tiếp công dân, từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất cho đến bố trí cán bộ bằng những nội dung hành động cụ thể.

5 năm qua (2015-2020), TAND huyện Tân Biên đã thụ lý 6.115 vụ/việc và đã giải quyết 6.058 vụ/việc, đạt tỷ lệ 99,07%; đã hòa giải thành 3.526 vụ.

Công tác giải quyết, xét xử án các loại ngày càng được nâng cao. TAND huyện đã tổ chức 104 phiên tòa lưu động, xét xử 185 bị cáo, thu hút đông đảo quần chúng tham dự, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân. Các vụ án thụ lý được TAND huyện đưa ra giải quyết nhanh, gọn, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, không có trường hợp nào để xảy ra oan sai, không để án tồn đọng quá hạn; án dân sự và hôn nhân gia đình được giải quyết thông qua việc thỏa thuận giữa các đương sự, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên.

Với những thành tích đạt được, TAND huyện Tân Biên đã góp phần tích cực trong việc thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Chi bộ TAND huyện hàng năm có số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 100%, trong đó có 10,5% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 4 năm liền, từ năm 2016 đến 2019.

Đức Thịnh