Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều sáng kiến có giá trị, tăng hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính 

Cập nhật ngày: 27/07/2020 - 20:09

BTNO - Trong bất cứ lĩnh vực nào, sáng kiến đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hoá quy trình xử lý công việc, nâng cao hiệu quả công việc. Đối với cải cách hành chính (CCHC), sáng kiến còn góp phần rất tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, cải thiện các chỉ số CCHC của tỉnh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư.

Ngay từ đầu năm 2020, tỉnh thực hiện thí điểm đưa toàn bộ nhóm thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, môi trường đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Bộ phận Một cửa thành phố Tây Ninh về Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Hiệu quả của cách làm này đã được chứng minh bằng số lượng hồ sơ trễ hạn của nhóm TTHC này ngày càng giảm, tiến tới bằng 0. Cách làm này của Tây Ninh cũng đã được đánh giá là một trong 10 sáng kiến CCHC nổi bật năm 2019 trên phạm vi toàn quốc.

Theo ông Lữ Nhật Linh–Chuyên viên Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, nhóm TTHC về đất đai và môi trường của thành phố có số lượng hồ sơ rất lớn. Trong khi đó, thành phố chưa đáp ứng được hạ tầng công nghệ thông tin và cũng chưa đủ nhân sự để thực hiện giám sát quy trình thực hiện TTHC lĩnh vực này dẫn đến hồ sơ trễ hạn quá nhiều.

Ngay khi thí điểm chuyển giao TTHC lĩnh vực tài nguyên môi trường của thành phố về Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm đã phối hợp các đơn vị liên quan thẩm định, rà soát toàn bộ quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với nhóm TTHC đất đai, môi trường được thực hiện thí điểm theo hướng đảm bảo thông suốt, đơn giản, chặt chẽ.

Đồng thời cử bộ phận giám sát số liệu hàng ngày để kịp thời nhắc nhở đơn vị thụ lý hồ sơ kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời. Riêng từ tháng 5.2020 đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn của nhóm TTHC thí điểm này tại Trung tâm là 100%.

Công chức UBND phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh hướng dẫn người dân lấy số thứ tự online giải quyết TTHC

Những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng, toàn diện đến tất cả các mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó có cả công tác giải quyết TTHC. Để vừa đảm bảo giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã triển khai hệ thống lấy số thứ tự online giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa các cấp.

Theo đó, trước khi đến giải quyết TTHC, tổ chức, công dân truy cập vào địa chỉ http://sothutu.tayninh.gov.vn để lấy số thứ tự, đặt lịch hẹn. Bước đầu triển khai  tuy gặp khó khăn do người dân chưa rành rẽ về cách thức mới này nhưng đã được cán bộ, công chức Trung tâm Hành chính công và bộ phận Một cửa các cấp đã tận tình hướng dẫn người dân thực hiện. 

Ghi nhận tại bộ phận "Một cửa" của UBND phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, chị Trần Thị Hồng Nhung-công chức Văn phòng-Thống kê cho biết, thời gian đầu do người dân chưa biết cách lấy số thứ thự online trên phần mềm, công chức của UBND phường vừa tiếp nhận hồ sơ vừa nhắc nhở, hướng dẫn họ.

Đồng thời in thông báo, hướng dẫn cách lấy số thứ tự online dán ở mặt sau máy tính của công chức để người dân nhìn thấy. Trên thực tế triển khai việc lấy số thứ tự online mang lại nhiều tiện lợi cho cả công chức và người dân, đặc biệt là giúp người dân chủ động được thời gian đến giải quyết TTHC và không phải chờ đợi.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều sáng kiến CCHC được áp dụng, mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua. Từ năm 2011 đến nay, Tây Ninh có 15 sáng kiến CCHC được Bộ, ngành Trung ương công nhận và đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đã và đang đem lại hiệu quả tích cực.

Có thể kể đến như thí điểm đánh giá chỉ số CCHC đối với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện trên phần mềm xác định chỉ số CCHC điện tử; thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh Tây Ninh; thực hiện cấp Giấy phép lái xe ngay tại nơi sát hạch; triển khai kênh “Hỏi đáp trực tuyến” tại địa chỉ https://hoidap.tayninh.gov.vn để tăng cường giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân; trang bị 100% hệ thống camera giám sát bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

Ngoài ra, tỉnh còn triển khai thí điểm thực hiện một số mô hình như áp dụng mô hình 5S tại Trung tâm hành chính công tỉnh; thí điểm thực hiện chuyển bộ phận Một cửa cấp huyện sang Bưu điện cấp huyện; tiếp nhận hồ sơ thu hộ phí, lệ phí của người dân thuộc lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh qua hệ thống Bưu điện..v..v..

Đối thoại trực tuyến chủ đề “Cấp giấy phép xây dựng” trên Zalo Cổng hành chính công tỉnh là một trong những sáng kiến CCHC của Sở Xây dựng.

Trong bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC của UBND cấp huyện và các sở, ban, ngành tỉnh, sáng kiến CCHC là một trong những tiêu chí thành phần quan trọng. Cuối năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2901 hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện việc đăng ký sáng kiến CCHC của các cơ quan, địa phương thực hiện trong năm 2020.

Tính đến nay, đã có nhiều cơ quan, địa phương như Sở Xây dựng, Nội vụ, Công thương, huyện Tân Châu, Dương Minh Châu, thị xã Hoà Thành… đăng ký sáng kiến CCHC với Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh. Việc đăng ký và thực hiện các sáng kiến CCHC theo đúng quy trình thống nhất sẽ tạo sự công bằng, minh bạch trong việc chấm điểm chỉ số CCHC.

Các sáng kiến và ứng dụng hiệu quả sáng kiến CCHC vào thực tiễn thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Qua đó góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, cải thiện các chỉ số CCHC của tỉnh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Từ thực tế cho thấy, người đứng đầu ở cơ quan, địa phương nào quan tâm đến CCHC, quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC thì nơi đó sẽ có những bước tiến bộ vượt bậc và có nhiều sáng kiến có giá trị áp dụng vào thực tiễn. Do vậy, trước hết phải nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương về CCHC.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tổ chức hội nghị công bố, vinh danh những cơ quan, địa phương đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC hàng năm và khen thưởng các sáng kiến CCHC trong dịp này. Qua đó nhằm động viên, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh tích cực nghiên cứu, đăng ký sáng kiến, tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ.

Phương Thuý