BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều ý kiến chỉ đạo quan trọng nhằm hạn chế, kéo giảm các vụ việc dân sự bị huỷ, sửa 

Cập nhật ngày: 17/12/2021 - 21:29

BTNO - Sáng 17.12, tại hội trường Tỉnh uỷ diễn ra Hội thảo chuyên đề “Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp hạn chế, kéo giảm các vụ việc dân sự bị huỷ, sửa của Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Tây Ninh”.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Đến dự hội thảo có ông Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; bà Nguyễn Thị Tuyết Vân - Chánh án TAND tỉnh; ông Võ Văn Cường - Phó Chánh án TAND cấp cao; ông Cao Minh Trí, Viện trưởng Viện 2, Viện KSND cấp cao.

Hội thảo nhằm trao đổi, thảo luận, đánh giá, làm rõ thực trạng và nguyên nhân các vụ việc dân sự của TAND hai cấp tỉnh Tây Ninh bị huỷ, sửa trong thời gian qua, qua đó đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới; làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc cung cấp chứng cứ, tài liệu cho Toà án; phát hiện những hạn chế thiếu sót trong các quy định của pháp luật và có kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân cho biết, trong 5 năm qua, TAND hai cấp đã thụ lý 67.555 vụ việc các loại, giải quyết 62.621 vụ việc. Riêng lĩnh vực dân sự thụ lý 57.606 vụ việc, giải quyết 52.834 vụ việc. Trung bình mỗi năm thụ lý 11.500 vụ việc, giải quyết 10.500 vụ việc dân sự...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân phát biểu tại hội thảo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vụ việc dân sự bị cấp phúc thẩm hoặc cấp giám đốc thẩm huỷ, sửa. Mặc dù số án huỷ, sửa luôn được kéo giảm, chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số vụ án đã giải quyết nhưng để lại hậu quả khó khắc phục, một số vụ án phải xử lại nhiều lần, kéo dài nhiều năm.

Theo Chánh án TAND tỉnh, đa số các vụ án bị huỷ đều liên quan đến tranh chấp đất đai, nhà ở, nhưng việc lưu giữ hồ sơ của cơ quan hành chính Nhà nước về lĩnh vực này còn nhiều bất cập, không thể để cung cấp cho Toà án hoặc cung cấp không đầy đủ; Việc chỉ đạo các cơ quan khác phối hợp, hỗ trợ Toà án thực hiện nhiệm vụ của cấp uỷ ở một số nơi chưa thật sự tốt; Tính chất của các vụ tranh chấp ngày càng phức tạp, đa dạng về các quan hệ pháp luật, người tham gia tố tụng đông nên dễ dẫn đến sai sót…

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Hồng Thanh đề nghị Ban cán sự đảng, Ban lãnh đạo TAND tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến tham gia, góp ý của đại biểu tại Hội thảo để bổ sung vào phương hướng, nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới.

Đồng thời, tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của ngành Toà án. Khắc phục triệt để tình trạng các vụ án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, kéo giảm, hạn chế án bị huỷ, sửa do lỗi của Toà án; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Toà án bảo đảm chặt chẽ, chính xác, khả thi.

Các đại biểu dự hội thảo.

Ông Thanh đề nghị các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai tiếp tục hỗ trợ tích cực, chịu trách nhiệm cung cấp các tài liệu chứng cứ cho Toà án kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật và tham gia tố tụng khi có sự triệu tập của Toà án.

Sau hội thảo này, giữa các ngành cần có quy chế phối hợp tốt hơn, nếu đã có quy chế phối hợp rồi thì nên tổ chức sơ tổng kết để rút kinh nghiệm các vấn đề còn tồn tại, hạn chế để khắc phục. Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Thanh còn chỉ đạo một số nội dung liên quan đối với Viện kiểm sát nhân dân và cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh.

Quốc Sơn