Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những bí thư chi bộ 8X, 9X được dân tin yêu 

Cập nhật ngày: 05/03/2021 - 17:05

BTNO - Với sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, những bí thư chi bộ 8X, 9X đang chứng tỏ bản lĩnh, hạt nhân chính trị ở khu dân cư, được lãnh đạo tin tưởng, người dân quý mến.

Bí thư 9X nhiệt huyết

Được ông Lâm Hoàng Long- Bí thư Đảng uỷ xã Hảo Đước (huyện Châu Thành) giới thiệu, chúng tôi gặp gỡ anh Trần Vương Linh (sinh năm 1997) - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Bình Lợi. Qua tiếp xúc và nghe những kết quả hoạt động của chi bộ trong năm qua, chúng tôi càng hiểu thêm vì sao một cán bộ trẻ như Linh lại được mọi người tin tưởng như vậy.

 Anh Trần Vương Linh (phía trái) trao đổi công việc với Bí thư Đảng uỷ xã.

Trong thời gian tham gia quân ngũ từ năm 2016 - 2018, Vương Linh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Vào tháng 10.2017, anh vinh dự được kết nạp Đảng. Xuất ngũ trở về địa phương, phát huy vai trò của người đảng viên, Linh tiếp tục tham gia phong trào thi đua yêu nước, đi đầu trong các cuộc vận động. Cuối năm 2019, anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ấp.

Tại đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022, Vương Linh trúng cử chức Bí thư chi bộ ấp. Vừa là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Bình Lợi với dân số khoảng 526 hộ, với Linh đây là vinh dự cũng là trách nhiệm lớn.

Theo Vương Linh, đây là cơ hội để anh học hỏi, có nhiều cách làm hay khơi nguồn cho các phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, nhất là vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Các tuyến đường bê tông hoá trong ấp liên tục được mở rộng, nối dài. Có đường sạch đẹp, bà con lại tự nguyện lắp đèn chiếu sáng từ tổ này sang tổ khác giúp việc đi lại dễ dàng, an toàn.

“Do tuổi còn trẻ, ban đầu công việc không tránh khỏi sự thiếu kinh nghiệm. Nhờ học hỏi kinh nghiệm quý báu của những cán bộ lão thành, bậc cao niên trong ấp giúp tôi tránh được tình trạng triển khai công việc không khéo léo dẫn đến thiếu thống nhất trong nội bộ”, Linh chia sẻ.

Nhận xét về Bí thư chi bộ 24 tuổi, ông Lâm Hoàng Long- Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: “Mặc dù tuổi trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng ý chí và khát vọng của Linh đã kết nối người dân trong ấp. Vương Linh mạnh dạn kêu gọi người dân đồng lòng, cùng làm nên những công trình mới. Đó là hệ thống đèn chiếu sáng đường quê, tuyến đường được cứng hoá, các phong trào văn hoá, giữ vệ sinh môi trường dần đi vào cuộc sống, an ninh trật tự trong ấp được giữ vững”.

8X quyết làm tròn “hai vai”

Nhận nhiệm vụ ở một ấp của xã biên giới, chị Lê Thị Thắm (sinh năm 1989) luôn hết mình vì việc chung. Trưởng thành từ công tác đoàn thể của xã, năm 2012 chị Thắm được kết nạp vào Đảng khi đang là Phó chủ tịch Mặt trận xã. Được lãnh đạo xã vận động, năm 2020 chị ứng cử trưởng ấp, sau đó là Bí thư chi bộ. Bà con trong ấp và đảng viên trong chi bộ tín nhiệm, chị trúng cử cả “hai vai”- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp.

Chị Lê Thị Thắm làm việc tại văn phòng ấp.

Gặp mặt tại văn phòng ấp Hiệp Bình (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành), chị Thắm chia sẻ: ấp có 132 hộ/508 khẩu, ấp vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Bà con giữ được những nét đẹp văn hoá nhưng vẫn còn không ít phong tục, tập quán lạc hậu như tang ma, cưới hỏi, vệ sinh môi trường chưa bảo đảm, ít đầu tư cho con cái học hành…Để vận động bà con không chỉ thực hiện ngày một, ngày hai, phải bền bỉ đến từng nhà, gặp đúng người có tiếng nói trong gia đình; tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của ấp.

“Làm cán bộ ấp không gần dân, không sát dân thì không làm được. Dù công việc gia đình bận rộn nhưng tôi vẫn dành phần lớn thời gian đến các hộ, gặp gỡ cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, bức xúc để có biện pháp giải quyết kịp thời”, chị Thắm bộc bạch.

Ông Trần Văn Bé Thanh- Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Thạnh đánh giá, nhiều năm làm công tác đoàn thể, có kinh nghiệm lại nhiệt tình, Lê Thị Thắm nhận được sự tín nhiệm của đảng viên và nhân dân. Các cuộc vận động đều được bà con, đoàn thể trong ấp hưởng ứng, thực hiện như tỷ lệ mua bảo hiểm y tế đạt chỉ tiêu trên giao; tự giác đóng các loại thuế, phí; tích cực đầu tư cho con cái học hành; đám cưới, đám ma tổ chức văn minh; đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp, một số hộ thực hiện các mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi trâu bò mang lại hiệu quả cao. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới, kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của chị Lê Thị Thắm.

8X nỗ lực nâng cao nhận thức cho bà con

Anh Lê Tự Nhiên (sinh năm 1980) được nhân dân khu phố 3, thị trấn Châu Thành bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận vào năm 2020. Một năm qua, sự xông xáo, trách nhiệm của anh đã khiến bà con khu phố ấn tượng, ngày càng tin tưởng vào một cán bộ trẻ. Nở nụ cười thân thiện, Nhiên kể, từ khi trúng cử chức Bí thư chi bộ khu phố, anh gần như chưa hề gặp khó khăn bởi có sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Mặt khác, nhiều năm làm công an viên của thị trấn, rồi làm Phó Bí thư chi bộ nên cũng thuận lợi trong công việc.

Anh Lê Tự Nhiên soạn thảo kế hoạch tháng của chi bộ.

Người cán bộ 8X này không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao, còn nỗ lực thay đổi nhận thức của người dân trong việc phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no. Điểm nổi bật trong công tác là việc anh biết ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cán bộ cơ sở thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Anh khuyến khích và chủ động hướng dẫn các đảng viên- nhất là đảng viên hưu trí ứng dụng mạng xã hội zalo, facebook để làm kênh thông tin kịp thời, nhanh chóng trong các buổi họp chi bộ, tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếp nhận các vấn đề phản ánh từ tổ tự quản…

Ông Nguyễn Thanh Tâm- một cán bộ hưu trí nhận xét, giờ đây mọi công việc của khu phố đều được chia sẻ trên nhóm zalo. Cán bộ, đảng viên dễ dàng nắm bắt và tham gia góp ý, công việc hiệu quả hơn. Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh, dù không thể tổ chức họp để triển khai nhiệm vụ, chi uỷ, chính quyền khu phố vẫn thực hiện khá tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhất là việc phòng chống Covid-19.

Đánh giá về kết quả công tác của Chi bộ khu phố 3, bà Nguyễn Thị Chi- Bí thư Đảng uỷ Thị trấn Châu Thành cho biết, đánh giá xếp loại đảng viên năm qua của khu phố 3 có 100% đảng viên đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 6/58 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để có được kết quả trên, Bí thư chi bộ và các đảng viên bám sát địa bàn cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đặc biệt, anh Nhiên cùng với Ban chi uỷ chuẩn bị tốt các nội dung sinh hoạt, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện. Công việc đặt ra đều được phân công cụ thể cho từng đảng viên. Chi bộ cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả công việc của đảng viên để kịp thời có hướng giải quyết nếu gặp khó khăn.

Thành công của những Bí thư Chi bộ 8X, 9X như anh Linh, chị Thắm hay anh Nhiên đã khẳng định sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong việc gắn kết chính quyền và nhân dân là vô cùng quan trọng. Họ là những hạt nhân lãnh đạo chính trị, trung tâm đoàn kết xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở.

Hà Quang - Phương Thảo