Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những con đường từ sức dân 

Cập nhật ngày: 19/02/2022 - 11:09

BTNO - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở ấp Bình Long, xã Thái Bình, huyện Châu Thành có sức lan toả mạnh mẽ. Những con đường từ sức dân đã và đang góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Trưởng ấp Bình Phong trò chuyện với người dân trên tuyến đường bê tông hoá do người dân đóng góp vừa mới hoàn thành trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Những ngày này, bà con trong ấp Bình Long đang tích cực làm vệ sinh, dọn dẹp hành lang an toàn giao thông, trồng hoa hai bên đường để những con đường mới càng khang trang, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Văn Huy- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Bình Long cho biết, công tác dân vận được xác định là hết sức quan trọng để huy động được toàn bộ nguồn lực, trong đó có sự đóng góp của nhân dân. Đến nay toàn ấp đã bê tông hoá được 9/13 tuyến đường với hơn 4.400m.

Trong đó, 6 tuyến dài hơn 2.350m do nhân dân đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng; có 5/6 tuyến được nhân dân hiến hơn 2.000 m2 đất, trị giá trên 1,5 tỷ đồng để mở rộng đường. Ngoài  ra 8/13 tuyến được nhân dân đóng góp trên 300 triệu đồng lắp hơn 100 bóng đèn thắp sáng.

Tuyến đường bê tông hoá ở hai tổ tự quản số 6 và 5A dài gần 200m, rộng 4m mới hoàn thành trước tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ông Nguyễn Văn Bình, cán bộ hưu trí ở tổ 5A chia sẻ: “Trước đây là con đường đất, xung quanh  ruộng nên đường thấp, gồ ghề, chỉ rộng 2,5m, người dân muốn đi lại, vận chuyển nông sản phải đi đường vòng khó khăn.

Được chính quyền vận động, người dân trong tổ rất đồng tình, hơn 20 hộ dân đóng góp gần 200 triệu đồng để bê tông hoá và mở rộng đường lên 4m. Con đường mới sạch, đẹp lại được thắp sáng ai cũng phấn khởi”.

Cũng tại ấp Bình Phong, tuyến đường bê tông hẻm 23 thuộc tổ tự quản 1A và 1B dài hơn 300m, rộng 4m cũng được người dân đóng góp thực hiện. Ông Vũ Quang Khanh, hội viên cựu chiến binh tổ 1A cho biết, khi làm tuyến đường này, các khoản đóng góp được nhân dân họp bàn công khai, dân chủ theo phương châm gia đình nào được hưởng nhiều, và hộ khá, hộ trực tiếp sống trên tuyến đường đóng góp nhiều.

Bình quân mỗi hộ đóng góp 8 triệu triệu đồng/32 hộ, nhưng hộ khó khăn chỉ đóng góp 2,5 triệu, hộ khá, hộ giàu ủng hộ từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Để có tuyến đường rộng rãi, nhiều hộ dân sống hai bên đường phải tự giải toả lùi sâu hàng rào từ 1 đến 2m, có gia đình phải đập hàng rào, nhưng ai cũng vui vẻ.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó bí thư Chi bộ ấp Bình Long chia sẻ, lúc đầu triển khai chủ trương bê tông hoá các tuyến đường, ban điều hành ấp rất băn khoăn sợ không hoàn thành. Nhưng nhờ tinh thần tiên phong của cán bộ, đảng viên, hội viên hội cựu chiến binh, hội viên phụ nữ và những đảng viên sinh hoạt nơi cư trú đã tạo điều kiện cho các con đường liên tổ tự quản được bê tông hoá. Khi con đường hoàn thành, người dân ý thức hơn, nhiều gia đình cắt tỉa cây xanh, trồng hoa hai bên hàng rào tạo mỹ quan cho con đường.

Giờ đây tuyến đường hẻm 23 ấp Bình Phong đã được bê tông hoá mở rộng.

Ông Nguyễn Văn Huy cho biết thêm hiện trong ấp còn 4 tuyến đường đá và đã được Nhà nước cấp kinh phí để bê tông hoá. Trong thời gian tới, ấp sẽ tiếp tục vận động bà con hai bên tuyến đường hiến đất để các con đường được rộng thêm.

Ngoài công tác vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn, ấp Bình Long còn thực hiện mô hình thu gom rác thải. Nhiều năm liền người dân trong ấp bức xúc về thu gom rác thải, một số gia đình có đất vườn thì tự tiêu huỷ, nhưng những hộ không có đất vườn rác thải chất đống, đổ bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình trên, ấp đã tổ chức họp dân bàn bạc và đi đến thống nhất tổ chức đấu thầu việc thu gom rác thải. Mỗi tuần 2 lần các thành viên trong tổ thu gom rác thải đến từng gia đình thu gom rác thải sinh hoạt. Mô hình thu gom rác thải của ấp được người dân đồng tình ủng hộ và được nhân rộng ra các ấp khác.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ có các tiêu chí đường giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường mà nhiều tiêu chí khác được ấp thực hiện hiệu quả. Vì vậy, đã 9 năm liền ấp Bình Long luôn là ấp dẫn đầu các phong trào thi đua của xã Thái Bình.

Tố Tuấn – Hà Quang