BAOTAYNINH.VN trên Google News

XUNG QUANH BÀI VIẾT “THÀNH PHỐ TÂY NINH: CÓ HAY KHÔNG ĐƯỜNG DÂY CHẠY GIẤY PHÉP XÂY DỰNG NHÀ Ở RIÊNG LẺ?”:

Những gì bạn đọc phản ánh đều có cơ sở 

Cập nhật ngày: 26/10/2022 - 00:33

BTN - Song song với việc chuyển nội dung bạn đọc phản ánh đến UBND Thành phố, phóng viên Báo Tây Ninh tìm hiểu các công trình xây dựng sai giấy phép mà bạn đọc cho rằng được bà D “bảo kê”. Qua nắm thông tin nhận thấy, phản ánh này có cơ sở.

Vai trò của bà D liên quan như thế nào đến các công trình xây dựng sai phạm, cần sớm được cơ quan có thẩm quyền thành phố Tây Ninh làm rõ.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có loạt bài “Thành phố Tây Ninh: Có hay không đường dây chạy giấy phép riêng lẻ?”, phản ánh về việc một người phụ nữ tên D có khả năng "chạy" giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, thậm chí có thể “bảo kê” cho việc xây dựng sai giấy phép trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Ngay sau bài báo đầu tiên, UBND Thành phố có văn bản phúc đáp Báo Tây Ninh phản hồi đến bạn đọc, khẳng định quan điểm kiên quyết xử lý vụ việc kịp thời, quyết liệt, cán bộ nào nếu có liên quan đến bà D sẽ bị xử lý nghiêm khắc. UBND thành phố Tây Ninh cho biết, trước mắt kiện toàn lại cán bộ tiếp nhận và trả kết quả xây dựng tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Thành phố.

Khi Báo Tây Ninh tiếp tục có bài nêu nội dung phúc đáp của UBND thành phố Tây Ninh, bạn đọc lại phản ánh một số trường hợp xây dựng sai phép, có địa chỉ cụ thể và tên của chủ đầu tư công trình bạn đọc cho rằng, bị cán bộ Quản lý đô thị Thành phố lập biên bản nhưng sau đó chủ nhà liên hệ với bà D để “chung chi” thì được xây dựng tiếp.

Song song với việc chuyển nội dung bạn đọc phản ánh đến UBND Thành phố, phóng viên Báo Tây Ninh tìm hiểu các công trình xây dựng sai giấy phép mà bạn đọc cho rằng được bà D “bảo kê”. Qua nắm thông tin nhận thấy, phản ánh này có cơ sở.

Cụ thể là căn nhà mặt tiền nằm trên đường Bời Lời, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh. Sau khi Báo Tây Ninh trao đổi thông tin, Phòng Quản lý đô thị Thành phố cùng địa phương đo đạc lại công trình đang xây dựng thì có những lỗi vi phạm như: phần nền móng theo giấy phép xây dựng có 60m2 nhưng thực tế… đến 80m2 (20m2 còn lại là đất vườn), công trình được cấp phép xây dựng 1 trệt, 1 lầu nhưng hiện đã thi công đến tầng thứ 2…

Điều đó cho thấy công trình xây dựng này vi phạm giấy phép nghiêm trọng nhưng lại ngang nhiên thi công cho đến ngày bạn đọc phản ánh, bị kiểm tra mới bị đình chỉ. Đây là một trong những công trình bạn đọc phản ánh có "bàn tay của bà D" tham gia.

Đối với công trình xây dựng nhà kho ở phường 2, thành phố Tây Ninh, lãnh đạo UBND phường cho biết đã phối hợp cùng ngành chức năng kiểm tra và đo đạc lại, phát hiện nhà kho trên có đến 2 giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên sau đó đã tự ý ghép 2 giấy phép lại xây dựng nhà kho. Sau khi phát hiện chủ đầu tư có hành vi xây dựng sai phép, UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính và gửi Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND Thành phố ban hành quyết định xử phạt hành chính theo thẩm quyền, đồng thời buộc chủ đầu tư khắc phục. Đây cũng là trường hợp mà bạn đọc phản ánh có sự can thiệp của bà D.

Lãnh đạo UBND phường 2 cho biết, để xảy ra trường hợp vi phạm trên do địa phương có chủ quan bởi công trình này chủ đầu tư che chắn bên ngoài bằng tole. Bên cạnh đó, do có cán bộ quản lý trật tự đô thị của Phòng Quản lý đô thị phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra nên địa phương cứ nghĩ công trình xây dựng có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư chấp hành tốt theo giấy phép.

Theo lãnh đạo UBND phường Ninh Sơn, khi công trình trên đường Bời Lời xây dựng phần móng, Đội Quản lý đô thị Thành phố có thông báo cho địa phương biết công trình xây “lố” giấy phép 20m2.

Tuy nhiên, do cán bộ phụ trách xây dựng đi học, rồi thấy công trình vẫn thi công bình thường nên địa phương chủ quan là chủ đầu tư đã khắc phục vi phạm, Phòng Quản lý đô thị cho xây dựng tiếp vì công trình đã lên thêm tầng 2.

Sau đó, khi Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh phối hợp địa phương kiểm tra lại mới phát hiện công trình vi phạm giấy phép nghiêm trọng. Những ngày qua, UBND phường Ninh Sơn liên hệ chủ đầu tư để làm việc nhưng chưa được.

Trước mắt, UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính đúng thủ tục, trình UBND Thành phố ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định. Lãnh đạo UBND phường cũng nhìn nhận sự thiếu sót về việc không kiểm tra sát sao các công trình xây dựng.

Rõ ràng cả hai công trình xây dựng sai giấy phép nghiêm trọng trên được bạn đọc phản ánh đều có sự tham gia của người phụ nữ tên D. Đây rõ ràng không phải là điều bình thường khi một người phụ nữ không công tác trong cơ quan, tổ chức nào như bà D lại có thể làm được.

Hiện các cơ quan chức năng thành phố Tây Ninh đang xử lý những tồn tại trong việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo phản ánh của Báo Tây Ninh.

Thiên Tâm

Tin liên quan
  • Thành phố Tây Ninh: Có hay không đường dây chạy giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ? 

    Thành phố Tây Ninh: Có hay không đường dây chạy giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ?

    Theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 79 Luật Xây dựng năm 2014 và được sửa đổi bổ sung bởi khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020, cũng như Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND ngày 19.5.2021 của UBND tỉnh; thì tại khu vực đô thị, hộ gia đình được tự thiết kế nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận. Cần lưu ý là, công trình nhà ở riêng lẻ tại khu vực đô thị trong tỉnh không thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.