Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chào mừng Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025:

Những mốc son trong nhiệm kỳ Đại hội 

Cập nhật ngày: 09/06/2020 - 19:26

BTNO - Ngày 9.6, Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XIII chính thức khai mạc. Kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ đi trước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ biên cương Tổ quốc, 5 năm qua, Đảng bộ BĐBP Tây Ninh đã chủ động, sáng tạo đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015–2020 đề ra, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Nhìn lại chặng đường 5 năm bảo vệ biên cương tổ quốc trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động về chính trị, mới thấy hết được vai trò, trách nhiệm của lực lượng bảo vệ biên giới là vô cùng khó khăn và hết sức nặng nề.

Hằng năm, BĐBP Tây Ninh đều tổ chức Hội đàm và ký kết chương trình phối hợp quản lý bảo vệ biên giới với lực lượng vũ trang 3 tỉnh Campuchia tiếp giáp.

Tây Ninh là một trong những địa bàn chiến lược trọng yếu, cho nên ngoài những tác động trên, lực lượng BĐBP tỉnh Tây Ninh còn phải thường xuyên đối mặt với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Trước những khó khăn, thách thức đó, 5 năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh cùng Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cơ sở đã không ngừng củng cố, kiện toàn về mọi mặt, tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu trọng tâm mà nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua, đó là Đảng ủy BĐBP Tây Ninh đã tập trung lãnh đạo đơn vị thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, kịp thời tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tây Ninh các vấn đề liên quan đến biên giới cũng như nhiệm vụ công tác biên phòng, giữ vững độc lập chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo biên giới luôn hoà bình, hữu nghị.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các đơn vị đã tổ chức trên 50.000 tổ tuần tra, kiểm soát, mật phục với trên 250.000 lượt cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tham gia; làm thủ tục xuất nhập cảnh cho trên 6,5 triệu lượt khách, trên 1 triệu phương tiện các loại; làm thủ xuất nhập cảnh vùng biên cho gần 1 triệu lượt cư dân vùng biên.

Đảng uỷ,  Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức đêm văn nghệ, giao lưu với phụ nữ lực lượng vũ trang Svay Rieng (Campuchia) trong đêm giao thừa năm Canh Tý 2020

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, hằng năm các đơn vị cơ sở đều phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các vụ việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia, kịp thời đấu tranh thắng lợi 15 chuyên án, vụ án, bắt giữ 60 đối tượng liên quan đến ma túy, vũ khí; tang vật thu giữ trên 54kg ma tuý các loại, trên 80.000 viên ma tuý tổng hợp, 3 khẩu súng và 120 viên đạn, cùng nhiều phương tiện, tang vật có liên quan...

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại biên phòng là một trong những nét đột phá của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh trong nhiệm kỳ qua. Tây Ninh là tỉnh biên giới đầu tiên trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia tổ chức thành công 2 chương trình luyện tập chung bảo vệ biên giới TCT – 2016 và chương trình giao lưu hữu nghị đặc biệt Thắm tình biên cương, trên cơ sở đó mở ra tiền đề tốt đẹp cho lực lượng bảo vệ biên giới các tỉnh giáp biên.

Trong 3 năm trở lại đây, BĐBP Tây Ninh cũng đã tổ chức ký kết phối hợp quản lý bảo vệ biên giới với cả 3 lực lượng Cảnh sát – Hiến binh và Tiểu khu quân sự của 3 tỉnh tiếp giáp, hằng năm đề ra nhiều chương trình hoạt động linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả như: Định kỳ gặp mặt, trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra song phương và tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân Campuchia trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị. Nhờ đó, trên 240 km đường biên tiếp giáp đã chấm dứt tình trạng vi phạm chủ quyền lãnh thổ và các cuộc tuần hành phản đối của các tổ chức đảng đối lập Đảng nhân dân tại Campuchia trên khu vực biên giới.

  Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh thăm, chúc tết lực lượng Hiến binh tỉnh Pray Veng (Vương quốc Campuchia)

Trong công tác xây dựng nền biên phòng toàn dân, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh luôn quan tâm chú trọng đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc cho nhân dân trên khu vực biên giới; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, đề án “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trên khu vực biên giới”; thực hiện có hiệu quả các chương trình, cuộc vận động như “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”,“Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Bò giống giúp người nghèo trên biên giới”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Nâng bước em đến trường”,“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Dự án “Biên cương xanh” và gần đây nhất là mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” với tổng chi phí triển khai thực hiện và kêu gọi vận động trong 5 năm qua trên 5 tỷ đồng...

Đồn biên phòng Phước Tân và Đồn cảnh sát bảo vệ biên giới Bố Môn (Vương quốc Campuchia) tham gia đợt luyện tập chung TCT 2016 .

 Được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng và của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã đầu tư kinh phí xây dựng lại hệ thống các đồn, trạm trên biên giới, mua sắm các trang thiết bị nghiệp vụ và phương tiện phục vụ cho công tác quốc phòng an ninh và đối ngoại. Nhờ sự quan tâm đầu tư đúng mức và kịp thời đó đã tạo động lực cho các đơn vị trong công tác xây dựng đơn vị chính quy, xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị, từ đó cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị nêu cao ý thức, toàn tâm toàn ý, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Bằng sự nỗ lực cố gắng không ngừng, trong nhiệm kỳ qua, BĐBP Tây Ninh tiếp tục được Đảng, nhà nước, lãnh đạo các cấp tin tưởng, ghi nhận công lao, thành tích và trao cho những phần thưởng cao quý, như: 3 Huân chương chiến công hạng III của Chủ tịch nước trao tặng, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 3 bằng khen của Bộ Quốc phòng, 2 Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP và 55 Bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh khen thưởng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động công tác.

 Lê Quân–Đức An