BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những phát ngôn ấn tượng trong tuần đầu kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV 

Cập nhật ngày: 31/10/2019 - 14:15

Đểm lại những phát ngôn đáng chú ý của các đại biểu trên nghị trường quốc hội trong hơn 1 tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung này khi trình bày Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch phát triển inh tế - xã hội năm 2020, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, sáng 21/10.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng sự cố nước nhiễm dầu xảy ra tại Nhà máy nước sông Đà là hy hữu, thể hiện sự thiếu hiểu biết và vô trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp nước cho người dân. Đồng tình với sự phản ứng của người dân, ông Hà nói, bản thân ông cũng phải dùng nước bị ô nhiễm. “Tôi cũng ăn nước bẩn mất 3 ngày. Họ đã không chú ý đến sức khỏe và lường hết các vấn đề tác hại có thể gây cho nhiều người. Có thể nói là hết sức vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết”, ông Hà nhấn mạnh. 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh cho rằng, người dân có thể khởi kiện Công ty nước sạch sông Đà, yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ nước nhiễm bẩn vừa qua.

 

Trước đề xuất tăng thêm một ngày nghỉ lễ trong năm của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) tán thành việc chọn ngày Gia đình Việt Nam (28/6).  "Có một ngày nghỉ để các thành viên trong gia đình về với nhau, ở bên nhau, sum họp hạnh phúc là rất cần thiết", đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu quan điểm. 

 

Bộ luật Lao động (sửa đổi) được thảo luận trên hội trường Quốc hội trọn ngày 23/10 với 48 lượt đại biểu phát biểu cùng 6 lượt tranh luận. Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ở Việt Nam, nếu giảm thời gian làm việc từ 48 xuống 44 giờ mỗi tuần thì một năm sẽ giảm 208 giờ. Điều này khiến tổng chi phí lao động tăng thêm 17%, tổng giá trị xuất khẩu giảm 20 tỷ USD một năm. Điều quan trọng nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ giảm đi 0,5% mỗi năm.

 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói: “Nếu chúng ta làm việc mỗi ngày 9 - 10 giờ quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc. Không có điều đó đâu. Trên thế giới từ bỏ điều nay 133 năm nay rồi”.

 

Không đồng tình nhận định tăng giờ làm thêm là nhân văn, tự nguyện của đại biểu Vũ Tiến Lộc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tranh luận gay gắt: "Sẽ không có tiến bộ xã hội khi ta tăng giờ làm và giảm tiền lương của người lao động".

Nguồn VTC