BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những “quả ngọt” của làng báo chí Tây Ninh năm 2022 

Cập nhật ngày: 14/01/2023 - 10:00

BTNO - Năm 2022, báo chí Tây Ninh tiếp tục gặt hái thêm nhiều “quả ngọt”.

Tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 , Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đạt Giải “Giọng vàng” (Người dẫn chương trình xuất sắc nhất); Giải “Ứng dụng nền tảng số xuất sắc nhất” ở thể loại Phát thanh trực tiếp; Giải Bạc thể loại “Kịch truyền thanh”; Giải Bạc thể loại “Phát thanh trực tiếp”; Giải Đồng thể loại “Phóng sự” và Bằng khen thể loại “Phỏng vấn”.

Báo Tây Ninh đạr giải khuyến khích Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021; giải C Giải  báo chí quốc gia; giải Khuyến khích Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Nhân dịp đầu Xuân, chúng tôi có cuộc trao đổi với những người làm nên “quả ngọt”.

* PHÁT THANH VIÊN NGỌC THẬT – GIẢI “GIỌNG VÀNG”

Phát thanh viên Ngọc Thật nhận giải thưởng “Giọng vàng-Người dẫn chương trình xuất sắc”.

PV: Được biết, tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022, hai tác giả Lê Nguyên - Ngọc Thật đạt Giải “Giọng vàng” (Người dẫn chương trình xuất sắc nhất). Xin Ngọc Thật cho biết đôi nét về cuộc thi này?

Ngọc Thật: Phát thanh trực tiếp luôn là phần thi sôi nổi, hấp dẫn, kịch tính nhất trong Liên hoan Phát thanh toàn quốc. Mỗi tác phẩm dự thi đều phải được chuẩn bị kỹ về nội dung, khách mời và cân chỉnh cả thời gian trên sóng, làm thế nào để có thể chuyển tải hết thông điệp trong 30 phút trực tiếp. Do đó, đòi hỏi người dẫn chương trình không những phải có giọng chuẩn, rõ ràng mà còn phải linh hoạt, thích ứng với mọi tình huống xảy ra.

PV:: Điều gì để lại ấn tượng nhất với Ngọc Thật trong phần thi Phát thanh trực tiếp?

Ngọc Thật: Năm nay, số lượng tác phẩm đăng ký thi Phát thanh trực tiếp khá nhiều, hầu như đơn vị nào cũng đăng ký hạng mục này. Các đơn vị lựa chọn đề tài rất hay, theo dòng thời sự, khai thác sâu những khía cạnh của cuộc sống, những góc khuất của số phận con người. Có lẽ điều Thật ấn tượng nhất chính là việc ứng dụng các nền tảng số. Phát thanh không chỉ có âm thanh mà còn có thêm hình ảnh, video, đồ họa... thu hút sự quan tâm theo dõi của khán, thính giả nhiều hơn.

Đến với Liên hoan, Ngọc Thật cảm thấy rất may mắn khi được nhận giải thưởng “Giọng vàng-Người dẫn chương trình xuất sắc”. Đây là động lực để Ngọc Thật cố gắng nỗ lực mỗi ngày, sáng tạo thêm những chương trình phát thanh chất lượng, đáp ứng được nhu cầu nghe, nhìn của khán, thính giả.

* KỸ THUẬT VIÊN NGỌC MINH - GIẢI “ỨNG DỤNG NỀN TẢNG SỐ XUẤT SẮC NHẤT”

Kỹ thuật viên Ngọc Minh.

PV: Suy nghĩ của Minh như thế nào khi đạt giải?

Ngọc Minh: Giải thưởng “Ứng dụng nền tảng số xuất sắc nhất” ở thể loại Phát thanh trực tiếp là kết quả nỗ lực của cả tập thể, trong đó có tôi. Chúng tôi có cả một quá trình chuẩn bị rất dài cho các ứng dụng nền tảng số, chứ không chỉ để tham gia dự thi.

PV: Việc triển khai ứng dụng nền tảng số ở thể loại Phát thanh trực tiếp ở Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh hiện nay được thực hiện như thế nào?

Việc ứng dụng nền tảng số là định hướng quan trọng của ban Giám đốc, được đồng chí Giám đốc Đài chỉ đạo quyết liệt và xuyên suốt trong thời gian qua, nhằm mục đích đưa Đài PT-TH Tây Ninh trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng nền tảng số trong tỉnh và trong khu vực. Đình hướng này được anh em phòng kỹ thuật, tổ nội dung số đồng lòng, đoàn kết quyết tâm thực hiện cho bằng được.

Chúng tôi đã xem việc sản xuất nội dung phải gắn liền với nền tảng số. Nên mọi việc cứ diễn ra một cách tự nhiên và thành thạo. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay, những người làm phát thanh phải tự thích ứng để vượt lên chính mình, khẳng định vai trò của phát thanh trong đời sống xã hội.

* Phóng viên Đồng Viết Thắng - Giải C, Giải báo chí quốc gia; Giải Khuyến khích Búa liềm vàng

Nhà báo Đồng Viết Thắng nhận Giải thưởng báo chí Quốc gia.

PV: Trong năm 2022, anh gặt hái được nhiều thành công trong chuyên môn, xin anh cho biết những tác phẩm và các giải anh đã đạt được?

Đồng Viết Thắng: Tôi cùng phóng viên Nguyễn Thị Phương Thuý thực hiện loạt bài 4 kỳ “Tôn giáo trong lòng dân tộc, vì dân tộc” đã nhận được 1 giải thưởng của địa phương, 3 giải thưởng của Trung ương, trong đó có giải C của Hội đồng Giải báo chí quốc gia.

Cụ thể đạt giải Khuyến khích, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021, giải C - Giải  báo chí quốc gia và giải Khuyến khích Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”

PV: Chủ đề chính của tác phẩm “Tôn giáo trong lòng dân tộc, vì dân tộc” là gì?

Đồng Viết Thắng: Chủ đề chính của loạt bài nêu trên là nêu bật tinh thần phụng sự xã hội, cống hiến cho cộng đồng, chung tay cùng chính quyền chống dịch Covid – 19 của những người có đạo (không phân biệt tôn giáo nào). Bài báo đã nêu được, điển hình hoá một số tín đồ, chức sắc tôn giáo, cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo có những đóng góp vô cùng to lớn cho xã hội trong những ngày dịch bệnh diễn biến căng thẳng.

Loạt bài cũng không quên đề cập đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung, Đảng bộ, chính quyền nhân dân Tây Ninh nói riêng về vấn đề tôn giáo trên tinh thần “sống tốt đời đẹp đạo”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, chính sách đại đoàn kết dân tộc…

Nguyễn Thế