BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ninh Thạnh: Thực hiện hiện quả Đề án tinh giản người hoạt động không chuyên trách 

Cập nhật ngày: 05/03/2019 - 08:52

BTNO - Ninh Thạnh là địa phương được Ban Thường vụ Thành uỷ TP.Tây Ninh chọn làm đơn vị điểm triển khai thựchiện Đề án tinh giản người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn.

Phường Ninh Thạnh hiện có 4.136 hộ với 16.376 nhân khẩu, đa số người dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, số còn lại sống bằng các ngành nghề thương mại-dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và lao động làm thuê. Toàn phường có trên 95% người dân là tín đồ tôn giáo Cao Đài.

Bí thư Đảng ủy phường Ninh Thạnh Nguyễn Thị Thanh Thúy.

Trong thời gian qua, phường đã thực hiện có hiệu quả chính sách, chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ vươn lên thoát nghèo, kéo giảm hộ nghèo từ 158 hộ xuống còn 85 hộ(giảm 73 hộ).

Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, điện và đều có phương tiện nghe, nhìn.

Công tác giáo dục đào tạo được quan tâm, 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên được chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học và trung học cơ sở hàng năm đạt từ 95% trở lên; duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục ở cả4 cấp học, có 4/6 trường đạt chuẩn quốc gia.

Phường có 24 cán bộ, công chức, trong đó có 16 người  trình độ đại học, chiếm tỷ lệ 66,7%; trung cấp có 8 người,tỷ lệ 33,3%. Lý luận chính trị cao cấp có 3 người, tỷ lệ 12,5%; trung cấp lý luận chính trị 19 người,tỷ lệ 79,17%; hoạt động không chuyên trách có 18 người, 100% trình độ văn hóa 12/12, trong đó có 4 người trình độ đại học, 2 cao đẳng, 3 trung cấp. Đa phần là cán bộ trẻ, có năng lực, tâm huyết.

Kết quả đó xuất phát từ sự quyết tâm thực hiện Đề án tinh giản người hoạt động không chuyên trách cấp xã đã được UBND Thành phố triển khai sau khi có chủ trương của Thành ủy vào tháng 12.2017. Khi đó, Ninh Thạnh được chọn làm điểm thực hiện đề án.

Bí thư Đảng ủy phường Ninh Thạnh Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, khi thực hiện thí điểm Đề án, địa phương cũng rất lo lắng, vì sợ người bị tinh giản không đồng tình ủng hộ, không thống nhất với chủ trương; đồng thời các đồng chí kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ e ngại khó khăn, không hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Đảng ủy, UBND phường từng bước vận động, thuyết phục, đã được các cán bộ, viên chức trong vào diện tinh giản đồng thuận với chủ trương chung; đa phần những người nằm trong diện tinh giản đều là đảng viên, có tính nêu gương, chấp hành tốt chủ trương nên công tác bố trí, sắp xếp tương đối thuận lợi.

Đến nay thì Ninh Thạnh đã thực hiện tinh giản 4 vị trí gồm: Đoàn Thanh niên (giảm 1 Phó Bí thư), Mặt trận (giảm 1 Phó Chủ tịch), Văn phòng Đảng ủy kiêm Tuyên giáo Đảng ủy, Văn phòng Thống kê kiêm Văn thư lưu trữ và Thủ quỹ. Như vậy, giảm 4 người cũng đồng nghĩa có 4 người phải kiêm thêm nhiệm vụ.

Việc thực hiện Đề án tinh giản người hoạt động không chuyên trách bước đầu đạt kết quả tốt, thể hiện qua kết quả hoạt động của các đơn vị được cấp trên đánh giá cao. Từ đơn vị áp chót trong bản thi đua, hiện nay Đoàn Thanh niên vươn lên hạng nhất, UB.MTTQVN phường được xếp hạng 4.

Người dân đến giao dịch tại phòng một cửa phường Ninh Thạnh.

“Mặc dù về hiệu quả công việc đã thấy rõ nhưng thực tế cũng còn chút băn khoăn, đó là chế độ phụ cấp công việc kiêm nhiệm chỉ được 20% theo quy định, trong khi Đề án xây dựng là 50%”, bí thư Đảng ủy phường Ninh Thạnh Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết thêm.

Hiện Đảng ủy phường Ninh Thạnh đã có kế hoạch tiếp tục thực hiện việc tinh giản một số vị trí có đủ điều kiện trong quý I/2019 là chức danh Tổ chức Đảng ủy kiêm Kiểm tra giám sát. Trong năm 2019 tiếp tục thực hiện chức danh Công chức văn hóa xã hội kiêm nhà văn hóa và Bí thư chi bộ ấp kiêm Trưởng khu phố hoặc Ban công tác Mặt trận.

Để kế hoạch thực hiện Đề án của Đảng ủy phường Ninh Thạnh đạt hiệu quả, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Thanh Thúy kiến nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét nâng mức phụ cấp kiêm nhiệm lên 80% hoặc 100% thì mới tương xứng với công sức lao động mà các cán bộ, viên chức này thực hiện nhiệm vụ.

Phường cũng kiến nghị Trung ương xem xét, điều chỉnh, sửa đổi chế độ, chính sách tiền lương, tiền công, phụ cấp đối với cán bộ, công chức cấp xã; nên xây dựng thang bảng lương cho cán bộ, công chức cấp xã theo đúng giá trị sức lao động, xây dựng từng vị trí việc làm gắn với nhiệm vụ cụ thể nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức an tâm công tác, tận tâm, tận lực với công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả và ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn.

Ngô Mẫn


  • Kết quả SXMB nhanh nhất