Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực chăm lo đời sống phụ nữ dân tộc 

Cập nhật ngày: 21/12/2020 - 19:14

BTNO - Những năm qua, Hội LHPN xã Tân Bình (TP.Tây Ninh) có nhiều cách làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tập hợp, thu hút phụ nữ người dân tộc tham gia vào tổ chức hội. Đồng thời, qua đó giúp đỡ chị em vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội LHPN xã Tân Bình trao đổi, tìm kiếm những cách làm thiết thực để thu hút phụ nữ dân tộc tham gia vào tổ chức hội.

Chi hội phụ nữ ấp Tân Lập, xã Tân Bình hiện có 295 hội viên, trong đó có 49 hội viên người Tà Mun, chủ yếu làm thuê, làm trong các xí nghiệp để kiếm sống. Ban đầu, việc tập hợp phụ nữ dân tộc tham gia sinh hoạt hội gặp nhiều khó khăn do chị em phải mưu sinh kiếm sống, chăm sóc chồng con, không có thời gian và ngại tiếp xúc chỗ đông người.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con cái, Chi hội phụ nữ ấp đến từng hộ gia đình người dân tộc để phổ biến pháp luật cho chị em nắm rõ, nghiêm túc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tự giác chấp hành quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường… Mọi người dần tiếp cận pháp luật, nâng cao ý thức, hạn chế tình trạng vi phạm quy định, nuôi dạy con trở thành những công dân tốt.

Bà Nguyễn Thị Điệp – Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Tân Lập cho biết, “tôi không ngần ngại đến từng nhà để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em phụ nữ dân tộc. Từ đó, tìm ra những phương thức, cách làm nhằm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp. Thông qua các buổi gặp gỡ, mọi người tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, kéo gần khoảng cách với nhau”.

Bà Nguyễn Thị Điệp – Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Tân Lập (bên phải) trò chuyện với người có uy tín trong cộng đồng người Tà Mun.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, Chi hội phụ nữ ấp Tân Lập đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như mô hình tiết kiệm xanh, thu gom phế liệu để bán, mỗi tháng được khoảng 200.000 – 300.000 đồng. Số tiền này được dùng để thăm hỏi những trường hợp người dân tộc ốm đau, bệnh tật trên địa bàn.

Ngoài ra, còn có mô hình tổ phụ nữ tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo; tổ phụ nữ dân tộc Kinh kết nghĩa với Tổ phụ nữ người Tà Mun; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho dân tộc thiểu số; công trình đường sạch, phố xanh, vận động doanh nghiệp trả tiền thu gom rác hàng tháng cho bà con dân tộc...

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào, hoạt động của tổ chức hội, Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Tân Lập còn quan tâm đến các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời vận động mọi người tham gia giúp đỡ.

Bàn giao nhà mái ấm tình thương cho người dân tộc.

Suốt 6 năm qua, mỗi tháng, bà Nguyễn Thị Điệp có mặt ở thánh thất, nhận chở các phần quà bao gồm nhu yếu phẩm (mỗi phần trị giá 200.000 đồng) đến trao tận tay cho 13 trường hợp là người già yếu, trẻ em tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Điệp thường xuyên sâu sát, vận động chị em tham gia sinh hoạt hội, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo theo đạo trái phép, chung tay xây dựng nông thôn mới, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác thải bừa bãi, giữ gìn vệ sinh.

Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ người Tà Mun là điểm nhấn để thu hút mọi người tích cực tham gia tổ chức hội. Thời gian qua, Hội LHPN xã Tân Bình tích cực hỗ trợ, giúp đỡ bà con người Tà Mun ổn định cuộc sống.

Công trình Đường sạch - phố xanh góp phần xây dựng nông thôn mới.

Địa phương ưu tiên cho người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà trong các dịp lễ, tết, khám bệnh miễn phí, nhận thẻ bảo hiểm y tế. Hội LHPN xã vận động xây 2 căn nhà mái ấm tình thương, trao 2 con bò, hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp không tính lãi cho phụ nữ dân tộc, giúp họ thoát nghèo.

Bà Lâm Thị Khi – người có uy tín trong cộng đồng người Tà Mun cho biết, tôi luôn năng nổ, nhiệt tình, tham gia nhiều phong trào, hoạt động do Hội LHPN xã phát động, lựa lời nói khéo để bà con bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ.

Thông qua các buổi tuyên truyền, bà con ngày càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, biết cách nuôi dạy con tốt, chăm sóc sức khoẻ và kế hoạch hoá gia đình. Có trường hợp người dân tộc hiến 1.000 mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn. Thanh niên dân tộc có ý thức tự giác, sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự.

Bộ mặt của ấp Tân Lập có nhiều sự đổi thay, những căn nhà xập xệ được thay bằng những ngôi nhà kiên cố; tuyến đường hư hỏng được tráng nhựa chắc chắn, giúp việc đi lại thuận tiện hơn. Bà Trần Kim Ngân - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Bình cho biết, chị em phụ nữ người Tà Mun chấp hành tốt chính sách, pháp luật, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ dân tộc.

Khi tập hợp bà con dân tộc, mọi người tích cực tham gia, chăm chú lắng nghe tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, an toàn giao thông. Con em người dân tộc không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hộ do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo 100%. Đời sống bà con cải thiện, an tâm phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng địa phương giàu đẹp.

Phương Thảo – Hà Quang