Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Cảnh sát giao thông:

Nỗ lực trong công tác cải cách hành chính 

Cập nhật ngày: 03/02/2021 - 19:22

BTNO - Ngoài làm tốt việc tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh luôn nỗ lực, triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính với phương châm đơn giản hoá thủ tục, công khai trình tự, thẩm quyền, thời gian đăng ký, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký, sang tên, đổi biển số.

Phòng Cảnh sát giao thông gắn công tác cải cách hành chính với nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, nổi bật là cải cách hành chính đối với công tác đăng ký, quản lý xe và xử phạt vi phạm giao thông. Tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 người dân đến làm thủ tục đăng ký, sang tên, đổi biển số.

Anh Võ Văn Nhân, ngụ xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành cho biết, bản thân đến làm thủ tục đăng ký xe, chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn tất các loại giấy tờ và bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống máy tính một cách công khai. Anh Nhân hài lòng nói: “Tuy có đông người đến làm thủ tục nhưng mọi thứ diễn ra trật tự và thuận lợi.

Hiện nay, các loại giấy tờ cần nộp được cắt giảm, tiện lợi hơn. Biển số được lấy ngay, giấy chứng nhận đăng ký xe nhận trong ngày, ưu tiên cho người tàn tật (đi lại khó khăn), người già, phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng, không mất thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần”.

Khi đến đăng ký phương tiện, người dân được hướng dẫn kê khai thông tin cần thiết. Sau khi hoàn thành thủ tục sẽ bấm chọn biển, nhận lịch hẹn lấy giấy đăng ký xe. Trong lúc ngồi chờ bấm biển số mới, anh Trần Văn Thanh, ngụ TP. Tây Ninh cho biết, “cán bộ, chiến sĩ luôn năng nổ làm việc, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Từ việc kê khai thông tin, hoàn thành các thủ tục cần thiết và lấy giấy hẹn mất 40 phút. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông”.

Người dân đến nhận biển số mới.

Việc cải cách hành chính được Phòng Cảnh sát giao thông triển khai toàn diện ở tất cả các bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện, xử lý vi phạm hành chính và tuần tra, kiểm soát. Đơn vị quán triệt đầy đủ các văn bản cho cán bộ, chiến sĩ nắm; lồng ghép tuyên truyền nội dung cải cách hành chính trong lực lượng Công an- nhất là quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (Thông tư số 67/2019/TT-BCA).

Mỗi cán bộ, chiến sĩ không chỉ chấp hành nghiêm điều lệnh, thực hiện đúng quy trình, chế độ công tác mà phải nỗ lực xây dựng phong cách ứng xử văn hóa, tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của nhân dân, giải quyết công việc nhanh gọn.

Các đội nghiệp vụ tổ chức rà soát, kiện toàn lại quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Hàng tuần, báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao trong cuộc họp giao ban. Phòng Cảnh sát giao thông tích cực phối hợp các đơn vị kịp thời tra cứu thông tin phương tiện, phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành.

Thượng tá Nguyễn Thị Hạnh- Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị chú trọng, triển khai thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Rà soát, bố trí sắp xếp lại đội ngũ cán bộ ở các đội nghiệp vụ một cách hợp lý; tổ chức trưng cầu ý kiến của người dân đến đăng ký xe, xử phạt vi phạm hành chính về lễ tiết, tác phong, văn hóa giao tiếp, ứng xử của người thi hành công vụ tại bộ phận tiếp công dân. Đồng thời, phát 137 phiếu khảo sát, trong đó có 130 phiếu rất hài lòng, 7 phiếu hài lòng, không có phiếu chưa hài lòng, không có đơn thư phản ánh về thái độ, tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi thi hành công vụ.

Người dân làm thủ tục đăng xe không mất thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần.

“Cán bộ, chiến sĩ quyết tâm làm hết việc, không hết giờ, tạo mọi điều kiện cho nhân dân đến làm thủ tục đăng ký xe. Đối với những trường hợp ở tỉnh khác đến, không kịp giờ hành chính, chúng tôi vẫn hỗ trợ hết mình, cố gắng giải quyết hồ sơ nhanh gọn, không mất quá nhiều thời gian”, Thượng tá Nguyễn Thị Hạnh cho biết.

Để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, Phòng Cảnh sát giao thông bố trí nơi tiếp công dân, có bàn làm việc và ghế ngồi; cử cán bộ kịp thời giải quyết khiếu nại, thắc mắc. Trước cơ quan có hòm thư góp ý, bố trí nơi làm việc các đội nghiệp vụ hợp lý, thoáng mát, có đủ ghế ngồi và nước uống cho nhân dân đến đăng ký và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Đơn vị bảo đảm chế độ trực ban, trực chiến, tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của nhân dân qua số điện thoại đường dây nóng. Duy trì đăng ký xe vào ngày thứ bảy, thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục về đăng ký xe, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Trong năm 2020, không có đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân, doanh nghiệp trong công tác cải cách hành chính của đơn vị.

Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, tại đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có niêm yết công bố danh mục thủ tục hành chính bao gồm: đăng ký xe mới; đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; sang tên di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác; đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến; cấp đổi chứng nhận đăng ký, biển số xe; cấp lại chứng nhận đăng ký, biển số xe; đăng ký xe tạm thời; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Niêm yết sơ đồ hướng dẫn vị trí các bộ phận nghiệp vụ tại trụ sở đơn vị và biểu mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển số xe, biểu mức tạm giữ phương tiện.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã có những bước đột phá trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký, chọn và cấp biển số xe, tiết kiệm chi phí, thời gian cho bà con. Đơn vị thực hiện thủ tục đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ được 35.108 xe, trong đó đăng ký mới hơn 20.000 xe, sang tên hơn 6.000 xe, đổi biển số khoảng 2.000 xe. Ngoài ra, để giảm phiền hà cho người dân đến làm thủ tục, Phòng Cảnh sát giao thông chủ động trao trả kết quả qua đường bưu điện, đã thực hiện gần 1.300 hồ sơ.

Đối với dịch vụ công nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đơn vị nhập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính qua phần mềm xử phạt của Bộ Công an và gửi lên Cổng dịch vụ công quốc gia bắt đầu từ 6 giờ ngày 25.6.2020. Đơn vị đã ra quyết định trên phần mềm xử phạt vi phạm giao thông hơn 16.700 trường hợp.

Sự nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông nhận được sự đánh giá cao của nhân dân. Đó là nguồn động lực để đơn vị không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trong lực lượng Công an nhân dân.

Phương Thảo