BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở cơ sở 

Cập nhật ngày: 06/02/2020 - 18:15

BTNO - Để được công nhận NTM là cả một sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, người dân, từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, đến đầu tư kinh phí, vận động tuyên truyền tạo sự đồng thuận của nhân dân...

Tiêu chí BHYT ở Phước Chỉ đạt 95,78%

Chuyện xây dựng NTM ở xã Phước Chỉ (huyện Trảng Bàng) là một ví dụ. Nhiều năm qua, ở xã biên giới này, tiêu chí vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện luôn đạt tỷ lệ rất cao. Theo bộ tiêu chí xây dựng NTM, chỉ cần 85% dân số tham gia BHYT là đạt tiêu chí số 15 về y tế, nhưng tính đến cuối tháng 11.2019, xã Phước Chỉ có đến 95,87% dân số tham gia BHYT. “Đây là tỷ lệ cao nhất huyện Trảng Bàng nhiều năm liền”, ông Nguyễn Phước Nhiên- Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ cho biết.

Tính đến cuối năm 2019 tỉnh ta có 42 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), đạt 52,5% tổng số xã trên địa bàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Vì sao một xã nông thôn biên giới như Phước Chỉ đạt và vượt chỉ tiêu khá cao về tiêu chí này? Ông Nhiên chia sẻ, có hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến kết quả nêu trên. 

Thứ nhất, trước đây, 100% người dân các xã biên giới đều được Chính phủ tặng BHYT nên người dân đã quen dùng BHYT. Đến năm 2009, chương trình này bị cắt, nhưng hiểu rõ về lợi ích của việc tham gia BHYT nên bà con ở đây vẫn tiếp tục mua BHYT.

Thứ hai, UBND xã giao cho các đoàn thể và Văn phòng UBND xã cử cán bộ trực tiếp bán BHYT và được hưởng 100% tiền hoa hồng, từ đó kích thích các nhân viên thi đua với nhau. Nhân viên có thể vừa làm việc tại cơ quan, vừa bán BHYT cho người dân khi có nhu cầu mua BHYT, giúp người dân an tâm hơn.

Nghi thức khánh thành cầu dân sinh ở xã Phước Chỉ.

Mặt khác, thời gian qua xã Phước Chỉ đã kêu gọi sự quan tâm hỗ trợ của các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, cùng sự đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xóa cầu khỉ, cầu ván của nhân dân ở 5 ấp ven sông. Tính đến nay, toàn xã đã xây mới 27 cây cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng, góp phần từng bước hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông.

Toàn bộ những cây cầu này đều được làm bằng bê tông xi măng, tải trọng 5 tấn, chiều rộng từ 3,5 mét trở lên. Nhờ đó đã kết nối các tuyến đường giao thông nội đồng trong các ấp ven sông và tạo điều kiện thuận lợi việc vận chuyển hàng hóa, vật tư nông sản, góp phần đáng kể vào việc giảm giá thành sản xuất cho người dân.

Hiện xã Phước Chỉ đang phấn đấu để đạt các tiêu chí về NTM trong năm 2020 này.

Xã Trường Hòa quyết tâm đạt 19 tiêu chí

Tính đến cuối năm 2019, Trường Hòa và Hiệp Tân là hai xã cuối cùng của huyện Hòa Thành chưa được công nhận đạt chuẩn NTM. Nếu hai xã này “về đích”, Hòa Thành sẽ là huyện đầu tiên của tỉnh đạt 100% xã NTM.

Để phấn đấu “bằng chị bằng em”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Trường Hòa đã không ngừng nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội cùng với nhân dân đồng tâm hiệp lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành 19 tiêu chí theo quy định.

Đường Nguyễn Văn Linh ở xã Trường Hòa được nâng cấp mở rộng và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, thuận lợi cho người dân đi lại.

Chủ tịch UBND xã Trường Hòa- Phạm Hồng Oanh, chia sẻ, Trường Hòa là xã nông thôn nên so với các xã bạn, thu nhập của người dân không ổn định. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên thu nhập theo mùa vụ. Từ đó làm ảnh hưởng đến công tác vận động người dân đóng góp vật chất để thực hiện các công trình có vốn đối ứng của xã, như các công trình làm đường giao thông nông thôn.

Mặc dù vậy, khi được chính quyền địa phương vận động đóng góp sức người sức của, người dân vẫn đồng tình ủng hộ. Nhờ vậy, đến nay trong xã đã nâng cấp được 9 tuyến đường trải nhựa và 4 tuyến đường trải đá mi.

Về việc vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện cũng gặp khó khăn, vì vẫn còn một số người dân chưa nhận thức hết ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Để giải quyết vấn đề này, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo, phân công cho các ủy viên Ban chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy và các đoàn thể phối hợp chắc chẽ với UBND đến tận các cụm Tổ dân cư tự quản để tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT tự nguyện.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền được đổi mới theo hình thức gọn nhẹ, dễ hiểu dễ nhớ; về lợi ích thực tế khi tham gia BHYT; những trường hợp người dân địa phương từng bị bệnh ngặt nghèo, nhờ tham gia BHYT mà không tốn nhiều chi phí chữa bệnh… Từ đó, người dân nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của BHYT và tự nguyện tham gia.

Xã Bình Minh: Phấn đấu đạt NTM nâng cao

Năm 2015, Bình Minh (TP.Tây Ninh) là một trong 5 xã đầu tiên của tỉnh được công nhân đạt tiêu chuẩn NTM và hiện nay là một trong hai xã của tỉnh được đầu tư theo tiêu chuẩn NTM nâng cao. Chủ tịch UBND xã Bình Minh Trần Thanh Danh bộc bạch, theo tiêu chí NTM trước đây, thu nhập bình quân 45 triệu đồng/người/năm, tiêu chí NTM nâng cao năm 2020 có thu nhập bình quân phải đạt 65 triệu đồng/người/năm. Đây là tỷ lệ rất cao. Bình Minh là xã nông thôn, người dân kiếm sống bằng sức lao động là chính, nên rất khó đạt tiêu chí này.

Chủ tịch UBND xã Bình Minh Trần Thanh Danh giới thiệu tuyến đường giao thông nông thôn ở xã do Công ty Cao su Liên Anh hỗ trợ nâng cấp.

“Giải pháp của xã là tái cơ cấu lại nền kinh tế nông nghiệp của xã sao cho phù hợp. Thế mạnh nông nghiệp của xã là trồng cây cao su và khoai mì, nhưng đa số chủ của những vườn cao su và rẫy mì trên địa bàn xã là người của địa phương khác, chứ không cư ngụ ở xã, vì vậy, chúng tôi đang kiến nghị với tỉnh tính thu nhập bằng cách lấy tổng thu nhập chia bình quân theo đầu người, kể cả người dân ở ngoài xã nhưng đang sản xuất nông nghiệp trong xã”, ông Danh nói.

Trên địa bàn hiện có khoảng 20 công ty, xí nghiệp đang hoạt động, xã cũng đang kiến nghị những công ty, xí nghiệp này ưu tiên thu nhận con em trong xã vào làm công nhân, nhân viên để tạo điều kiện cho người dân tăng thu nhập.

Vấn đề vệ sinh môi trường, theo tiêu chí NTM nâng cao, phải vận động 70% hộ dân đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt gia đình trở lên. Hiện nay, chỉ tiêu này ở xã chỉ mới đạt 45,43%, do người dân nông thôn có thói quen tự xử lý rác, nhu cầu đăng ký thu gom rác rất thấp. Xã đưa ra giải pháp tăng cường tuyên truyền vận động xuyên suốt, chứ không tuyên truyền qua loa như trước đây.

Hạ tầng giao thông cũng đang là mối lo của lãnh đạo xã Bình Minh. Những tuyến đường được đầu tư từ năm 2014, sau hơn 6 năm sử dụng, đến nay nhiều tuyến đường đã bị xuống cấp. Ở những nơi xuống cấp ít, xã vận động người dân tự dặm vá. Chỉ tính riêng trong năm 2019, xã đã vận động nhân dân đóng góp được 104 triệu đồng để dặm vá đường giao thông. Những tuyến đường hư hỏng nặng hiện đang lập danh mục, kiến nghị TP.Tây Ninh hỗ trợ kinh phí nâng cấp. 

Đại Dương