Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân không dám tái đàn, giá thịt heo tăng “chóng mặt” 

Cập nhật ngày: 18/10/2019 - 09:40

BTN - Trước sự "càn quét" của dịch tả heo châu Phi, hàng chục ngàn con heo bị chết và tiêu huỷ. Thời gian đầu, tâm lý lo ngại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ khiến giá heo hơi xuống thấp dưới 30.000 đồng/kg.

Nông dân tiếc vì chuồng heo bỏ trống mà vẫn không dám tái đàn vì sợ dịch. Ảnh: Minh Dương

Tuy nhiên, khoảng nửa tháng trở lại đây, do lượng heo của người dân chăn nuôi không còn nhiều, cộng với sức tiêu thụ thịt tăng, nhiều thương lái lùng mua làm giá heo hơi và thịt heo liên tục leo thang lên - đến hơn 6 triệu đồng/tạ. Tình hình này làm nhiều nông dân nôn nóng tái đàn, dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành và diễn biến phức tạp.

Nông dân bị ép giá

Anh Nguyễn Văn Huy - hộ chăn nuôi heo ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Minh đã tăng cường nhiều biện pháp tiêu độc, khử trùng, hạn chế người lạ ra vào nhằm bảo vệ đàn heo. Mới đây, có một trại heo ở gần đó bị nhiễm dịch bệnh khiến anh hết sức lo lắng, quyết định bán hết số heo trong chuồng. Anh Huy cho biết, sợ dịch bệnh nên phải bán nhanh, bởi nếu để dịch lan tới thì tiêu huỷ, rồi đợi rất lâu mới nhận được một phần tiền hỗ trợ từ Nhà nước.

Thương lái trả giá 26.000 đồng/kg cho heo thịt và 28.000 đồng/kg cho heo nái, anh "bán đổ bán tháo". Vừa bán xong, có nhiều thương lái khác tìm đến và hỏi mua với giá gần 60.000 đồng/kg. Anh Huy “tiếc đứt ruột”.   

Theo một nhân viên thú y tại Châu Thành, hiện tại lượng heo chăn nuôi nông hộ trong dân tại địa phương còn rất ít, nhiều thương lái lùng mua nhưng vẫn không có heo. Gia đình anh còn hơn 20 con heo, trên 50kg/con, ngày nào thương lái cũng điện thoại hỏi, mua với giá gần 60.000 đồng/kg nhưng anh không bán, vì muốn chờ thêm một thời gian nữa cho heo đủ tạ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Tính đến ngày 16.10.2019, toàn tỉnh có 1.762 ổ dịch tại 71 xã, phường, thị trấn với hơn 29.843 con heo bị chết và tiêu huỷ, tổng trọng lượng 1.744.581,4kg.

Theo một thương lái tại thành phố Tây Ninh, thịt heo trên thị trường chủ yếu là từ các trang trại lớn của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam. Nếu cơ quan quản lý nhà nước không có biện pháp can thiệp sớm, rất có thể từ nay đến tết Nguyên Ðán, giá heo sẽ tiếp tục tăng do khan hiếm nguồn cung.

Người dân mua thịt heo tại một chợ dân sinh. Ảnh: Vũ Nguyệt

Người chăn nuôi phân vân việc tái đàn

Giá heo hơi liên tục tăng cao, nhiều người chăn nuôi nôn nóng nhưng không dám tái đàn vì lo sợ tiếp tục bị dịch tả heo châu Phi tấn công.

Ông Võ Tấn Ðạt, ngụ ấp Bình Nguyên 2, xã Gia Bình cho biết, đàn heo 30 con của gia đình ông bị nhiễm bệnh và phải tiêu huỷ toàn bộ từ đầu tháng 8 đến nay. Ông đã chuyển một phần chuồng trại để nuôi vịt xiêm nhưng vẫn nuôi ý định tiếp tục tái đàn heo. Ông đang cân nhắc có nên tái đàn hay không, vì dù hiện giá heo cao ngất ngưởng nhưng dịch tả heo châu Phi vẫn là nỗi lo.

Một hộ chăn nuôi tại xã Ðồng Khởi, huyện Châu Thành cho biết, giá heo hơi trên 6 triệu đồng/tạ như hiện nay là mức giá kỷ lục trong khoảng 10 năm trở lại đây. Nếu mức giá này tiếp tục duy trì, có thể trong vài tháng tới, sau khi vệ sinh, dọn dẹp, tiêu độc khử trùng chuồng trại, ông sẽ tái đàn.

Việc giá heo đang ở mức cao do nguồn cung thiếu hụt và nhu cầu tiêu thụ lớn dịp cuối năm khiến người chăn rục rịch tái đàn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng từ khi tỉnh có dịch tả heo châu Phi, để không bị thiệt hại thì việc tái đàn cần phải thận trọng, chỉ nên tái đàn, tăng đàn ở những khu vực chưa có dịch và bảo đảm an toàn sinh học.

Giá thịt heo tăng “chóng mặt”

Những ngày qua, giá thịt heo tại các chợ truyền thống tăng chóng mặt từ 85.000-90.000 đồng/kg lên 110.000-120.000 đồng/kg. Sáng 17.10, tại chợ Tây Ninh, chị Mai, chủ một sạp thịt heo cho biết, giá heo tăng mạnh nhất từ 2 tuần qua. So với cuối tháng 9, giá heo đã tăng lên 15.000-25.000 đồng/kg tuỳ loại.

Chị Mai cho hay: “Mặc dù giá heo tăng cao nhưng  sức tiêu thụ không  giảm vì người dân mình vẫn có nhu cầu. Nhiều khách hàng thắc mắc về giá bán nên tôi phải giải thích giá tăng từ đầu mối, chứ tiểu thương cũng không tự ý tăng”.

Trong sáng 17.10, một người đi chợ khá bất ngờ với giá thịt heo. “Trước đây mua nửa ký ba rọi có 40.000 đồng rồi lên 45.000 đồng, bẵng đi mấy ngày không mua thì nay đã tăng lên 60.000 đồng. Thịt nào cũng lên giá “chóng mặt”, tôi hỏi xong không dám mua nữa vì mắc quá. Cứ đà này chắc tôi phải chuyển sang ăn các loại thịt khác và cá nhiều hơn”.

Trước tình hình giá thịt heo có xu hướng tăng nhanh, mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá vừa có văn bản chỉ đạo bình ổn giá thịt heo trong thời gian tới, theo đó, cân nhắc phương án nhập khẩu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt trong nước.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Tổng cục Thống kê khẩn trương đánh giá tình hình cung cầu thịt heo (gồm thịt heo hơi, thịt thành phẩm) từ nay đến cuối năm. Trên cơ sở này, các cơ quan điều hành đưa ra kịch bản, giải pháp ổn định giá. Văn bản nêu rõ: yêu cầu các bộ, ngành báo cáo kịch bản cụ thể ứng phó với giá thịt heo tăng cao lên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trước ngày 21.10.

Tại các siêu thị, giá thịt heo đã được điều chỉnh tăng giá nhẹ vào ngày 16.10. Cụ thể tại siêu thị Co.op Mart Tây Ninh, giá thịt ba rọi từ 101.000 đồng lên 112.000 đồng/kg, thịt đùi từ 92.000  đồng lên 100.500 đồng/kg, thịt vai từ 90.500 đồng lên 98.000 đồng/kg; sườn non từ 140.000 đồng lên 153.000 đồng/kg, xương từ 84.000 - 87.500 đồng/kg.

Theo một nhân viên siêu thị Co.op Mart Tây Ninh, giá thịt heo đã được điều chỉnh tăng vào ngày 16.10 do nhà cung cấp tăng giá theo thị trường. Tuy nhiên, để người dân ổn định mua sắm, siêu thị vẫn triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với một số mặt hàng thịt heo như thịt đùi, thịt vai…

Hiện tại, các loại thịt khác như thịt gà, thịt bò, cá… ở các chợ dân sinh, siêu thị vẫn giữ mức giá ổn định. Trong khi đó, các điểm ăn uống có sử dụng thịt heo như bánh canh, hủ tíu, cơm sườn… đã bắt đầu tăng giá từ 3.000 - 5.000 đồng/phần. Một số nơi tuy không tăng giá nhưng đã giảm bớt lượng thịt heo ở mỗi suất ăn. Chủ một quán bún riêu ở trung tâm thành phố Tây Ninh cho biết, chị bán bún riêu với giá 20.000 đồng/tô đã lâu nay. Tuy nhiên gần đây, do giá thịt heo tăng mạnh nên thay vì tăng giá, chị giảm bớt lượng thịt heo trong mỗi tô bún.

“Nếu tăng giá sẽ khó bán và thực khách cũng không vui nên tôi đành  bớt lại vài miếng thịt, tăng một số loại thực phẩm khác như ốc, đậu hủ… để bảo đảm bún riêu nhìn ngon mắt, khách ăn no. Dù vậy, nếu thịt heo còn tăng tiếp thì tôi cũng phải tính toán điều chỉnh tăng giá”, chủ quán cho biết.

Minh Dương - Vũ Nguyệt