BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông nghiệp – Phát triển nông thôn: Cử tri đặc biệt quan tâm đến vấn đề thuỷ lợi

Cập nhật ngày: 06/12/2011 - 10:38

Ngày 7.12, kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2011 – 2016 chính thức khai mạc tại Hội trường Tỉnh uỷ và diễn ra trong 3 ngày. Tại kỳ họp này, đại biểu HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua một số báo cáo và tờ trình quan trọng của UBND tỉnh, trong đó có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, AN-QP năm 2011 và kế hoạch năm 2012.

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN các cấp tổ chức tiếp xúc 91 cuộc cử tri ở tất cả 9 huyện, thị với 7.114 cử tri tham dự. Đã có 733 lượt ý kiến phát biểu với 826 nội dung, chủ yếu liên quan đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng cơ bản, chế độ chính sách đối với cán bộ cấp xã, ô nhiễm môi trường, giao thông vận tải…

Trên lĩnh vực nông nghiệp – phát triển nông thôn, đặc biệt là thuỷ lợi, cử tri đóng góp khá nhiều ý kiến. Cử tri huyện Trảng Bàng đề nghị UBND tỉnh và ngành chức năng có trả lời cụ thể về quyền sử dụng đất đối với khoảng lưu không của các tuyến kênh thuỷ lợi theo Quyết định 351/QĐ-UB ngày 18.4.2005 của UBND tỉnh vì đơn vị thi công Kênh Đông làm thiệt hại hoa màu và đất trong khoảng lưu không của kênh nhưng không đền bù cho dân.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ hai

Cử tri huyện Dương Minh Châu đề nghị sớm bê tông hoá các tuyến kênh N45, N46 tuyến kênh cấp 2 thuộc tuyến kênh cấp I N4 đoạn đi qua địa phận ấp Thuận Bình, xã Truông Mít; đề nghị xây 2 đập tràn tại tuyến kênh K5 và K7 thuộc tuyến kênh N4 để nhân dân lấy nước tưới. Hiện nay khi mưa lớn, lượng nước từ núi Bà Đen đổ về tại đoạn đường cầu K13 rất lớn nhưng cống tiêu lòn tại khu vực này không đảm bảo thoát nước kịp thời, gây ngập úng cục bộ, làm cản trở giao thông và hư hại hoa màu của nhân dân. Cử tri huyện DMC đề nghị tỉnh và các ngành liên quan sớm nâng cấp mở rộng cống để tiêu thoát nước.  

Phản ánh về việc thi công kênh Phước Hoà, đoạn qua xã An Cơ, cử tri Châu Thành cho rằng công trình xây dựng sai thiết kế, chất lượng không đảm bảo, đề nghị đơn vị giám sát cho làm lại, không nên dặm vá. Cử tri huyện Tân Biên cho rằng, kênh thuỷ lợi Phước Hoà đi qua đất có trồng cao su nhưng tính giá đền bù 300.000 đồng/ cây cao su là quá thấp, đề nghị các cơ quan xem xét đền bù thoả đáng cho người dân.

Cử tri xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu kiến nghị Sở NN&PTNT có kế hoạch khảo sát, xem xét quy hoạch xây tuyến đê bao khu vực từ Rổng Củ Chi (Cẩm Long) đến Cẩm An để nông dân có đất khu vực này sản xuất được 3 vụ. Cử tri xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu góp ý, tuyến kênh Rạch Nhọc gây ngập úng khoảng 200 ha, chính quyền đã có kế hoạch nạo vét nhưng chỉ thi công một đoạn rồi tạm dừng cho đến nay, mỗi khi có mưa, nước không thoát kịp, gây ngập úng cả cánh đồng, cử tri đề nghị tỉnh sớm cho tiếp tục thi công.

Cử tri ấp Cầu, xã Tân Phong, huyện Tân Biên đề nghị các ngành chức năng quan tâm đầu tư Trạm cấp nước sạch tập trung để cử tri có nguồn nước sạch sử dụng vì khu vực này bị ô nhiễm nguồn nước ngầm do ảnh hưởng của Nhà máy mì Tabioca và Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (đồi 82).

Cử tri xã Tân Hoà, huyện Tân Châu đề nghị xem xét tăng mức đầu tư trồng rừng và tiền phụ cấp cho cán bộ quản lý rừng vì hiện nay mức này rất thấp. Cử tri huyện Châu Thành đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các hộ nuôi rắn về quy trình kỹ thuật, chứng nhận đăng ký, đầu ra…

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét xử lý theo thẩm quyền, trả lời cho cử tri biết và báo cáo tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh.

Đ.H.T