BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nũng nịu như mèo 

Cập nhật ngày: 16/01/2023 - 06:36

BTN - Những chú mèo có ngoại hình bắt mắt, nũng nịu đáng yêu khiến nhiều người sẵn sàng bỏ tiền triệu, thậm chí chục triệu đồng để mua cho bằng được.

Bạn Minh Trang cùng 2 bé Múp Míp và Cụp.

Tập làm “bố”, "mẹ"

Múp Míp và Cụp là tên 2 chú mèo Anh lông ngắn gắn bó với bạn Đặng Minh Trang (35 tuổi, ngụ thị xã Hoà Thành) hơn một năm nay. Đây là lần đầu tiên Trang tập chăm mấy bé mèo Tây, nhưng từ nhiều năm qua, Trang đã là “mẹ” của một bầy hơn chục con mèo ta. Đó là những con mèo bị người ta bỏ rơi, được Trang nhặt về chăm.

“Trang thích nuôi mèo Tây lâu lắm rồi nhưng vì ở nhà đang có nhiều mèo quá nên chưa dám. Năm ngoái, Trang lén mẹ mua 2 bé Múp Míp và Cụp về chăm. Ban đầu mẹ la dữ lắm vì con vừa tốn tiền lại vừa phải chăm cực khổ.

Nhưng mẹ thấy Trang vui vẻ, tâm lý, trách nhiệm hơn nên mẹ cũng giúp chăm sóc các bé mẻo mỗi khi Trang bận việc hay đi xa. Thậm chí, thấy 2 bé ngoan, hay nũng nịu làm trò, mẹ Trang còn cưng tụi nhỏ hơn cả mình”- Trang hào hứng kể.

Trước khi chọn bé mèo Tây mang về nhà, Trang đặt tiêu chuẩn cần là nuôi một “bé trai”, chân ngắn, tai cụp, lông trắng pha vàng và đặc biệt bé mèo phải toả ra phong thái vương giả, đẹp trai. “Dân nuôi mèo sẽ phân biệt được độ đẹp trai của các em giống như con người vậy”- Trang lý giải.

Sau thời gian dài tìm kiếm trên các hội nhóm, Trang quyết định chọn bé mèo Munchkin gần 2 tháng tuổi ở tận Hà Nội với giá 12 triệu đồng. Cộng với giá vé máy bay và phí ship từ TP. Hồ Chí Minh về Tây Ninh ngót nghét thêm gần 1 triệu đồng nữa... “Trang đặt tên cho bé này là Múp Míp bởi lúc mới mang về nhà bé ốm yếu lắm. Trang phải đặt tên như vậy để cho bé múp míp lên”- Trang cười xoà giải thích.

Còn Cụp là một “bé gái”, mắt xanh, lông trắng pha xám tro thuộc giống mèo Anh chân ngắn. Bé Cụp được Trang mua ngay tại Tây Ninh một tháng sau Múp Míp.

“Nuôi mấy bé mèo rồi mới thấy sự khác nhau rất xa giữa mèo ta và mèo Tây. Mèo ta sức sống cao, ít bệnh, có nhiều bản năng tự nhiên, còn mèo Tây thì hay bệnh vặt như sổ mũi, tiêu chảy”.

Cưng chiều các "con" hết cỡ, hôm nào Trang cũng tranh thủ về sớm cho các "con" tắm, ăn đúng giờ, rồi còn dành dụm tiền mua thức ăn ngon, đồ chơi, đồ đẹp cho Múp Míp và Cụp. Trang chia sẻ: “Mỗi bé mèo có tính cách, tính nết hoàn toàn khác nhau.

Múp Míp tính trầm, đặc biệt chảnh choẹ, chẳng hạn mình ôm nó hơi lâu nó sẽ không thích. Cụp thì năng động, hoà đồng, thích ôm ấp, tình cảm, biết quan tâm, biết nịnh hơn…”.

Hiếu và chú mèo Munchkin yêu thích của mình.

“Từ khi chăm các bé mèo, tôi cảm thấy mình sống có trách nhiệm hơn, yêu quý trẻ con hơn dù mình chưa có gia đình”- Trang vui vẻ nói. Chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023, Trang đặt quần áo tết đầy màu sắc cho 2 “con” để cả nhà cùng nhau đi chúc tết họ hàng…

Cũng như Minh Trang, bạn Đặng Thế Anh (24 tuổi, ngụ khu phố 4, phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) đang nuôi hai chú mèo Anh lông ngắn và Munchkin. Đặc tính khiến Thế Anh thích nhất ở mèo là tính tự lập rất cao. Các em mèo đi vệ sinh đúng chỗ; tính tình điềm đạm, ít ồn ào…

Đặc biệt, mèo rất dễ thương, hay nhõng nhẽo, nũng nịu, cách nịnh cũng rất giống em bé. Để 2 bé mèo thoải mái, ban ngày bận việc, Thế Anh cho 2 bé vào chuồng lớn chơi cùng nhau. Thời gian rảnh, Thế Anh mang các bé ra chơi đùa.

Chia sẻ kinh nghiệm hơn 2 năm làm “bố” của 2 bé mèo, Thế Anh cho biết, chăm mèo không quá cực, chỉ cần chú ý cho ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tiêm vaccine phòng bệnh và không để chúng stress. Để các “con” luôn sạch sẽ, ít nhiễm bệnh, phải thường xuyên vệ sinh lỗ tai bằng các dung dịch chuyên dụng, chải lông, cắt móng. Muốn mèo mập lên thì bổ sung thêm đạm, chất xơ, vitamin, thực phẩm giúp tăng cân. Nếu mèo bị hôi miệng thì có thể mang đi spa, cạo men răng…

Chi phí cơ bản để nuôi một bé mèo tầm khoảng 300.000 - 500.000 đồng/tháng bao gồm thức ăn, cát vệ sinh, xà bông tắm, dung dịch vệ sinh. Đó là chưa kể tiền đồ chơi cho các “con”, hay cỏ mèo để giúp các “con” thư giãn lúc bị stress.

Ngoài ra, còn sắm sửa ba lô mang các bé đi chơi (khoảng từ 200.000 đồng trở lên), quần áo cũng cỡ 200.000 đồng/bộ, thêm phụ kiện trang trí, làm đẹp…. Chàng trai 24 tuổi này hào hứng cho biết thêm, anh vẫn hay đùa với đám bạn mình, trước khi lập gia đình hãy thử nuôi một em mèo, nó sẽ dạy cho cách làm “bố”.

Chăm sóc mèo trở thành thú vui của nhiều bạn trẻ hiện đại.

Khách sạn thú cưng

Quá yêu thú cưng đặc biệt là mèo tây, Đoàn Xuân Hiếu (24 tuổi) quyết định mở Pet Food Store (62 Phạm Văn Đồng, khu phố Hiệp Long, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) với dịch vụ khách sạn thú cưng đầu tiên ở Tây Ninh.

“Trước đây, em nuôi mèo nhiều, mỗi khi đi xa hoặc du lịch dài ngày không thể mang theo, nhưng cũng không biết gửi đi đâu. Nhiều bạn bè của em ở Tây Ninh nuôi chó, mèo cũng gặp tình trạng tương tự nên em quyết định mở một khách sạn thú cưng”- Hiếu cho biết.

Khách sạn thú cưng của Hiếu nhận chăm sóc chó, mèo, dịch vụ spa (cắt tỉa, tắm gội, tạo kiểu…), bán thức ăn, phụ kiện cho pet. Đặc biệt, chủ nuôi có thể giám sát hoạt động hằng ngày của pet thông qua hệ thống camera lắp trong khách sạn.

Hiếu cho biết, hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ chuyển hướng chọn nuôi mèo thay vì nuôi chó như trước đây, vì thú cưng này thích hợp với người bận rộn và ít ảnh hưởng môi trường xung quanh. Nhiều loài mèo Tây được ưa chuộng như mèo Anh lông ngắn, Munchkin, mèo Ba Tư, mèo Anh lông dài… Trung bình giá mỗi con 2-3 tháng tuổi từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Hiếu chia sẻ thêm, chăm mèo không khó nhưng cần có những kiến thức nhất định có thể đọc được trên mạng và phải chăm kỹ. “Điều vui nhất ở con mèo là nhìn nó ngáo ngáo, quậy quậy làm trò rất đáng yêu.

Đặc biệt, mèo có thích hay quào, thích bỏ nhà đi, nhất là mèo đực tới mùa yêu. Cho nên, muốn mèo sinh sản phải nuôi từ 1 năm tuổi trở lên, khi thấy mèo có biểu hiện gào, kêu to suốt thì mang đi phối”.

Hiếu cũng cho biết thêm, phần lớn giống mèo Tây ở Việt Nam được sinh sản và thuần hoá trong nước nên khá thích nghi với môi trường sống.

Ở khách sạn thú cưng này, Hiếu đang chăm một con mèo ta được khoảng 6 tháng. Hiếu kể, con mèo khoảng 2 tháng tuổi và bị chó cắn gãy chân. Chủ con mèo thương quá mà ở nhà bà nội không cho nuôi nên gửi đến khách sạn thú cưng chăm sóc. Giờ con mèo đã trưởng thành mà bạn ấy vẫn chưa thể mang về. Hằng tuần, bạn đến thăm mèo và thường quan sát qua camera, đặc biệt, mèo vẫn nhận ra chủ của mình”.

Tường Linh