Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Sở GT-VT phản hồi ý kiến của ông N.V.L về hoạt động của bến đò ngang Bến Đình (xã Tiên Thuận, Bến Cầu) – Cẩm Giang (Gò Dầu).

Báo Tây Ninh nhận đơn phản ánh của ông N.V.L về hoạt động của bến đò ngang Bến Đình (xã Tiên Thuận, Bến Cầu) – Cẩm Giang (Gò Dầu). Ông L cho biết, đơn vị ông được giao khai thác hành khách ở bến đò trên là Hợp tác xã vận tải dịch vụ thuỷ bộ huyện Bến Cầu sử dụng phương tiện thô sơ, không đảm bảo an toàn cho hành khách; phương tiện quá nhỏ không thể bảo đảm hoạt động trong điều kiện dòng sông có quá nhiều lục bình; hoạt động nhưng không bán vé một thời gian khá dài; cầu dẫn không bảo đảm an toàn kỹ thuật; chưa có nhà vệ sinh; phương tiện chở quá số người quy định; điện, đèn chiếu sáng không có, gây nguy hiểm cho hành khách vào ban đêm. Ông L cũng đề nghị Nhà nước tổ chức đấu thầu, giao cho đơn vị trúng thầu có đủ năng lực vận tải cả ô tô ở bến đò này để phục vụ nhân dân chứ không chỉ bằng phương tiện nhỏ, chỉ chở được mô tô, xe gắn máy.
![]() |
Bến phà Phước Chỉ - Lộc Giang (ảnh minh hoạ) |
Về một số nội dung phản ánh của ông L, chúng tôi liên hệ với Sở GT-VT và được cho biết: Ngày 9.3.2011, Sở GT-VT nhận được phiếu chuyển đơn của Thanh tra tỉnh, đơn do ông L đứng tên. Sau đó, lãnh đạo Sở GT-VT cùng cán bộ chuyên môn đến khảo sát thực tế ở bến đò Bến Đình – Cẩm Giang. Thực trạng bến đò cho thấy, phương tiện hoạt động (phà cỡ nhỏ) đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Phương tiện chở khách hoạt động trong cự ly ngắn, với đặc điểm kỹ thuật của phương tiện này thì không bị ảnh hưởng nhiều từ lục bình ở khu vực bến, đủ điều kiện hoạt động và bảo đảm an toàn cho khách.
Sở GT-VT cũng cho biết, do quy mô hoạt động của bến nhỏ, phương tiện đường bộ lớn nhất được phép vận chuyển là mô tô 2 bánh, thời gian hoạt động đến 21 giờ hằng ngày. Vì vậy, cầu dẫn được làm bằng bê tông cốt thép, được chiếu sáng bởi đèn chiếu sáng từ bình ắc quy qua biến áp (phía bờ Cẩm Giang) là đủ điều kiện cho người và mô tô lên xuống an toàn.
Về nội dung ông L phản ánh bến phà chưa có nhà vệ sinh, Sở GT-VT cho biết quy định của Bộ GT-VT không bắt buộc phà chở người và mô tô phải có nhà vệ sinh. Tuy nhiên, Sở đã kiến nghị HTX vận tải dịch vụ thuỷ bộ Bến Cầu nghiên cứu xây lắp nhà vệ sinh để phục vụ khách được tốt hơn.
Về việc bán vé, tại thời điểm kiểm tra (trung tuần tháng 3.2011), Sở GT-VT ghi nhận việc thu phí tại bến đúng theo Nghị quyết số 24/2010/NQ-HĐND ngày 29.10.2010 của HĐND tỉnh quy định về mức thu và tỷ lệ phần trăm trích để lại cho đơn vị thu đối với phí qua đò ngang trên địa bàn tỉnh. Về việc ông L phản ánh phà chở quá số người quy định, Sở GT-VT sẽ kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định.
Riêng về việc ông L kiến nghị ngành chức năng xem xét lại việc lựa chọn đơn vị, cá nhân đầu tư khai thác bến đò ngang Bến Đình – Cẩm Giang và cho rằng “chưa khách quan”, Sở GT-VT cho biết vấn đề này thuộc thẩm quyền quyết định, giải quyết của UBND huyện Bến Cầu. Chúng tôi đã tìm hiểu vấn đề này và sẽ thông tin đến bạn đọc trong các số báo sau.
ĐÌNH CHUNG