BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phải công bằng với dân

Cập nhật ngày: 09/04/2017 - 08:31

Những ngày qua, người dân Nghệ An, Hà Tĩnh liên tục phản ứng việc phải nộp phí qua cầu Bến Thủy vì cái lý không đi đường BOT vẫn phải đóng phí.

Vụ việc này không phải là cá biệt khi thời gian qua, nhiều nơi như ở Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Bình... người dân sống gần trạm thu phí BOT cũng phản ứng vì bị buộc đi vào đường thu phí, đi một đoạn ngắn cũng phải trả mức phí cho toàn tuyến.

Tại sao chủ trương xã hội hóa đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT được đánh giá là ưu việt lại gây bức xúc cho người dân như thế?

Có thể nói rằng việc người dân bức xúc sau khi những trạm thu phí không đặt đúng đường BOT có nguyên nhân bắt nguồn từ quan điểm 
trái ngược giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân.

Đã rất nhiều lần lãnh đạo Bộ GTVT giải thích với công luận rằng có những dự án BOT chỉ thu phí trên đúng tuyến đường đó thì không đảm bảo phương án tài chính để kêu gọi đầu tư.

Vì vậy, chính quyền địa phương và các bộ ngành thống nhất vị trí đặt trạm thu phí trên cả tuyến cũ có cải tạo hoặc cả đường không được đầu tư bằng BOT để đảm bảo việc hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Nhưng với những vụ việc người dân phản ứng trạm thu phí trong thời gian qua, rõ ràng cái lý của cơ quan quản lý nhà nước chưa trùng với cái lý của người dân.

Nếu cơ quan quản lý nhà nước đặt mình vào vị trí người dân vùng có dự án, lấy ý kiến trực tiếp của họ về vị trí đặt trạm thu phí thì có thể tìm phương án hoàn vốn theo cách khác, hệ lụy sẽ không xảy ra khi trạm thu phí đi vào hoạt động.

Bởi vì, khi đã đặt mình vào vị trí người dân sẽ không để xảy ra những điều người dân không chấp nhận như: hằng ngày phải trả tiền cho những trạm BOT đặt không đúng chỗ; đi một đoạn ngắn trên tuyến đường được cải tạo theo hình thức BOT cũng phải trả phí bằng mức thu của tuyến đường BOT làm mới.

Thậm chí đi 100m đường cũng phải đóng phí như nhiều tài xế phản ứng trạm thu phí T2 thuộc km50+050 quốc lộ 91!

Tại sao một số trạm thu phí BOT ở quốc lộ bị người dân phản ứng thì việc thu phí trên những tuyến đường cao tốc như Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lại được ủng hộ?

Điều này không khó hiểu vì những tuyến cao tốc này được đầu tư mới hoàn toàn, thời gian đi lại nhanh hơn và thu phí theo kilômet lăn bánh thực tế.

Nghĩa là người dân vẫn mong muốn có cách thu phí công bằng, đơn giản làm đường nào thì đặt trạm thu phí ở đường đó.

Trong cuộc họp sơ kết quý 1-2017 của Bộ GTVT cách đây mấy ngày, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết: “Chúng ta đã rất dũng cảm rà soát và dừng khá nhiều dự án; từ chối nhiều dự án BOT như tuyến tránh, đường độc đạo, bởi như vậy không khác gì tước quyền đi lại của người dân. Nếu tiếp tục làm những dự án này thì câu chuyện phản đối thu phí cầu Bến Thủy sẽ lại xảy ra”.

Điều Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói ra cũng chính là mong muốn của người dân.

Trong khi những vụ việc như trạm thu phí cầu Bến Thủy chưa được giải quyết dứt điểm, nếu tiếp tục đầu tư những dự án BOT mà tước đi quyền đi lại của người dân thì chính dự án đó chắc chắn sẽ gây bất ổn cho xã hội.

Nguồn TTO