BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phản cảm với hình thức vận chuyển heo thịt “lộ thiên” 

Cập nhật ngày: 15/04/2020 - 18:20

BTNO - Thời gian qua, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là đối với các sản phẩm thịt gia cầm, gia súc như heo, bò được các ngành chức năng hết sức quan tâm, chấn chỉnh từ khâu kiểm dịch thú ý, giết mổ và vận chuyển sản phẩm thịt đã giết mổ đi tiêu thụ ra thị trường.

Thế nhưng, vẫn có không ít lò giết mổ gia súc, gia cầm chưa quan tâm đến việc bảo quản sản phẩm khi vận chuyển từ lò giết mổ ra thị trường tiêu thụ, đây là một vấn đề được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm lo lắng.

Chị Anh Thư, ngụ phường IV, thành phố Tây Ninh đưa ra nghi ngại khi chứng kiến 1 người đàn ông chạy xe mô tô trên đường phố, chở phía sau 1 con heo đã được giết mổ mà không có biện pháo nào để bảo quản; cả con heo được người đàn ông này buộc vào ba ga xe và phơi thịt ra ngoài, mặc đường phố đầy bụi bặm.

Vận chuyển thịt heo trên đường Võ Thị Sáu, (phường IV, TP.Tây Ninh) nhưng không có biện pháp đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Chị Thư cho rằng, dù ngành Thú y có kiểm tra gắt gao việc chấp hành các quy định tại cơ sở giết mổ và điểm bán, thế nhưng việc vận chuyển gia súc đã giết mổ như phương thức trên thì lấy gì bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Người này đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này, bởi việc vận chuyển heo thế này không chỉ mất vệ sinh, có nguy cơ lây lan dịch tả cho các trại, lò mổ mà còn không đảm bảo về an toàn giao thông.

Theo ông Nguyễn Thành Thúc – Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, theo quy định không có kiểm dịch vận chuyển sản phẩm gia súc, gia cầm nội tỉnh mà chỉ có xuất tỉnh mới có kiểm dịch thú y, ngành Thú y chỉ kiểm soát lò mổ. Tuy nhiên, theo quy định, sản phẩm thịt gia súc, gia cầm xuất từ lò mổ ra thị trường tiêu thụ phải được chuyên chở trên phương tiện chuyên dùng.

Việc chở thịt gia súc từ lò mổ ra thị trường trên xe mô tô để lộ thiên là không đúng quy định về bảo quản thịt gia súc, được quy định tại Thông tư 09/2016 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.

Theo đó, phương tiện vật dụng chứa đựng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm phải bảo đảm vệ sinh thú y theo quy định như phải có thùng chứa sản phẩm thịt gia súc khi đưa đi tiêu thụ. Ngành Thú y cũng đã triển khai các quy định về vận chuyển sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đúng quy định cho các cơ sở giết mổ.

Tuy nhiên, do công tác quản lý chưa sát, lực lượng Thú y mỏng, quản lý không xuể nên một số cơ sở giết mổ phớt lờ quy định, cố tình vi phạm.

Theo ông Thúc, nếu người dân đi trên đường phát hiện việc vận chuyển sản phẩm gia súc không bào đảm an toàn vệ sinh thực phẩm như thế, người dân nên báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời  hành vi trên nhằm để răn đe, giáo dục và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm.

Thế Nhân