BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phấn đấu 100% Trưởng ấp (khu phố) là đảng viên 

Cập nhật ngày: 28/04/2019 - 13:49

BTNO - Ngày 15.3.2018 Tỉnh uỷ Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch số 65 và mới đây là Kế hoạch số 112 đưa ra mục tiêu phấn đấu, từ nay đến đến năm 2020, 100% Trưởng ấp (khu phố) phải là đảng viên.

Theo Kế hoạch số 65 ngày 15.3.2018 và Kế hoạch số 112 ngày 11.3.2019 của Tỉnh uỷ, tại nội dung liên quan đến công tác tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, Tỉnh uỷ đề ra nhiệm vụ khắc phục tình trạng trưởng ấp (khu phố) không là đảng viên. Theo đó, thời gian thực hiện từ năm 2018 và phấn đấu đến năm 2020, 100% trưởng ấp (khu phố) phải là đảng viên.

Từ nhu cầu thực tế

Theo Thông tư 09/2017/TT-BNV ngày 29.12.2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 04/2012/TT-BNV ngày 31.8.2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố có ghi rõ nhiệm vụ của Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố.

Nhân dân ấp Phước Hội B (Phước Thạnh, Gò Dầu) đi bỏ phiếu bầu cử trưởng ấp- Ảnh minh hoạ

Theo đó, Trưởng ấp (khu phố) là người trực tiếp “vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở và hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tập hợp, phản ánh, đề nghị chính quyền cấp xã giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong thôn, tổ dân phố. Báo cáo kịp thời với UBND cấp xã về những hành vi vi phạm pháp luật trong thôn, tổ dân phố.

Thực hiện việc lập biên bản về kết quả đã được nhân dân thôn, tổ dân phố bàn và quyết định trực tiếp những công việc của thôn, tổ dân phố; lập biên bản về kết quả đã được nhân dân thôn, tổ dân phố bàn và biểu quyết những công việc thuộc phạm vi cấp xã; báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND cấp xã.

Có thể nói, Trưởng ấp (khu phố) là người gần dân, sát dân, là cầu nối giữa chính quyền với người dân để thực hiện hiệu quả công tác quản lý ở địa phương. Mọi chủ trương, chính sách, công việc cần triển khai đều thông qua Trưởng ấp (khu phố). Ngược lại, cũng từ Trưởng ấp (khu phố), người dân sẽ có được thông tin cũng như kiến nghị ý kiến của mình lên chính quyền cấp trên.

Ngoài mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% Trưởng ấp (khu phố) là đảng viên, Tỉnh uỷ còn đề ra mục tiêu phấn đấu 100% Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng ấp (khu phố) hoặc Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận ấp (khu phố). Hiện nay, số Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng ấp (khu phố) là 42; số Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận ấp (khu phố) là 65.

Theo bà Nguyễn Thị Yến Mai- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, từ đây đến năm 2020 sẽ có hai thời điểm để hoàn thành mục tiêu trên. Đó là vào cuối năm 2019 khi bầu cử Trưởng ấp và Đại hội Chi bộ trực thuộc vào năm 2020.

Do đó, khi Trưởng ấp (khu phố) là đảng viên sẽ có tiếng nói trực tiếp cùng Chi bộ về đời sống của người dân, đồng thời nhờ nắm chắc nghị quyết nên khi triển khai sẽ thuận lợi, hiệu quả và tạo được niềm tin với người dân.

Từng bước hoàn thành mục tiêu

Thực hiện theo Kế hoạch của Tỉnh uỷ, nhiều địa phương đã từng bước chuẩn bị, thay đổi. Gò Dầu là một trong những huyện có tỷ lệ Trưởng ấp (khu phố) là đảng viên cao: 38/59 Trưởng ấp (khu phố) là đảng viên, chiếm  trên 64%.

Bà Lê Thị Dân – Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Gò Dầu cho biết, ngay sau khi tiếp nhận Kế hoạch 65 của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Gò Dầu đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 71 ngày 17.5.2018 về thực hiện nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 “Với những trường hợp Trưởng ấp (khu phố) không là đảng viên, các xã cũng đã báo cáo công tác chuẩn bị nhân sự cho kỳ bầu cử Trưởng ấp (khu phố) sắp đến. Như vậy, mục tiêu đến năm 2020 tất cả các Trưởng ấp (khu phố) đều là đảng viên sẽ thực hiện được”, bà Lê Thị Dân cho biết.

Tuy nhiên, cũng có một số địa phương cho rằng khó thực hiện mục tiêu trên. Do những Trưởng ấp (khu phố) làm lâu năm không thể kết nạp Đảng được vì có người vướng về trình độ học vấn (phải hoàn thành chương trình THCS), có trường hợp vướng chính sách kế hoạch hoá gia đình. Những người trẻ có Đảng nhưng lại thiếu kinh nghiệm, khó đảm nhận công việc.

Về vấn đề này, tại buổi làm việc với lãnh đạo các huyện vừa qua, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, cấp uỷ phải có trách nhiệm đào tạo lực lượng đảng viên trẻ uy tín, đủ bản lĩnh.  

Thực tế vẫn có những Trưởng ấp là đảng viên trẻ, được nhân dân tín nhiệm. Trường hợp anh Nguyễn Văn Xuyên- Trưởng ấp 3 xã Phước Vinh, huyện Châu Thành là một điển hình về người “đảng viên trẻ uy tín”.

Trưởng ấp Nguyễn Văn Xuyên (huyện Châu Thành) đến thăm gia đình khó khăn trong ấp.

Anh Xuyên cho biết, từ năm 2010, anh làm Bí thư Chi đoàn ở ấp. Hoạt động nhiệt tình nhưng do trình độ văn hoá mới hết lớp 8, Xuyên chưa được kết nạp Đảng. Do đó, Chi bộ ở ấp vận động Xuyên học thêm để hoàn thành chương trình THCS. Sau khi học xong, năm 2015, anh Xuyên được Chi bộ giới thiệu kết nạp Đảng. Năm 2016, ấp 3 khuyết Trưởng ấp, Xuyên được chỉ định làm Trưởng ấp tạm thời 1 năm. Đến năm 2017, trong đợt bầu Trưởng ấp nhiệm kỳ 2017-2019, Xuyên ra ứng cử và trúng cử Trưởng ấp.

“Nếu nói người trẻ làm Trưởng ấp không bằng người lớn tuổi là chưa chính xác. Người trẻ, có thể gặp khó khăn lúc đầu khi chưa quen với công việc, nhưng chỉ một thời gian ngắn họ sẽ tiếp cận được. Người trẻ có lợi thế là nhanh và nhạy bén hơn”, ông Trịnh Xuân Hà- Phó Bí thư Đảng uỷ xã Phước Vinh nhận xét.

Chính nhờ có sự chuẩn bị, tạo nguồn từ trước như vậy, nên đến nay, xã Phước Vinh đã có 7/9 Trưởng ấp là đảng viên. Hai ấp còn lại Trưởng ấp chưa là đảng viên là ấp Phước Thạnh và ấp 2. Để đảm bảo theo kế hoạch của huyện, tỉnh đề ra, Đảng uỷ xã đã có sự chuẩn bị cho đợt bầu cử Trưởng ấp nhiệm kỳ mới vào cuối năm nay.

“Trưởng ấp Phước Thạnh làm nhiều năm rồi nhưng chưa là đảng viên, hiện chúng tôi đã giới thiệu và đang làm hồ sơ kết nạp để ông ấy có thể tiếp tục ứng cử làm Trưởng ấp. Còn với ấp 2, dự kiến sẽ giới thiệu Bí thư chi bộ ra ứng cử cho Mặt trận hiệp thương để dân bầu. Với sự chuẩn bị như hiện nay, chúng tôi đảm bảo trong năm 2019, 100% Trưởng ấp của xã đều là đảng viên”, ông Phạm Ngọc Bình- Bí thư Đảng uỷ xã Phước Vinh cho biết.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, toàn tỉnh hiện có 542 Trưởng ấp (khu phố), trong đó 52% Trưởng ấp (khu phố) là đảng viên.

Bắt đầu từ nhiệm kỳ 2019-2024, cấp uỷ, tổ chức Đảng sẽ ưu tiên lựa chọn, giới thiệu đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín để nhân dân bầu làm Trưởng ấp (khu phố). Làm được vậy, chắc chắc sẽ khắc phục được con số 48% Trưởng ấp, Trưởng khu phố không là đảng viên hiện nay. 

Ngọc Diêu


  • Kết quả SXMB nhanh nhất