BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pháp có bằng chứng chính phủ Syria sử dụng bom chùm

Cập nhật ngày: 18/10/2012 - 05:50

“Đúng vậy, chúng tôi có bằng chứng về việc quân đội chính phủ Syria đang sử dụng bom chùm, dù rằng họ phủ nhận cáo buộc này”

 - Ngoại trưởng Pháp Lorain Fabius tuyên bố hôm 17.10.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lorain Fabius được đưa ra 2 ngày sau khi Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) – có trụ sở ở New York đã đưa ra một báo cáo cho rằng, trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria, quân đội chính phủ đã sử dụng một loạt bom chùm RBK-250 do Nga sản xuất với những quả bom phân mảnh AO-1SCh để chống lại các lực lượng quân nổi dậy. HRW cho rằng, các lực lượng chính phủ Syria đã thả bom chùm trên các thành phố phía bắc của Idlib và Aleppo, và ở một số khu vực gần thủ đô Damascus.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 15.10 đã lên tiếng phủ nhận thông tin về việc chính phủ Syria đã sử dụng loại bom do Nga sản xuất để đối phó với quân nổi dậy.

Bom chùm, loại vũ khí gây sát thương lớn bởi trước khi phát nổ, quả bom sẽ tung ra hàng trăm quả bom bi. Do vậy, việc sử dụng bom chùm gần các vùng dân sự còn có thể được coi là tội ác chiến tranh. Loại bom nguy hiểm này bị cấm dùng ở hơn 100 quốc gia, theo hiệp ước đã trở thành Luật quốc tế vào năm 2010.

Năm 2008, có 77 nước đã ký một Công ước quốc tế về cấm sử dụng và sản xuất bom chùm. Tuy nhiên, Syria cũng như Nga, Mỹ và Trung Quốc đã không ký công ước này.

Năm 1999, trong chiến dịch không kích Nam Tư, Mỹ đã chủ động sử dụng bom chùm để tấn công các cơ sở hạ tầng (mạng điện) của nước này. 

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti