BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên đoàn Lao động tỉnh:

Phát động Tháng công nhân lần thứ 12 và Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ 5 năm 2021 

Cập nhật ngày: 27/03/2021 - 07:40

BTNO - Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh vừa ban hành kế hoạch phát động Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Chỉ tiêu có 444 công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp có tổ chức hoạt động Tháng Công nhân. Thời gian thực hiện từ 1.5.2021 đến 31.5.2021.

Lãnh đạo UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao bảng tượng trưng kinh phí xây dựng Mái ấm công đoàn tại lễ phát động Tháng công nhân năm 2019. Ảnh minh họa

Theo đó, trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động như: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; Chương trình “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ”; Tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”.

Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình có nội dung cụ thể và chính sách động viên đối với đoàn viên, CNVCLĐ có sáng kiến đã được áp dụng mang lại kết quả trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5.2021.

Tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện; phổ biến, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia chương trình; tổng hợp, thẩm định và giới thiệu những sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng chương trình đã được người sử dụng lao động, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý triển khai thực hiện, đã có hiệu quả hoặc áp dụng thử có khả năng mang lại lợi ích thiết thực gửi về công đoàn cấp trên cơ sở và trực tiếp gửi Tổng Liên đoàn (qua phần mềm trực tuyến).

Phối hợp với Thủ trưởng đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia chương trình và có sáng kiến làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức lắng nghe đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động.

Lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả; truyền thông kịp thời kết quả thực hiện; Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất với doanh nghiệp lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của doanh nghiệp…

Tháng hàng động về ATVSLĐ năm 2021 được phát động với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) về tăng cường sự tham gia tích cực của các cấp công đoàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên (ATVSV). Tháng hàng động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2021 diễn ra từ 1.5.2021 đến 31.5.2021.

Chủ đề, nội dung của Tháng hành động gồm: các cấp công đoàn chủ động tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ như: Tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, tập huấn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; kỹ năng phòng ngừa TNLĐ, BNN, kỹ năng phương pháp hoạt động của đội ngũ ATVSV;

Tổ chức các hoạt động có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động như: tọa đàm, đối thoại về triển khai chính sách với doanh nghiệp, người lao động về ATVSLĐ; tổ chức giao lưu, tham quan các mô hình điển hình làm tốt về ATVSLĐ; tổ chức các lớp tập huấn về ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn, an toàn vệ sinh viên; tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ; Tổ chức hội thi về ATVSLĐ, An toàn vệ sinh viên giỏi, đa dạng hóa các hình thức thi như: Thi viết, thi online tìm hiểu về ATVSLĐ….;

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; Tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Quốc Tiến