BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh Trần Hữu Hậu:

Phát huy sự chủ động của địa phương trong điều hành ngân sách 

Cập nhật ngày: 09/06/2022 - 01:28

BTNO - Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV, sáng 8.6, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực tài chính. Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Phát biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh Trần Hữu Hậu nêu những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện Thông tư số 65/2021/TT-BTC, ngày 29.7.2021 của Bộ Tài chính quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công.

Theo đại biểu, trước đó Bộ trưởng có nêu, trong điều hành ngân sách phải bảo đảm theo chỉ đạo của Trung ương và tăng cường tính chủ động của địa phương; tuy nhiên theo nhiều địa phương, Thông tư số 65 của Bộ Tài chính quy định chỉ dùng chi thường xuyên để bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công, việc cải tạo nâng cấp phải dùng nguồn đầu tư công.

Theo đại biểu, việc sử dụng chi thường xuyên có quy trình đơn giản, phù hợp với những quy trình cải tạo, nâng cấp cấp bách, vốn không lớn; còn nếu dùng vốn đầu tư công thì quy trình phức tạp, lãng phí nhiều công sức, chi phí, thời gian. 

Đại biểu Trần Hữu Hậu đặt câu hỏi, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có biết vướng mắc này không và theo Bộ trưởng thì có thể sửa Thông tư 65 theo hướng cho phép địa phương được sử dụng chi thường xuyên để thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng tài sản công nhằm giữ kỷ cương trong sử dụng ngân sách, tránh thất thoát lãng phí, vừa phát huy sự năng động, tính chịu trách nhiệm của địa phương trong điều hành linh hoạt ngân sách sao cho hiệu quả nhất những đồng vốn của quốc gia.

Đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh phát biểu tranh luận.

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Trần Hữu Hậu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, ý kiến của đại biểu là rất đúng. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Thông tư 65 của Bộ Tài chính không thể thay thế được Nghị định và Luật, vì trong Luật Xây dựng có quy định sửa chữa nhà thì phải có dự án; còn trong Luật đầu tư công thì quy định sửa chữa nhà hay các công trình đều phải đưa vào đầu tư công, kể cả vốn chuẩn bị đầu tư, hay hỗ trợ lãi suất cho các ngân hàng…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu quan điểm ủng hộ, nếu tại kỳ họp đại biểu Quốc hội đồng ý thì tách nội dung không phải thực hiện Luật Đầu tư công vào Luật Xây dựng mà bố trí vào chi thường xuyên.

Tố Tuấn