BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy tối đa hiệu quả của đối ngoại nhân dân

Cập nhật ngày: 19/04/2010 - 05:36

Sáng 19.4, tại Hà Nội, Ban đối ngoại Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Công tác đối ngoại nhân dân năm 2010 với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành. Các ông: Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí Thư; ông Phạm Gia Khiêm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tham dự hội nghị.

Nếu như trong chiến tranh, công tác đối ngoại nhân dân của Việt Nam đã tranh thủ được sự ủng hộ to lớn của bạn bè quốc tế về chính trị, quân sự thì nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, đối ngoại nhân dân tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và cả những lĩnh vực khác.

Các đại biểu khẳng định, đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân là 3 trụ cột trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Ngày nay, nhiều quốc gia trên thế giới rất coi trọng đối ngoại nhân dân, nhất là các diễn đàn nhân dân đa phương. Cũng chính vì thế mà Tổng tống Mỹ hay nguyên thủ các nước Tây Âu sang Việt Nam thường gặp gỡ, nói chuyện với sinh viên, các hội hữu nghị hay các tổ chức phi chính phủ…

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ với các đại biểu tại hội nghị

Làm thế nào để tăng cường hiệu quả của đối ngoại nhân dân trong thời gian tới? Các đại biểu nhấn mạnh, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức làm công tác đối ngoại nhân dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp, mong muốn có sự chỉ đạo thường xuyên, nhất là đối với các vấn đề nhạy cảm. Về việc nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác đối ngoại nhân dân, ông Nguyễn Văn Kiền- phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đề nghị: “Hiện nay, ở Việt Nam chưa có một trường nào, một khoa nào dạy về đối ngoại nhân dân, trong đó các nước phát triển trên thế giới lại rất chú trọng vấn đề này. Nên chăng, Học viện ngoại giao có thể mở thêm khoa về vấn đề này”. 

Phát biểu kết thúc Hội nghị, ông Trương Tấn Sang- Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí Thư nhấn mạnh: Năm 2010, công tác đối ngoại nhân dân tiếp tục quán triệt phương châm chủ động, linh hoạt, tăng cường chiều sâu trong quan hệ với các nước láng giềng, các nước bạn bè truyền thống, các lực lượng tiến bộ trên thế giới, tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, chống lại sự xuyên tạc của các thế lực thù địch; ngăn chặn và làm giảm những nhận thức lệch lạc về Việt Nam.

Về hoạt động của Ban đối ngoại TW, ông Trương Tấn Sang đề nghị, cơ quan này cần tăng cường hoạt động theo chức năng của mình, phát huy tối đa hiệu quả của đối ngoại nhân dân. Trước mắt, đồng chí yêu cầu Ban đối ngoại TW giúp Ban Bí thư chuẩn bị ban hành một Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 44 về mở rộng và đổi mới hoạt động đối ngoại nhân dân và Cơ chế phối hợp, thống nhất hoạt động đối ngoại nhân dân. Cả hai văn bản này phải được hoàn thành trong quý II năm nay.

(Theo VOV)