Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành:

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao 

Cập nhật ngày: 12/07/2021 - 09:06

BTNO - Xã Trường Đông có địa bàn rộng với tổng diện tích tự nhiên hơn 2.286 ha (chiếm 27,53% diện tích tự nhiên thị xã Hòa Thành), trong đó có gần 80% diện tích đất nông nghiệp. Xã Trường Đông được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ngày 11.5.2021, là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

Một tuyến đường đẹp của xã Trường Đông do các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện.

Đạt được kết quả đó là nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Đông, đoàn kết, đồng lòng vượt khó để xây dựng nên “Trường Đông mới” như hôm nay!

KHI ĐẢNG “VỮNG TAY CHÈO”

Năm 2018, xã Trường Đông được công nhận xã nông thôn mới. Năm 2019, tỉnh và thị xã Hòa Thành có chủ trương chọn Trường Đông làm điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Bí thư Đảng ủy xã Trường Đông chia sẻ: “Bên cạnh thuận lợi từ những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới năm 2018, địa phương cũng gặp “cái khó”. Vì theo Quyết định số 192/QĐ-UBND, ngày 22.1.2019 của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020 có một số tiêu chí mới, các tiêu chí còn lại đều phải nâng chuẩn cao hơn so với xã nông thôn mới.

Đồng thời, chưa có xã nào trong tỉnh thực hiện đạt xã nông thôn mới nâng cao, để có thể học hỏi kinh nghiệm, nên địa phương phải tự mày mò cách làm. Cùng với sự quan tâm của các sở, ban, ngành tỉnh, Thị ủy, UBND thị xã Hòa Thành, thì vai trò của lãnh đạo của Đảng bộ địa phương rất quan trọng, đòi hỏi Đảng bộ phải “vững tay chèo” và quyết tâm trong định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng thực hiện”.

Với quyết tâm đó, Đại hội Đảng bộ xã Trường Đông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định một trong những mục tiêu phát triển của 5 năm, giai đoạn 2020 - 2025 là: “Xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao năm 2020, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu vào những năm tiếp theo”.

Ngay sau Đại hội, Đảng ủy xã đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI. Trong đó, trọng tâm là Chương trình đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao với mục tiêu “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao”.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thêm: Chương trình hành động xác định cụ thể những nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhằm khắc phục một số tiêu chí “khó”; đồng thời phân công cho đồng chí Bí thư, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, đảng viên, cán bộ, Trưởng Ban quản lý ấp phụ trách từng tiêu chí.

Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy thường xuyên bám sát, nhắc nhở, chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc kịp thời. Từ đó mỗi đảng viên, cán bộ đều nâng cao trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, Đảng ủy cũng chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch từng tiêu chí, phân tích những thuận lợi, khó khăn và giải pháp để thực hiện đạt.

Hoạt động Bộ phận Một cửa xã Trường Đông.

Ông Trần Văn Hoàng- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “UBND xã không những xây dựng Kế hoạch thực hiện chung, mà còn có những kế hoạch riêng đối với các tiêu chí khó như: đường giao thông, thu nhập bình quân đầu người, phát triển sản xuất, phương án bảo vệ môi trường…. để có sự định hướng và chủ động khi thực hiện”.  

Bên cạnh đó, các đảng viên và cán bộ địa phương còn sâu sát cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và cùng thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao với phương châm xuyên suốt “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng và phát triển địa phương.

KHI NHÂN DÂN TIN TƯỞNG, ĐỒNG LÒNG

Đảng bộ và chính quyền địa phương luôn quan tâm, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, nên người dân luôn tin tưởng và tích cực tham gia cùng Nhà nước thực hiện nhiều tiêu chí của xã nông thôn mới.

Tiêu chí số 2 - đường giao thông, là tiêu chí khó đối với xã có địa bàn rộng như Trường Đông, đường giao thông nhiều và chưa được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn, do đó rất cần sự chung tay của người dân cùng Nhà nước thực hiện.

Vườn cây nhãn ở xã Trường Đông.

Ấp Trường Đức là địa phương đi đầu trong công tác vận động người dân tham gia làm đường giao thông. Ông Lê Văn Chung- Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Quản lý ấp Trường Đức chia sẻ: “Làm việc gì mà dân tin thì dân mới ủng hộ được.

Như chuyện làm đường ở đây, trước khi làm đường là phải tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân, công khai tiền bạc, công khai thiết kế, quá trình thi công thì người dân cùng giám sát, kiểm tra. Thấy Nhà nước làm tốt, khi kêu gọi, nhân dân hưởng ứng liền”.

Rồi ông phấn khởi kể về trường hợp ông Phạm Ngọc Út, một người dân ấp Trường Đức nhiệt tình với công tác xã hội, từ thiện ở địa phương. Có tuyến đường nào cần sửa chữa, nâng cấp hay cứng hóa mà người dân chưa có đủ kinh phí, thì gia đình ông Út sẵn lòng góp công, góp của hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ về sự đóng góp của mình, ông Phạm Ngọc Út trải lòng: Qua nghe tuyên truyền, ông hiểu xây dựng nông thôn là để phục vụ nâng cao đời sống nhân dân. Vậy thì mỗi người dân cũng nên có phần trách nhiệm chung tay với Nhà nước để cùng thực hiện.

Khi chính quyền vận động làm đường, ông rất đồng tình hưởng ứng, để rồi khi nhìn những tuyến đường sạch đẹp, thông thoáng được hình thành, việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, lòng ông phấn khởi vui mừng vì có sự góp sức của chính mình trong đó.

Theo thống kê, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Trường Đông, người dân đóng góp đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, góp công, góp tiền với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng để cùng với Nhà nước thực hiện hoàn thành tiêu chí giao thông, làm nên nhiều tuyến đường “bon bon” trên địa bàn.

“Nhờ người dân đồng lòng với Đảng, với chính quyền địa phương đã giúp phát huy nội lực của cộng đồng để xã hoàn thành và đạt 16/16 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao đúng tiến độ”, ông Trần Văn Hoàng- Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Trường Đông hôm nay nhiều khởi sắc. Diện mạo nông thôn đổi mới mạnh mẽ. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, xây dựng khang trang. Sản xuất phát triển, giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1 ha đất nông nghiệp đạt hơn 130 triệu đồng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 65,18 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều; 100% hộ dân sử dụng nước sạch. Hệ thống chính trị cơ sở luôn vững mạnh.

Đại hội Đảng bộ xã Trường Đông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Đức Thắng, người dân ấp Trường Cửu, xã Trường Đông xúc động nói: “ Tôi nay đã 60 tuổi rồi. Cuộc đời tôi gắn bó với xã Trường Đông, chứng kiến nhiều sự thay đổi, chuyển mình của địa phương ngày càng phát triển. Mới đây còn đạt xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh. Người dân chúng tôi vui mừng và tự hào biết bao”.

Thành quả đó chính là sự kết tinh của đường lối đúng đắn của Đảng, sự triển khai hiệu quả của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân xã Trường Đông. Đây là nền tảng vững chắc, là niềm tin mãnh liệt để Đảng bộ xã Trường Đông mạnh dạn đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2023 xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu.

QUẾ HƯƠNG